วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2562

“บาติก ปาเต๊ะ” เป็นศิลปะ ที่สะท้อนวิถีชีวิตและวัฒนธรรมชายแดนใต้



      ลายผ้าปาเต๊ะพิมพ์มือหนึ่งเดียวของประเทศไทย เรียงร้อยวิถีชายแดนใต้...จากอุทยานผ้าปาเต๊ะชุมชนบาโงเปาะเล็งความภาคภูมิใจที่ถูกส่งต่อไปทั่วโลก ดินแดนใต้สุดสยาม อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส มีการเรียงร้อยเรื่องราวหลากหลายผ่านศิลปวัฒนธรรมที่หลากหลายของพื้นที่

       ลวดลายบนผ้าปาเต๊ะ ถือเป็นศิลปะอีกแขนงหนึ่งที่สะท้อนวิถีชีวิตและวัฒนธรรมชายแดนใต้ โดยปัจจุบันการทำผ้าปาเต๊ะพิมพ์มือ อยู่ที่อุทยานผ้าปาเต๊ะ ชุมชนบาโงเปาะเล็ง เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เพียงแห่งเดียวแล้ว เพราะพื้นที่อื่นได้ปรับเปลี่ยนไปทำในลักษณะปาเต๊ะพิมพ์ลายสำเร็จรูปที่สะดวกและรวดเร็วมากกว่าการพิมพ์มือที่ต้องทำอย่างพิถีพิถันผืนต่อผืนซึ่งต้องใช้ความพิถีพิถันและใช้ระยะเวลาทำต่อผืนนานกว่า

       นายเจ๊ะอาแซ บินเจ๊ะอาหลี ผู้ก่อตั้งโรงงานผ้าปาเต๊ะพิมพ์มือและทำด้วยตัวเองมากว่า 39 ปี กล่าวว่า จุดเด่นของลายผ้าปาเต๊ะแบบพิมพ์มือ ที่ได้จากการนำอุปกรณ์พิมพ์ลายแบบดั้งเดิม ซึ่งทำจากเหล็กมาเป็นแม่พิมพ์ ด้วยลวดลายเฉพาะของต้นกำเนิดที่นี่ โดยส่วนใหญ่จะเป็นลายดอกไม้ ใบไม้ที่มีนับพันแบบ มาทาบทับบนผืนผ้า ไปทีละจุดอย่างสม่ำเสมอจนได้ลวดลายตามชอบ กระบวนการนี้ต้องใช้ทักษะความชำนาญชั้นสูงเพื่อให้ได้ลวดลายที่คมชัด สม่ำเสมอ และตรงกันทุกจุดแล้วจึงระบายสีลงไปจนเต็มพื้นที่ของลายผ้า ซึ่งการใช้สีพิเศษสูตรลับเฉพาะที่มีกระบวนการที่แตกต่างจากการลงสีผ้าทั่วไป ทำให้ได้ผ้าปาเต๊ะสีสันสดใส สีไม่ตก และ ยิ่งใช้ไปนานๆสีของผ้าก็จะยิ่งเห็นเด่นชัดมากขึ้น ผ้าปาเต๊ะ" จากโรงงานเล็กๆ สู่อุทยานผ้าปาเต๊ะ ชุมชนบาโงเปาะเล็งที่เป็นแหล่งผลิตและแหล่งศึกษาเรียนรู้พัฒนาอาชีพให้คนในชุมชน จึงเป็นงานฝีมือที่มีคุณค่าทางจิตใจต่อผู้พิมพ์ ที่เป็นกลุ่มแม่บ้านในชุมชนบาโงเปาะเล็งที่ได้รับการสืบทอดฝีมือจากนายเจ๊ะอาแซ ด้วยการสนับสนุนของเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ซึ่งถูกส่งต่อไปถึงผู้รับทั่วทุกมุมโลกให้ได้ร่วมมีความสุขกับการสวมใส่ผ้าปาเต๊ะที่ทำมาจากหัวใจคนชายแดนใต้

      นางสาวเจ๊ะอัสรีนา บินเจ๊ะอาหลี บุตรสาวของนายเจ๊ะอาแซ กล่าวว่า ปัจจุบันผ้าปาเต๊ะของที่นี่ได้ถูกส่งออกไปจำหน่ายทั่วประเทศไทย และในหลายประเทศ ทั้งในทวีปเอเชีย ทวีปยุโรป อาทิ เมียนมาร์ ลาว เยอรมัน สวิตเซอร์แลนด์ นิวยอร์ก ที่มีความชื่นชอบในลวดลายของผ้าปาเต๊ะที่มีลักษณะเฉพาะตามศิลปะพื้นถิ่นจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งแตกต่างจากพื้นที่อื่นจึงเป็นที่มาของการริเริ่มพิมพ์โลโก้ THAILAND สุไหงโก-ลก บนผ้าปาเต๊ะทุกผืนที่ส่งออกไป "ผ้าปาเต๊ะ ทุกผืนที่มาจากที่นี่จะพิมพ์โลโก้แผนที่ประเทศไทย พร้อมตัวอักษร THAILAND และสุไหงโก-ลก เพื่อสื่อถึงความเป็นผ้าไทยที่อยากให้คนไทยไม่เฉพาะชาวสุไหงโก-ลก ได้ภาคภูมิใจที่ เรามีผ้าปาเต๊ะที่ทำมาจากฝีมือคนไทย ซึ่งปัจจุบันจากผ้าปาเต๊ะ 1ผืนสามารถแปรรูปเป็นเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายหลากหลายรูปแบบ โดยได้รับความนิยมจากทุกกลุ่มวัย เพราะดัดแปลงให้เข้ากับทุกยุคทุกสมัย จึงเป็นความภาคภูมิใจของชาวชุมชนบาโงเปาะเล็งที่ได้ร่วมอนุรักษ์ สืบสาน และต่อยอด "ผ้าปาเต๊ะพิมพ์มือหนึ่งเดียวในประเทศ" เพื่อสร้างชื่อเสียงให้กับอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส"

     สำหรับผู้ที่สนใจสั่งซื้อผ้าปาเต๊ะTHAILAND งานแฮนด์เมดจากอำเภอสุไหงโก-ลก สามารถมาเลือกชมที่ร้านปาเต๊ะไทยแลนด์ หรือ ทางเพจ "ปาเต๊ะไทยแลนด์ Tel.️081598 6409 ️0807034950" ราคาจำหน่ายเริ่มต้นผืนละ200บาท จำหน่ายทั้งปลีกและส่ง อุดหนุนผ้าปาเต๊ะสุไหงโก-ลก เสริมสร้างรายได้ และเติมเต็มรอยยิ้มสู่ชุมชนบาโงเปาะเล็ง เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก และหากมีโอกาสแวะมาเรียนรู้เรื่องราวของวิถีผ้าปาเต๊ะพื้นถิ่นที่อำเภอสุไหงโก-ลกกันนะคะ







-----------------------------

1 ความคิดเห็น:

  1. 🇹🇭ปาเต๊ะไทยแลนด์🇹🇭
    ปาเต๊ะสยาม งานแฮนเมด💯%
    สืบสานศิลปะ วัฒนธรรม อัตลักษณ์ท้องถิ่นปักษ์ใต้สุไหงโก-ลก
    เราอยากเห็นคนไทย "ภูมิใจ" เวลาใช้ของไทย
    นี่คือ "แบรนด์ไทยและฉันภูมิใจกับมัน"
    I see Thai people "proud" at the time of use in Thailand.
    This is a "Thai brand and I'm proud of it."
    #ผ้าปาเต๊ะ #ที่นี่สุไหงโกลก
    #ผ้าถุงไทย #ผ้าพื้นเมือง
    #fabric #sarong #batik
    #vintag #otop #Handmade100%
    ติดต่อสอบถาม
    🔸Facebook Page : ปาเต๊ะไทยแลนด์ Tell. 081-598-6409/ 080-703-4950 เราคือผู้ผลิต
    🔸ID Line : 0807034950
    🔸Instagram : handmand_thailand
    🔸Google Map : ร้านนินาปาเต๊ะ (ปาเต๊ะไทยแลนด์)
    🔸Youtube : ปาเต๊ะไทยแลนด์ (ผ้าปาเต๊ะ-สุไหงโกลก)
    🔸Twitter : https://twitter.com/BatikThailand
    🔸Google+ : https://plus.google.com/u/0/collection/EAV1bB
    🔸Blogger : https://handmade-thailand.blogspot.com/
    สนับสนุนโดย🇹🇭
    1.โรงผ้าปาเต๊ะสุไหงโก-ลก (นายเจ๊ะอาแซ บินเจ๊ะอาหลี)
    2.อุทยานผ้าปาเต๊ะ (ชุมชนบาโงเปาะเล็ง) สำนักงานเทศบาลสุไหงโก-ลก
    3.ร้านนินาปาเต๊ะ (ปาเต๊ะไทยแลนด์) นางสาวเจ๊ะอัสรีนา บินเจ๊ะอาหลี

    ตอบลบ