วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2562

สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์และสัมผัสธรรมชาติ ที่นี่...หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 12​



         พิพิธภัณฑ์กรม 10 เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ของหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 12 ที่ ได้รับความสนใจนักท่องท่องเที่ยว ทั้งในและต่างพื้นที่ โดยภายในพิพิธภัณฑ์กรม 10 จะเป็นที่รวบรวม วัตถุ สิ่งของ เครื่องใช้ ในสมัยเมื่อครั้งเป็นหน่วยปฏิบัติการกรม 10 ของพรรคคอมมิวนิสต์มาลายา ดำรงชีพอยู่ในป่า ภายในอาคารจัดแสดงมีตั้งแต่เครื่องใช้ส่วนตัวของผู้นำ และอดีตสมาชิก อาวุธ เครื่องมือแพทย์ เครื่องมือสื่อสาร รวมถึงหนังสือและเอกสารสำคัญต่างๆ ที่บอกถึงเรื่องราวและความเป็นมาของหมู่บ้านจุฬาภรณ์ พัฒนา 12

         คุณนิชกานต์ ทิมทอง นักท่องเที่ยวที่มาชมพิพิธภัณฑ์กรม 10 บอกว่า "รู้สึกประทับใจ การต้อนรับของประชาชนที่นี่ แล้วก็น้อง ๆ ที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี พิพิธภัณฑ์ที่นี่ ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจก็คือมันไม่ได้ล้าสมัยกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน”

         หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 12 ตั้งอยู่ในพื้นที่ ตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส เดิมเป็นที่ตั้งของพรรคคอมมิวนิสต์มาลายา กรม 10 ในปี 2532 ได้มีการลงนามสันติภาพยุติการสู้รบด้วยอาวุธและกำลัง มาเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ตั้งชื่อหมู่บ้าน รัตนกิตติ 4 เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ ที่ได้รับการจัดสรรที่ทำกินให้แก่ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย ต่อมา สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์อัครราชกุมารี เสด็จตรวจเยี่ยมราษฎร เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2536 ทรงมีพระประสงค์ที่จะพัฒนาโครงการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมและชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎร จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯรับหมู่บ้านแห่งนี้ เข้าร่วมโครงการของสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ และพระราชทานชื่อใหม่ว่า หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 12 ปัจจุบันบ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 12 ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน OTOP นวัตวิถี ที่บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย ตลอดจนการนำทรัพยากรของท้องถิ่นที่เป็นต้นทุนเดิมของพื้นที่มาต่อยอดด้วยการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่พี่น้องในชุมชน และหน่วย งานในพื้นที่ต้องการผลักดันเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชนให้ดีขึ้น

         นายเกียรติศักดิ์ ปัทมินทร์ นายก.อบต.สุคิริน บอกว่า "องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เข้ามาดูแลในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้า หรือถนนหนทาง การที่นักท่องเที่ยวเข้ามาทำให้หมู่บ้านของเราเป็นที่รู้จักและสร้างรายได้ให้แก่คนในพื้นที่ซึ่งที่ผ่านมาเราจะมีล่องแก่งจะเห็นได้ว่า แรกเริ่มเลยทาง อบต.เองก็สนับสนุนเรือล่องแก่งจำนวน 4 ลำ และวันนี้ หมู่บ้านของเรา ได้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวในหลายจังหวัดไปแล้ว"

       สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการเดินป่า สัมผัสธรรมชาติ ที่อุดมสมบูรณ์ ที่หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 12 ก็มีให้บริการ โดยสามารถติดสอบถามและดูโปรแกรมท่องเที่ยว ได้ที่เพจ หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 12 ครับ

-------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น