วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2559

“ของดีเมืองนรา” ขนมอาเกาะ ขนมโบราณเลื่องชื่อบ้านบาโง



ขนมโบราณในตำนาน ยังคงทำด้วยวิธีแบบดั้งเดิม น่าลิ้มลอง ขนมอาเก๊าะเป็นขนมโบราณของชนพื้นเมืองในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ยะลา ปัตตานี และนราธิวาสค่ะ ขนมอาเก๊าะจะมีลักษณะเหมือนคัสตาร์ดที่มีเนื้อแน่น กลิ่นหอม มักมีรูปทรงเป็นทรงรีและแบน ซึ่งเราอาจพบขนมอาเก๊าะในหลายสูตรซึ่งจะทำให้ขนมมีเนื้อสัมผัสและรสสัมผัสที่แตกต่างกันไป


ร้านอาเก๊าะบ้านบาโง หรือที่ใครๆ เรียกว่าเจ้ายะกังนั้นเป็นอาเก๊าะที่ขึ้นชื่อว่าอร่อยที่สุดในอำเภอเมืองนราธิวาสค่ะ ใครอยากจะกินก็ต้องโทรศัพท์มาสั่งไว้ก่อน หรือว่าถ้ามาซื้อเองก็อาจจะรอกันนานหน่อยค่ะ
ลักษณะของร้านเป็นอาคารชั้นเดียวที่เป็นทั้งครัวและหน้าร้านไปในตัวค่ะ ร้านนี้อาจจะหายาก (มากกกกก) เพราะขนาดตัวเราเองที่กินอาเก๊าะร้านนี้มาสิบปีก็เพิ่งจะได้มาที่ร้านเองเป็นครั้งแรกก็คราวนี้แหละ เราเริ่มต้นเดินทางจากยะกัง ในกรณีที่เดินทางจากทางอำเภอระแงะเข้ามาในอำเภอเมืองนราธิวาส ร้านจะอยู่ซอยทางซ้ายมือ ขับรถตรงเข้ามาเรื่อยๆ โดยซอยนี้จะทะลุไปถึงปลักปลาค่ะ ขับมาไกลพอสมควรจะพบว่าด้านซ้ายมือมีโรงยาง ให้เลี้ยวขวาเข้าซอยเล็กๆ แล้วจะพบกับสถานที่ขายอาเก๊าะ ...เอาเป็นว่าโทรศัพท์ไปสั่งเลยค่ะ เค้ามีส่งให้ด้วย หรือจะเข้าไปที่เพจ "ขนมอาเกาะ - เจ้ายะกัง บาโง" ในเฟซบุ๊คก็ได้นะคะ


เนื่องจากวันนี้สั่งกันทั้งหมด 30 กล่อง กล่องละ 5 ชิ้น และแม่ค้ายังทำขนมไม่เสร็จ เราเลยขอไปวนเวียนในครัวขนมเค้าค่ะ ซึ่งทางร้านใจดีมาก นอกจากจะให้ดู ให้ถ่ายรูปแล้ว บนฝาผนังยังคงมีบอร์ดจัดแสดงวิธีทำขนมอาเก๊าะให้อ่านอีกด้วย เท่าที่อ่านมาก็พบว่าขนมนี้มีส่วนประกอบเป็นไข่เป็ด น้ำตาลแว่น แป้ง กะทิ ตะไคร้เป็นหลักค่ะ นำส่วนผสมมาผสมกัน จากนั้นนำใส่พิมพ์แล้วจุดไฟด้วยกาบมะพร้าวสุมด้านบน รอจนขนมสุกแล้วจึงกลับด้านให้สุกทั้งสองด้าน


ขนมอาเก๊าะตอนออกจากเตาจะดูแห้งๆ ค่ะ แต่พอวางไว้สักพักจะมีความฉ่ำเยิ้มออกมา รสชาติเหมือนคัสตาร์ดแต่เนื้อแน่นกว่า ภายนอกนั้นมีกลิ่นหอมของควันจากกาบมะพร้าวผสมกับกลิ่นคาราเมล รสออกหวานค่อนข้างมากค่ะ ต้องค่อยๆ กินไปเรื่อยๆ ทีละน้อย และภายในเดือนรอมฎอนจะขายดีเป็นพิเศษ แต่อย่างไรก็ตามร้านนี้มีขายขนมอาเก๊าะทั้งปีค่ะ ไม่ได้ขายเฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น โดยตอนนี้ราคาอยู่ที่ชิ้นละ 9 บาท ถ้ากินไม่หมดจำเป็นต้องใส่ตู้เย็นเอาไว้ค่ะ แล้วค่อยนำมาอุ่นสักนิดก่อนจะกิน ไม่งั้นเนื้อจะแข็งไปหน่อย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น