วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2562

สืบสานภูมิปัญญาและวิถีชีวิตตำบลชาวบุดี



         ความงดงามของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่คุณยังไม่ได้สัมผัส จะนำคุณไปดูวิถีชีวิตของชาวบ้านในตำบลบุดี อำเภอเมืองยะลา ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นั่นคือ ประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าวของชาวบุดี
         เทศบาลตำบลบุดี มีประชากรนับถือศาสนาอิสลาม ร้อยละ 98.67 และนับถือศาสนาพุทธร้อยละ 1.33 ภาษาที่ใช้มีทั้งภาษามาลายู ไทยกลาง และภาษาท้องถิ่นภาคใต้ การดำเนินชีวิตเป็นไปตามแบบสังคมชนบท คือนิยมอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเครือญาติ


         คำว่า บุดีแปลว่า ต้นโพธิ์ซึ่งในอดีตหมู่บ้านแห่งนี้มีต้นโพธิ์ขนาดใหญ่ จึงเป็นที่มาของคำว่าบ้าน บุดี” ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันชาวบ้านที่นี่ประกอบอาชีพทำนา สำหรับพันธุ์ข้าวที่นำมาปลูกก็จะเป็นข้าวพันธุ์พื้นเมือง และจากวิถีของการทำนานี่เองที่ทำให้เกิดการช่วยเหลือเพื่อนบ้านทางด้านแรงงานด้วยการลงแขกเกี่ยวข้าว ซึ่งประเพณีการลงแขกเกี่ยวข้าวนี้ภูมิภาคอื่นๆ ก็คงจะมีเช่นกันครับ แต่ของชาวบ้านที่นี่มีความพิเศษตรงที่ไม่ว่าเจ้าของผืนนาจะนับถือพุทธหรืออิสลาม ทุกๆบ้านก็จะมาลงแขกช่วยเหลือกันอย่างพร้อมเพรียง โดยหน้าเก็บเกี่ยวของชายแดนใต้ปีนี้จะอยู่ในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งวัฒนธรรมจังหวัดยะลาได้ประสานงานให้ชาวบ้านในตำบลบุดีร่วมรักษาประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าวเอาไว้เป็นประเพณีท้องถิ่นและมีชาวนาในตำบลบุดีเข้าร่วมโครงการกว่า 200 คน

          นายนิมะ มะกาเจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ให้ข้อมูลกับทีมงานว่า ความน่าสนใจคือ เป็นการสืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าวที่เป็นวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งปัจจุบันขาดการถ่ายทอดไปสู่คนรุ่นใหม่ ในขณะที่วัฒนธรรมจากสังคมภายนอกได้เข้ามาคุกคามวัฒนธรรมท้องถิ่นมากขึ้น ดังนั้นการสืบสานและอนุรักษ์พื้นฟูมรดกทางวัฒนธรรมจึงเป็นสิ่งสำคัญในการที่จะส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนเป็นผู้สืบทอดประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าวเอาไว้ ซึ่งจะเป็นการสร้างความรักความสามัคคีในชุมชนได้เป็นอย่างดี


          แม้ว่าความเจริญทางด้านวัตถุจะรุกไล่ประเพณีวัฒนธรรมดั้งเดิมของคนในพื้นที่ แต่การพยายามรักษาประเพณีที่มีมาตั้งแต่บรรพบุรุษอย่างเช่นการลงแขกเกี่ยวข้าวของชาวบ้านตำบลบุดี อำเภอเมืองยะลา ก็เป็นอีกหนึ่งในการช่วยเหลือกันและกันของชาวบ้านซึ่งอาจมีหลายคนยังไม่รู้ และนี่คือเรื่องราวของชีวิตดี๊ดีที่ชายแดนใต้


---------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น