วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ท่องหมู่บ้านกลางหุบเขา “หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 9” จังหวัดยะลา

       ช่วงนี้บ้านเราชายแดนใต้เจอะเจอกับฝนที่ตกโปรยปรายบ่อยขึ้น บางพื้นที่ตกหนัก บางพื้นที่ตกพอให้ดินชุ่มน้ำ แต่แน่นอนว่าส่งผลโดยตรงกับต้นไม้ใบหญ้าน้อยใหญ่ โดยเฉพาะต้นไม้นานาชนิดที่เริ่มผลิใบออกดอกออกผล หญ้าเริ่มแตกยอดอ่อน สัตว์ป่าก็เริ่มออกหากินยามเมื่อฝนซา บรรยากาศแบบนี้หาดูได้ไม่ยากในชายแดนใต้แห่งนี้ เพราะว่ามีธรรมชาติที่ยังคงอุดมสมบูรณ์อยู่รายรอบตัวเรานั่นเอง



          อย่างวันนี้เป็นทริปที่อยากจะพามาซึมซับธรรมชาติ สูดกลิ่นไอดิน สูดความชุ่มฉ่ำ สัมผัสธรรมชาติที่เรียกว่าสมบูรณ์แบบสุดๆ เพราะรวมทริปท่องเที่ยวที่สามารถเลือกได้ว่าจะเป็นทริปผจญภัย ทริปชมระบบนิเวศน์ หรือทริปทิ้งใจก็ได้ ทำไมนะเหรอ?? ก็เพราะว่าถ้ามาที่นี่แล้วจะลืมทุกสิ่งที่เคยเจอมา ก็มันสวย สงบ และสบาย เหมือนเอาใจไปทิ้งทะเลไปเลยหละ  และที่นี่คือ!! หมู่บ้านกลางหุบเขา หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 9” ต.แม่หวาด อ.ธารโต จ.ยะลา



       การมาที่หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 9 สามารถมาได้ 2 เส้นทาง ทางแรกนั่งเรือจากท่าเรือตาพะเยา ทางที่สองมาตามถนนสายหลัก 410 ยะลา-เบตง เลี้ยวซ้ายเข้าเขื่อนบางลาง ก็จะเห็นป้ายว่า หมู่บ้านจุฬาภรณ์ 9  สำหรับทริปนี้เราเลือกเดินทางโดยใช้เส้นทางแรก ก็เพราะจะได้เก็บภาพบรรยากาศการล่องเรือ วิถีชีวิตของผู้คนทั่งสองฝั่งเขื่อนบางลาง และธรรมชาติทั้งสองข้างทางด้วย
      เราเริ่มต้นการเดินทางจากตัวเมืองยะลา ใช้เส้นทางหมายเลข 410 ยะลา-เบตง มาถึงจุดจอดรถตาพะเยา พร้อมพูดคุยกับไกด์ท้องถิ่นเพื่อล่องเรือข้ามทะเลสาบฮาลาบาลา มายังหมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 9 หลังจากทราบราคาการเดินทาง เราก็จัดแจงสัมภาระพร้อมลงเรือทันที ระหว่างนั่งเรือชมความสวยงามของลำน้ำในเขื่อนบางลางก็เก็บภาพได้มากระบุงใหญ่เชียวค่ะ สมกับคำร่ำลือจริงๆที่ว่า เขื่อนบางลางเปรียบดั่ง อเมซอนเมืองไทย สวยจับจิตจับใจเหลือเกิน ระหว่างทางก็เจอ กลุ่ม โอรังอัสลี นั่งเรือหาปลาด้วยโชคดีจัง เราใช้เวลาการล่องเรือ 2 ชั่วโมงกว่าๆ  ก็มาถึงจุดหมาย หมู่บ้านกลางหุบเขา หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 9”  ด้านหน้าของหมู่บ้านเป็นลุ่มน้ำฮาลาบาลา ด้านหลังมีภูเขารายล้อม สัมผัสได้ทั้งความสดชื่น เย็นสบายสุดๆค่ะ



        หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 9 เป็นหมู่บ้านที่รัฐบาลจัดให้ผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยได้อยู่อาศัยและมีพื้นที่ทำกิน โดยปัจจุบันที่นี่อยู่ในความดูแลของสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ซึ่งสภาพโดยรอบหมู่บ้านยังเป็นป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพปลูกยางพารา เลี้ยงไก่ เลี้ยงเป็ด ทำสวนผสม อีกทั้งหมู่บ้านแห่งนี้ยังได้รับการพัฒนาเพื่อให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดยะลา ซึ่งนอกจากนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสวิถีชีวิตที่สงบแล้ว ยังจะได้เรียนรู้แง่มุมของอดีตผ่านพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ที่มีการจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์และเครื่องใช้ต่าง ๆ รวมทั้งได้เยี่ยมชมอนุสาวรีย์วีรชนของผู้ที่มีบทบาทสำคัญทางการเมืองในอดีต นอกจากนี้ยังมีฟาร์มกวางดาว สถานที่กางเต็นท์ และบ้านพักหลังเล็ก ๆ ไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวด้วย



      เรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับหมู่บ้านแล้ว ทีมงานก็เดินทางเข้าป่าภายในหมู่บ้านกันต่อ ไปชมน้ำตกที่จัดว่าสวยสะดุดตา น้ำตกที่นี่มีชื่อว่า น้ำตกฮาลาซะห์ รอบๆน้ำตกมีต้นไม้ใหญ่หลายคนโอบอยู่มากมาย น้ำเย็นฉ่ำสดชื่นมากๆหายเหนื่อยกันไปเลยค่ะ ไฮไลท์ของน้ำตกที่นี่คือ จะมีต้นไม้ใหญ่ที่หักโค่นลงมาขวางทางน้ำตรงด้านบนของน้ำตกเป็นภาพที่แปลกตา แต่ถูกใจบรรดานักเซลฟี่ทั้งหลายอย่างแน่นอน หลังจากนั้นเราก็มุ่งหน้าต่อไปเก็บภาพการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่สะพานแขวน เป็นอีกหนึ่งสะพานแขวนที่สะดุดตาอีกหนึ่งจุด เบื้องล่างเป็นสายน้ำไหลยาว โขดหินเรียงราย ได้ยินเสียงน้ำไหลลงสู่น้ำตกอย่างช้าๆ ฟังเสียงหรีดเรไรกระหึ่มทั่วผืนป่า นับเป็นทริปที่อยากจะเชิญชวนแฟนเพจ ล่องใต้ชายแดน ได้มาสัมผัสกันสักครั้ง
     หากมาแล้วก็อยากให้มาแบบค้างคืนด้วย เพราะตื่นเช้ามาทุกท่านจะได้สัมผัสกับหมอกหนาหน้าที่พัก และเดินทางไปยังจุดชมวิวสวยๆอีกหลายจุดอย่าง ผาหินโยก เดียวทริปหน้าเราจะมาเล่าให้ฟัง สนใจการท่องเที่ยวสามารถติดต่อไกด์ท้องถิ่น ชุมชนท่องเที่ยวหมู่บ้านจุฬาภรณ์ 9 คุณหลิงปิง 081-6964689

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น