วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559

“ตูปะซูตง” ของหรอยตานี


ล่องใต้เยือนเมืองปัตตานีกันอีกครั้ง ที่ ถ.ปากน้ำ ซอย 14 มีร้านอาหารเล็กๆ อยู่ในซอย บรรยากาศดี อาหารอร่อย คุณภาพคับจานทุกอย่าง เพราะทางร้านมีผักสวนครัวปลูกเองในสวนหลังบ้าน และคัดปลาสดๆ จากทะเลทุกวัน หาความสุขใส่ปากให้อิ่มท้องได้ที่ ร้านร่ำรวย สำหรับใครที่ชอบดูดวงด้วยละก็ เชิญไปด่วนเลยค่ะ!!

เมนูเด็ดแดนใต้มีอาหารมาแนะนำ โดยเฉพาะอาหารพื้นเมืองของ จ.ปัตตานี จะเรียกว่าเป็นของหวานก็ไม่ใช่ของคาวก็ไม่เชิง น่าจะเหมาะกับเป็นจานอาหารว่างมากกว่า นั่นคือ ปลาหมึกยัดไส้ข้าวเหนียวหรือ ตูปะซูตง


ปลาหมึกยัดไส้ข้าวเหนียวหรือ ตูปะซูตงเมื่อนำข้าวเหนียวยัดใส่ในตัวปลาหมึกเรียบร้อยแล้วก็นำไปต้มกับกะทิ รอจนข้าวเหนียวสุกจึงค่อยปรุงรสด้วยน้ำตาล เกลือ รสชาติจะออกไปทางหวานๆ เหมือนกับปลาหมึกต้มหวาน แต่เมื่อนำข้าวเหนียวมายัดไส้ก็อร่อยลงตัวได้อย่างไม่น่าเชื่อ หอมหวานกลิ่นกะทิ เหนียวแน่นด้วยเนื้อปลาหมึกและข้าวเหนียว

สูตรอาหารพื้นเมืองปัตตานี"ตูปะซูตง"จัดเป็นอาหารหวานหรือเป็นอาหารคาวก็ได้ ใช้รับประทานเป็นของหวานหลังอาหารมื้อกลางวัน หรือใช้รับประทานเป็นอาหารว่าง บางครั้งใช้รับประทานแทนอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งก็ได้ การทำตูปะซูตงต้องเลือกปลาหมึกสด ๆ และตัวสวย ๆ ยาว ๆ จึงจะน่ารับประทาน


**ส่วนผสม
          1. ปลาหมึก
          2. กะทิ
        3. น้ำตาล (มะพร้าวแท้ หรือนํ้าตาลตะโหนด) (ใช้นํ้าตาลนี้ จะเพิ่มกลิ่นที่หอมยิ่งขึ้น หากไม่มี จะใช้นํ้าตาลทรายก็ได้ )
          4. ข้าวเหนียว
          5. ไม้กลัด
          6. เกลือ
          7. น้ำตาลทราย

**วิธีการปรุง
         1. นำข้าวเหนียวไปล้างน้ำให้สะอาดแล้วนำมาผสมกับกะทิคลุกเคล้าเข้าด้วยกันเติมเกลือนิดหน่อยให้ออกรสเค็ม ๆ
     2. นำส่วนประกอบจากข้อ 1 มาใส่ในตัวปลาหมึกที่ล้างสะอาดแล้วจนเต็ม แล้วใช้ไม้กลัด ๆ หัวปลาหมึกกับปลาหมึกให้ติดกัน เพื่อกันข้าวเหนียวล้นออกมา
      3. เมื่อกรอกข้าวเหนียวใส่ปลาหมึกแล้วก็นำไปต้มกับน้ำกะทิใส่น้ำตาล มะพร้าว หรือนํ้าตาลตะโหนด เพื่อให้ออกรสหวาน ต้มจนสุก
        4. ยกลงจากเตาก็จะได้ ตูปะซูตงที่หวานมัน น่ารับประทาน

1 ความคิดเห็น:

  1. ร้านอาหารที่ว่านั้นอยู่ตรงไหนหรอคะ ปัจจุบันยังขายอยุ่มั้ยคะ

    ตอบลบ