วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2562

“อัยเยอร์เวงบ้านสวนน้ำ” ไอเดียบ้านๆ รายได้เสริมช่วงหยุดกรีดยาง



        ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปชมสีสันการเล่นสไลเดอร์ที่ทำขึ้นเอง ซึ่งเป็นไอเดียของเกษตรกรชาวสวนยางพาราเพื่อหารายได้เสริมช่วงหยุดกรีดยางพารา ในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยนางรอกีเย๊าะ มูซอ อายุ 33 ปีเจ้าของ “อัยเยอร์เวงบ้านสวนน้ำบอกว่า ช่วงนี้ได้หยุดกรีดยางจึงหารายได้เสริม

        โดยการทำสไลเดอร์ขึ้นมาเองใต้ต้นกอไผ่โดยได้ทำการขุดหลุมดินแล้วเทปูนให้เป็นแอ่งแล้วใช้เครื่องปั้มน้ำสูบน้ำจากแม่น้ำขึ้นมาแล้วปล่อยน้ำไหลลงแอ่งปูนจนน้ำล้น ไหลลงในสไลเดอร์ลงสู่แม่น้ำ ซึ่งการทำสไลเดอร์บ้านบ้าน ก็เพื่อให้คนในหมู่บ้านหรือนักท่องเที่ยวทั้งคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย สิงคโปร์ ที่เดินทางมาชมทะเลหมอกอัยเยอร์เวง แล้วในช่วงสายนักท่องเที่ยวก็จะลงจากเขา จึงมีแนวคิดในเรื่องนี้เพื่อที่นักท่องเที่ยวเมื่อลงจากเขาชมทะเลหมอกแล้ว ยังสามารถมาเที่ยวสไตล์ธรรมชาติบ้านบ้าน โดยไม่ต้องเดินทางไปไกลให้เสียเวลาและเสียเงินเข้าสวนน้ำแพงแพง ซึ่งที่นี่ นางรอกีเย๊าะ บอกว่า ได้ตั้งชื่อที่นี่ว่า ก๋วยเตี๋ยวเรือ สไลเดอร์โดยมีก๋วยเตี๋ยวเรือไว้ให้บริการตั้งแต่ ราคา 20 – 25 และ 30 บาทโดยนั่งทานแบบชิลๆในแม่น้ำปัตตานีที่มีไหลเอื่อยๆแช่เท้าไป อีกทั้งยังมี เรือคายัค เรือพาย หวงยาง เปลญวน และเต็นส์ ในราคาคืนละ 200 บาทไว้คอยบริการสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะพักแรมชมธรรมชาติยามค่ำคืนและมีโฮมสเตย์ คืนละ 400 บาท หากต้องการมีห้องน้ำในตัวก็เพิ่มราคาเป็น 600 บาท โดยมาพักก่อน ก่อนที่จะได้เดินทางขึ้นไปชมทะเลหมอกในช่วงเช้ามืดก็ได้ ซึ่งอยู่ไม่ไกลมากนัก นับว่าเป็นสีสันอีกแบบหนึ่งของชาวชนบท ที่หารายได้เสริม โดยหาวิธีคลายร้อนในช่วงปิดเทอม ทำให้สวนน้ำบ้านบ้านแห่งนี้ เด็กๆต่างมีความสุข โดยเด็ก ๆ ในพื้นที่ตำบลอัยเยอร์เวง ต่างออกมารวมตัวเล่นน้ำคลายร้อนภายในแม่น้ำปัตตานีที่ติดกับหมู่บ้าน โดยเป็นที่สนใจของบรรดาผู้ปกครองเด็กในช่วงปิดเทอมเป็นอย่างมาก

       โดย “อัยเยอร์เวงบ้านสวนน้ำที่นี่ได้ทำสไลด์เดอร์แบบง่าย ๆ โดยหนึ่งในกลุ่มเด็ก ที่มาเล่นน้ำ บอกว่า การมีสไลเดอร์แบบนี้เป็นเรื่องดีเพราะเคยเห็นแต่ในทีวี แต่ตอนนี้ในหมู่บ้านก็มีแล้วตนเองและเพื่อนๆได้มาเที่ยวที่นี่ 2 – 3 ครั้งแล้วโดยสไลเดอร์ที่นี่ สามารถสไลด์ตัวได้เหมือนกับสไลเดอร์กระดาน ในสวนน้ำ

        นางรอกีเย๊าะ บอกทิ้งท้ายว่า การทำสไลเดอร์ขึ้นมาในหมู่บ้านนี้ เกิดจากที่คนในบ้านช่วยกันคิด และทำขึ้นมาเอง เพื่อหารายได้เสริมในช่วงหยุดกรีดยางพารา เพราะเห็นว่าในช่วงปิดเทอมของเด็กในหมู่บ้านที่ไม่มีโอกาสที่จะไปเที่ยวสวนน้ำที่ต้องเสียค่าบัตรที่มีราคาแพงจึงมีแนวคิดในการสร้าง “อัยเยอร์เวงบ้านสวนน้ำขึ้น เพื่อที่จะได้เห็นเด็กๆในชนบท มีที่เล่นน้ำคลายร้อนช่วงปิดเทอมกันอย่างมีความสุข ซึ่งนับเป็นสีสันอีกแบบหนึ่งของชีวิตชนบท

--------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น