วันจันทร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ไม้ดอกเมืองหนาว @เบตง จ.ยะลา

       โครงการไม้ดอกเมืองหนาวเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตั้งอยู่ในบริเวณหมู่บ้านปิยะมิตร 2 อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ด้วยสภาพภูมิประเทศที่อยู่สูงจากระดับทะเลปานกลางราว 800 เมตร มีอากาศเย็นสบายตลอดปี ระบบน้ำเพียงพอ จึงมีความเหมาะสมกับการปลูกไม้ดอกเมืองหนาวนานาชนิด เพื่อลดการนำเข้าจากต่างประเทศ เป็นต้นแบบสำหรับชาวบ้านในพื้นที่ได้เปลี่ยนจากการปลูกยางพารามาเป็นการเพาะปลูกพืชเมืองหนาวตามแนวพระราชดำริโดยวัตถุประสงค์หลักของโครงการฯ นี้เพื่อทดสอบและพัฒนาการปลูกไม้ดอกเมืองหนาว สร้างทางเลือกในการประกอบอาชีพให้แก่เกษตรกร และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เป็นการรวบรวมพันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับในภาคใต้มาปลูกรวมไว้ในพื้นที่ของโครงการฯ เพื่ออนุรักษ์พันธุกรรม และขยายพันธุ์เพิ่มปริมาณให้มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นแหล่งศึกษาค้าคว้าวิจัยไม้ดอกชนิดต่างๆตลอดจนศึกษาชนิดพันธุ์ไม้ดอกที่มีศักยภาพในการเพาะเลี้ยงเชิงพาณิชย์เพื่อส่งเสริมให้ราษฎรโดยรอบพื้นที่มีรายได้เพิ่มขึ้น เป็นแหล่งศึกษาธรรมชาติ เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ให้แก่ประชาชนที่สนใจ มีการปรับภูมิทัศน์สวนไม้ดอกเมืองหนาวให้สวยงามเพื่อเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเกษตรเชิงนิเวศ เป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้แก่ชาวบ้านได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญ เป็นแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดยะลาที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้มาเยี่ยมยลความงดงามของพื้นที่ใต้สุดแดนสยามแห่งนี้


เที่ยวเพลินในโครงการ
           ภาพความงดงามของขุนเขาที่ในยามเช้ามีสายหมอกลอยปกคลุม รายล้อมด้วยธรรมชาติของป่าไม้ เป็นทิวทัศน์ที่แทบไม่เชื่อสายตาว่านี่คือใต้สุดแดนสยาม ณ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ที่มีสภาพอากาศหนาวเย็นเหมือนดั่งภาคเหนือเลยทีเดียว โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่โครงการไม้ดอกเมืองหนาวที่เต็มไปด้วยสีสันของไม้ดอกไม้ประดับที่งดงามละลานตากับแปลงทดสอบสาธิตต่างๆ ดังนี้


        สวนหมื่นบุปผา ประดับตกแต่งด้วยดอกไม้เมืองหนาวนานาชนิด สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้ทรงพระอักษรจีนคำว่านฮัวหยวน (สวนหมื่นบุปผา)  โดยได้มีการนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการตกแต่งสวนไม้ดอก พร้อมดำเนินการปรับภูมิทัศน์อย่างสวยงาม ด้วยการปรับระดับพื้นที่และปลูกไม้ดอกไม้ประดับชนิดต่างๆ เพื่อให้เกิดความสวยงามและเหมาะสมสำหรับเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ แปลงทดลองการปลูกพืชผัก ได้แก่ ผักโขม ผักกาดแก้ว กะหล่ำปลี มะระหวาน เป็นต้น


       แปลงไม้ดอกกลางแจ้ง เช่น แกลดิโอลัส บานไม่รู้โรย ดาวเรือง ซัลเวีย รักเร่ ซ่อนกลิ่น ฮอลลีฮ็อก ผีเสื้อ พีค็อก สร้อยทอง แอสเตอร์จีน เสี้ยนฝรั่ง เป็นต้น แปลงไม้ดอกในโรงเรือน ได้แก่ เบญจมาศ กุหลาบ คาร์เนชั่น ลิลี เยอร์บีรา และหน้าวัว ซึ่งจากการทดลองปลูกพบว่าไม้ดอกทุกชนิดมีคุณภาพดี โดยเฉพาะดอกเบญจมาศและแกลดิโอลัส ที่มีศักยภาพในการผลิตเชิงพาณิชย์


รู้แล้วเที่ยวสนุก
         เบตง ชื่อนี้มาจากภาษามาลายู คือ Buluh Betong หมายถึงไม้ไผ่ เนื่องจากในอดีตพื้นที่บริเวณนี้อุดมไปด้วยต้นไผ่ แต่ปัจจุบันต้นไผ่เหล่านั้นได้สูญหายไปตามสภาพเมืองที่เจริญเติบโตขึ้น ทำให้ทางเทศบาลเมืองเบตงต้องสร้างต้นไผ่จำลองขึ้นมาไว้เป็นสัญลักษณ์เพื่อเตือนความจำ



แหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง
        ไม่ไกลจากโครงการฯ มีบ่อน้ำร้อน เป็นน้ำพุร้อนธรรมชาติขนาดใหญ่ที่ผุดขึ้นมาจากใต้ดิน อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 80 องศาเซลเซียส มีสระน้ำขนาดใหญ่ที่สร้างไว้เพื่อกักเก็บน้ำจากน้ำพุร้อนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ใช้อาบและแช่เท้า ถัดจากบ่อน้ำร้อนมีน้ำตกอินทสร เป็นน้ำตกขนาดเล็กที่รายล้อมด้วยต้นไม้สูงใหญ่ บรรยากาศร่มรื่น เย็นสบาย มีแอ่งน้ำสามารถว่ายน้ำเล่นได้ อุโมงค์ปิยะมิตร เป็นอุโมงค์ประวัติศาสตร์ของโจรคอมมิวนิสต์มลายา มีลักษณะคดเคี้ยวไปในภูเขายาว 1 กิโลเมตร ใช้เวลาในการขุดราว 3 เดือน ในอดีตมีทางออกถึง 9 ทาง แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 6 ทาง บรรดาโจรคอมมิวนิสต์ใช้อุโมงค์เป็นที่หลบภัยทางอากาศ สะสมเสบียงอาหาร คลังอาวุธ ห้องกระจายข่าว และห้องปฐมพยาบาล ปัจจุบันอุโมงค์ปิยะมิตรถูกปรับปรุงเป็นสถานที่ท่องเที่ยว
ตัวอย่างโปรแกรมเที่ยว 2 วัน 1 คืน
วันแรก
เช้า-บ่าย เดินทางไปยังโครงการไม้ดอกเมืองหนาว เยี่ยมชมแปลงไม้ดอกไม้ประดับและพืชผักภายในโครงการฯ
เย็น พักผ่อนสัมผัสบรรยากาศยามเย็น ภายในโครงการฯ
วันที่สอง
เช้า สัมผัสสายหมอกและเที่ยวชมความงามของไม้ดอกในบรรยากาศยามเช้า ก่อนจะออกเดินทางไปเที่ยวต่อ
บ่าย เที่ยวชมบ่อน้ำร้อน น้ำตกอินทสรและอุโมงค์ปิยะมิตร
เย็น เดินทางกลับ
โครงการไม้ดอกเมืองหนาว
หมู่บ้านปิยะมิตร 2  ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา
โทร : 08 7899 1153, 08 1738 9417
เปิดทำการ : ทุกวัน เวลา 07.30-17.30 น.
ฤดูกาลท่องเที่ยว : ตลอดปี
หมายเหตุ :มีบ้านพักรับรองไว้บริการควรติดต่อสำรองล่วงหน้ามีค่าเข้าชมสถานที่

การเดินทาง กรุงเทพฯ-โครงการไม้ดอกเมืองหนาว
พิกัดภูมิศาสตร์ : N5° 53.074" E101° 01.339"
จากกรุงเทพฯ ไปจังหวัดยะลา โดยใช้ทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร จากนั้นเข้าทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านจังหวัดสุราษฎร์ธานี พัทลุง หาดใหญ่ แล้วเดินทางต่อไปทางจังหวัดปัตตานี จนถึงยะลา จากยะลาไปตามเส้นทางสาย 410 (ยะลา-เบตง) ก่อนเข้าอำเภอเบตง บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 4 เลี้ยวขวาไปตามเส้นทางอีกประมาณ 10 กิโลเมตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น