วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

เบตง!! เน้นการท่องเที่ยวชมธรรมชาติ สู่การพัฒนาและชูจุดแข็งในชุมชน



        นายอารีย์ หนูชูสูข ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลอัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จำนวนตัวเลขของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวชมทะเลหมอก และชมธรรมชาติในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา มีจำนวนตัวเลขเพิ่มสูงขึ้นจากที่ปีที่ผ่านมาถึง 15 เปอร์เซ๊นต์ ทั้งนี้มาจากเทศกาลผลไม้ในปีทีผ่านมา และกระแสการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวในประเทศมาเลเซีย ที่ชื่อบการเที่ยวธรรมชาติ ทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้มาท่องเที่ยวใน ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ จะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาเที่ยวเป็นจำนวนมาก
       “จากตำบลที่ไม่เคยมีใครรู้จัก ไม่มีใครเคยคิดอยากจะมาท่องเที่ยว แม้แต่คนในพื้นที่เองก็ตาม แต่ ณ ปัจจุบันนี้ ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิง มีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศ แม้แต่นักท่องเที่ยวชางต่างชาติ ในระดับเอเซ๊ย ยุโรป ก็ต่างปักหมุด วางเป้าหมายที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวใน อ.เบตง จ.ยะลา ด้วยเพราะมีแหล่งท่องเที่ยวหลาก ทั้งทะเลหมอก ป่าธรรมชาติ น้ำตก ทะเลสาบเขื่อนบางลาง รวมไปถึงความหลากหลายทางอาหารปลัดอารีย์ กล่าว

       นายอารีย์ หนูชูสุข ปลัด อบต.อัยเยอร์เวง กล่าวอีกว่า นอกจากนี้การท่องเที่ยวที่เกิดขึ้น ทำให้ชุมชน คนในพื้นที่มีการพัฒนา ทั้งด้านความคิด และการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เปลี่ยนไป เพราะเมื่อมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามา ก็มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนทางความคิดกับคนในพื้นที่ ทำให้ความคิดของคนในพื้นที่เริ่มเปลี่ยนแปลง เริ่ปรับตัว หันมาประกอบอาชีพ ที่หนุนกับการท่องเที่ยว ทั้งการทำร้านอาหารบริการนักท่องเที่ยว การทำโฮมสเตย์ บ้านพักรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งตอนนี้มีอยู่ถึง 40-50 แห่ง และที่สำคัญคือการปรับเปลี่ยนทัศนคติ ในมุมมองที่กว้างขึ้น เปิดรับโลกแห่งการสื่อสาร การใช้โซเชียลให้เกิดประโยชน์
        “เป้าหมายของตำบลอัยเยอร์เวง ในอนาคต มีการวางแนวความคิดที่จะเป็นแหล่งเรียนรู้ เป็นห้องเรียนธรรมชาติ ป่าดิบชื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ ชุมชนรอบข้างในพื้นที่ ตั้งแต่ อ.เบตง อ.ธารโต ไปจนถึง อ.บันนังสตา จ.ยะลา พื้นที่มีความสมบูรณ์แบบ มีทั้งทะเลหมอก มีทั้งทะเลสาบ และป่าดิบชื้น ซึ่งคนที่มาท่องเที่ยวก็จะได้ความรู้ คนมาหาความรู้ก็จะได้เที่ยวปลัด อบต.อัยเยอร์เวง กล่าว

       ทั้งนี้ การพัฒนาการท่องเที่ยวใน ต.อัยเยอร์เวง ที่ผ่านมา ได้มีการทำแผนยุทธศาสตร์ สำรวจจุดอ่อน จุดแข็ง ของพื้นที่ เมื่อพบว่าจุดแข็งของพื้นที่คือการท่องเที่ยวก็ได้มุ่งเน้นการพัฒนาและชูจุดแข็ง อีกทั้งการประชาสัมพันธ์สร้างแนวความคิดของคนในชุมชน ให้มีความเชื่อมั่น และสร้างแผนการพัฒนาการท่องเที่ยวทั้งทะเลหมอก ป่าฮาลาบาลา ล่องแก่ง แต่ขุดเปลี่ยนที่สำคัญ ซึ่งทำให้ตำบลอัยเยอร์เวงเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปก็คือสื่อโซเชียล โดยการอบรมเยาวชนในพื้นที่ ทั้งเรื่องของการเขียน การถ่ายภาพ การถ่ายคลิปวีดีโอ การใช้สื่อโซเชียลเพื่อการประชาสัมพันธ์ เมื่อเยาวชนที่ผ่านการอบรมโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ ช่วยถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ ในพื้นที่ จนบางคนก็กลับมาทำงาน ทั้งช่วยเป็นทีมงาน หรือประกอบกิจการต่าง ๆ สำหรับการพัฒนาการท่องเที่ยวในอนาคต เพื่อรองรับสกายวอร์ค และสนามบินเบตงที่กำลังจะเกิดขึ้นกลางปี 2563 ก็วางเป้าหมายรูปแบบการบริหาร ทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ป่าไม้ ฝ่ายปกครอง อบต.และวิสาหกิจกรรม เข้ามาร่วมบริหารจัดการร่วมกัน

        ด้านนางมารีละ มีนา ผู้ประกอบการโฮมสเตย์ ทะเลหมอกรีสอร์ท ม.6 ต.อัเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา เปิดเผยว่า หลังจากที่การท่องเที่ยวในพื้นที่ ต.อัยเยอร์เวง เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ก็ทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างทยอยเดินทางเข้ามาเที่ยวในพื้นที่เป็นจำนวนมาก และต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากที่ตนเองมาประกอบกิจการทำที่พัก ก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวพักผ่อน แม้่ว่ายอดผู้เข้าพักจะไม่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดด แต่ก็มีมาอยู่เรื่อย ๆ ยิ่งในช่วงของเทศกาลต่าง ๆ ก็จะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามา
        “สำหรับเจ้าบ้านอย่างตนเอง มองว่าการท่องเที่ยวมีการพัฒนามาไกลมาก จากครั้งแรกเริ่ม ที่ไม่คาดคิดว่าจะมีใครเดินทางมาเที่ยว แต่ภายหลังจากที่หน่วยงานในพื้นที่ เริ่มทำแผนพัฒนา และทำการประชาสัมพันธ์โดยเฉพาะสังคมโซเชียล ก็ทำให้มีนักท่องเที่ยวรู้จัก และเดินทางเข้ามาเที่ยวชมอย่างต่อเนื่อง สำหรับชาวบ้านหรือคนในชุมชนเอง ก็มองว่าเป็นสิ่งที่ดี ทำให้คนในพื้นที่ในชุมชน มีอาชีพรองรับอย่างหลากหลาย ซึ่งชาวบ้านก็พอใจกับสิ่งทีไ่ด้รับจากการพัฒนาการท่องเที่ยวในชุมชนของตนเองนางมารีละ กล่าว.

-----------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น