วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2562

มนต์เสน่ห์กลางหุบเขา “ผาพบสน” นราธิวาส



       “ผาพบสน” ตั้งอยู่บน เขาอีด่าง บ้านไอกาเปาะ ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส
        ผาพบสน อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา มีความสูงประมาณ 500 เมตร จากระดับน้ำทะเล

       จุดเด่นของทะเลหมอกทีนี้ คือการได้เห็นหมอกลอยต่ำกว่าภูเขา ทำให้เห็นภูเขาลูกเล็กลูกน้อยโผล่เหนือหมอก เป็นที่มาของฉายาทะเลหมอกร้อยเกาะ เราจะเห็นเป็นเกาะๆ ท่ามกลางทะเลหมอกนุ่มๆ สีขาวที่ล่องลอย ตัดกระทบกับแสงแรกของวันที่สวยสดงดงาม ความสวยงามแบบนี้ ต้องลองพาตัวพาใจมาสัมผัสดู ไม่จำเป็นต้องไปดูทะเลหมอกสวยๆที่ภาคเหนือเท่านั้น เพราะภาคใต้ของเราสวยงามไม่แพ้ใครเลย

           การเดินทาง ระยะทางการเดินประมาณ 2 กิโลเมตร เริ่มต้นด้วยการเดินลุยน้ำไปตามลำธารเรื่อยๆ ที่มีความชั้นเล็กน้อย พ้นจากการเดินลุยน้ำมาได้ สักระยะก็ถึงเวลาที่ต้องลุยเส้นทางที่ชันถึงชันมากตลอดทาง ซึ่งเป็นเส้นทางที่ทำให้เหนื่อยหนักหนาพอเอาการ ทำเอาเหนื่อยหอบเป็นพักๆ ตลอดระยะทางเราได้สัมผัสพื้นป่าฮาลา-บาลา ที่ยังคงเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์และร่มรื่นมาก และในที่สุดเราก็ได้เดินมาถึงบนยอดที่ใช้เวลาเดินร่วมๆ 2 ชั่วโมงครึ่ง เราวางข้าวของและเตรียมตั้งแคมป์กันตรงที่เป็นจุดกางเต๊นท์ สวนผาพบสนนั้นต้องเดินไปอีก 500 เมตร

ติดต่อการเดินทางผาพบสน
- เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา (พี่มานพ)093-386-8657
ในการขออนุญาตในการเดินป่าฮาลา-บาลา
- คนนำทาง / ลูกหาบ (เม คนนำทาง) 064-562-5118
- ขอขอบคุณ เขตอนุรักษ์ป่าไอกาเปาะ ที่อำนวยสถานที่ให้

         ลองเปิดใจให้กับการเดินทาง ลองพาตัวเองมาเหนื่อย มาตัวมาหลง สนุกไปกับมัน ความสุขอาจไม่ใช่วิวที่สวยงาม แต่เป็นการปลดปล่อยตัวของคุณเอง ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการเดินทาง


























----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น