วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2562

"สะพานใต้ร่มพระบารมีที่เจาะบากง"



          ภาพพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ประทับนั่งบนสะพานไม้ และตรัสกับราษฎรคนหนึ่ง เป็นภาพที่พสกนิกรชาวไทยได้เห็นและต่างชื่นชมในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อราษฎรในพื้นที่ แต่น้อยคนนักที่จะทราบว่าภาพนี้ได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2524 ที่บ้านเจาะบากง ต.ปูโยะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ชุมชนที่ไม่ปรากฏอยู่บนแผนที่ประเทศไทย ในขณะนั้น

          เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งในพื้นที่และต่างภูมิภาคได้ร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกร และชื่นชมวิถีชีวิตที่เรียบง่ายท่ามกลางธรรมชาติอันร่มรื่นของบ้านเจาะบากง สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดนราธิวาส จึงได้เลือกหมู่บ้านแห่งนี้ เป็นหมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ยูนิตที่ 47 โดยความโดดเด่นนอกจากเราจะได้ตามรอยเสด็จฯแล้ว เรายังจะได้ชื่นชมธรรมชาติที่งดงามพร้อมกับมีชาวบ้านทั้งไทยพุทธและมุสลิม มาออกร้านจำหน่ายอาหารโบราณประจำท้องถิ่น อย่างเช่น ละแซ ข้าวยำ ขนมใส่ไส้ ผลิตภัณฑ์ชุมชนที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยอาหารทุกอย่างจะบรรจุด้วยวัสดุที่มาจากธรรมชาติไม่มีการใช้ถุงพลาสติกหรือกล่องโฟมเพื่อเป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย นอกจากนี้ในช่วงสายๆยังมีการประชันเสียงไก่ขัน ซึ่งมีการนำไก่สายพันธ์ผสมระหว่างไก่แจ้กับไก่ป่ามาแข่ง "การขัน" ในเวลา 20 นาที ไก่ตัวไหนขันนานที่สุดก็จะชนะ รับของรางวัลมากมาย ซึ่งหาชมกันได้ยาก

          หมู่บ้านชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ยูนิตที่ 47 บ้านเจาะบากง ตำบลปูโยะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ตอนนี้เขาเปิดจำหน่ายสินค้าและอาหารทุกวันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 14.00-18.00น. การเดินทางก็มีความสะดวกสบาย โดยจากถนนใหญ่สายสุไหงโก-ลก ไปอำเภอตากใบ จะมีป้ายบอกทางให้เลี้ยวซ้ายแล้วขับตรงมาตลอดเส้นทางราว 20 นาทีก็จะเห็นสะพานไม้บ้านเจาะบากง ตั้งตระหง่านให้เห็นอย่างเด่นชัด

        หากมีโอกาสก็ขอเชิญทุกท่านแวะมาเยือนสักครั้ง เพราะเพียงได้ถ่ายภาพบริเวณสะพานไม้เจาะบากง ที่ครั้งหนึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจบนสะพานแห่งนี้ก็ถือเป็นมงคลยิ่งแล้ว




-------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น