วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2562

นักท่องเที่ยว ไทย-มาเลย์ แห่กินก๋วยจั๊บแช่ขาในแม่น้ำที่เบตงอย่างคึกคัก



          วันที่ 2 เม.ย 62 บรรยากาศช่วงหน้าร้อนตามแหล่งท่องเที่ยวคึกคักมากอย่างเช่นร้านก๋วยจั๊บแช่ขา ซึ่งตั้งโต๊ะให้ลูกค้านั่งกินพร้อมแช่ขาในลำคลอง แม่น้ำปัตตานี ในพื้นที่ ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา ได้รับความนิยมจากประชาชนในพื้นที่ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวมาเลเซีย จนกลายเป็นจุดขายและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวกันมากช่วงหน้าร้อนและช่วงปิดภาคเรียน ต่างพาครอบครัวมารับประทานก๋วยจั๊บแช่ขา และเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน


           น.ส.ราฮายู สาลัง หรือ ก๊ะยู เจ้าของร้านก๋วยจั๊บ กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูร้อนจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และมาเลเซียที่เดินทางมาเที่ยวที่อำเภอเบตงกันมากขึ้น เพื่อหาแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติมาพักผ่อนคลายร้อน โดยเฉพาะในช่วงที่ปิดเทอม ผุ้ปกครองต่างนำบุตรหลานมาพักผ่อนลงเล่นน้ำในลำคลองกันอย่างสนุกสนาน ทำให้ยอดขายก๋วยจั๊บมีรายได้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะวันหยุดสุดสัปดาห์ เสาร์ อาทิตย์ จะมีผู้ปกครองนำบุตร หลาน มาเล่นน้ำและใช้บริการกินก๋วยจั๊บแช่ขามากกว่าวันธรรมดา เนื่องจากได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านเฟซบุ๊ค ทำให้ลูกรู้จักและเดินทางมาอุดหนุนเพิ่มมากขึ้น ทำให้ขณะนี้มีการเพิ่มโต๊ะรองรับนักท่องเที่ยว โดยจุดขายของร้านคือนั่งรับประทานริมคลองแม่น้ำปัตตานี พื้นที่ ร่มรื่น น้ำใสไหลเย็นนั่งรับประทานท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ เป็นจุดเดียวกันกับให้บริการล่องแก่งสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบธรรมชาติ

        ด้านนายอัสลัน บิงดอเลาะ นักท่องเที่ยว กล่าวว่า มารับประทานก๋วยจั๊บแช่ขาริมน้ำ ครั้งแรก มาตามกระแสในโลกโซเชียล เมื่อมาถึงสัมผัสได้ถึงความเป็นธรรมชาติ ขณะทานก๋วยจั๊บก็สามารถแช่ขาได้อีก รู้สึกเย็นสบายกว่าร้านก๋วยจั๊บที่ขายตามร้านทั่วไป ส่วนเรื่องความสะอาด นั้น ทางร้านมีการเตรียมภาชนะใส่เศษอาหาร ไม่ทิ้งลงในลำธาร และที่สำคัญนักท่องเที่ยวที่เดินทางมารับประทาน ต่างมีความรับผิดชอบร่วมกัน ไม่ทำลายธรรมชาติ นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่น่าหลงไหลอีกแห่งในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา

          ส่วนในเรื่องที่หลายฝ่ายกังวลเกี่ยวกับเรื่องการรักษาความสะอาดบริเวณที่ตั้งของร้านนั้น นางสาว ราฮายู เจ้าของกิจการ เล่าว่า ตนและสามีได้ทำความสะอาดอยู่เป็นประจำ ทั้งก่อนเปิดร้าน และปิดร้าน และช่วงที่ว่างเว้นจากลูกค้าเข้าร้าน ก็จะช่วยกันเก็บเศษอาหาร เศษขยะ เศษไม้ และเศษใบไม้ ต่างๆ รอบๆร้าน พร้อมยกโต๊ะ เก้าอี้ ขึ้นลงจากลำคลองทุกวัน พร้อมขอความร่วมมือลูกค้าให้ช่วยกันรักษาความสะอาด ทางร้านมีกฎและการจัดการในการรักษาธรรมชาติ คือห้ามลูกค้าที่มารับประทานทิ้งเศษอาหารลงไปในแม่น้ำ ทางร้านจะมีถังขยะไว้บริการสำหรับทิ้งเศษอาหาร จะไม่อนุญาตให้ทิ้งเศษอาหารให้ปลากินโดยเด็ดขาด เนื่องจากทางร้านไม่ต้องการให้เกิดปัญหาทางด้านส่งแวดล้อมเกิดขึ้นตามมา และห้ามนำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากินที่ร้าน ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากลูกค้าและนักท่องเที่ยว

--------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น