วันอังคารที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ขนม Ar-koh house ยะลา ออเดอร์ไปไกลถึงต่างประเทศ

          ในจังหวัดยะลามีบ้านหลังหนึ่งผลิตขนมอาเก๊าะ ขนมพื้นบ้านชายแดนใต้ อยู่ในพื้นที่ตลาดเก่า ถ.มุสลิมบำรุง ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งได้รับการกล่าวขานว่าขนมอาเก๊าะที่นี่อร่อย และขายมายาวนานกว่า 30 ปีแล้ว ขายดิบชายดีมีออเดอร์จากลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ สร้างรายได้งาม



          บ้านที่ผลิตขนมอาเก๊าะ ( Ar-koh house ) เป็นของนางสาวรุสนีย๊ะ  เจ๊ะเงาะ ซึ่งกำลังขะมักเขม้นกับการทำขนมโดยมีลูกมือหลายคนเร่งผลิตตามออเดอร์ให้ทันต่อลูกค้า สำหรับขนมอาเก๊าะ ขนมพื้นเมืองชายแดนใต้ มีรูปทรงคล้ายขนมไข่ ทำจากแป้ง ไข่ น้ำตาล และกะทิ โดยการนำส่วนผสมลงในแม่พิมพ์ แล้วอังไฟบนและล่างให้สุกทั่วกัน วิธีการทำให้สุกของขนมอาเก๊าะเป็นเอกลักษณ์เด่นที่มีอยู่ในพื้นที่ชายแดนใต้นี้ คำว่า "อาเก๊าะอาจจะเพี้ยนมาจากคำว่า อาเก๊ะ ที่แปลว่า "ยกขึ้นหมายถึงกรรมวิธีการผลิตของอาเก๊าะที่ต้องยกไฟที่วางอังไว้ข้างบนลงมาทุกครั้งเมื่อขนมสุกนั่นเอง



          นางสาวรุสนีย๊ะ  เจ๊ะเงาะ บอกว่า ขนมอาเก๊าะ ของ Ar-koh house ได้รับการสืบทอดมาตั้งแต่รุ่นแม่ สมัยนั้นจะรู้จักในนามขนมอาเก๊าะกะณี โดยแม่ทำขนมขายจนสามารถส่งลูกๆทั้ง 5 คน เรียนจบปริญญาตรี ผ่านความเหนื่อยยากมาพอสมควร ปัจจุบันนี้ตนได้รับหน้าที่สานต่ออาชีพจากแม่ เพื่อต้องการให้ขนมของที่บ้านได้เป็นที่รู้จักต่อไป โดยวิธีการทำยังเป็นแบบดั้งเดิมใช้เตาถ่านในการผลิต และเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้นได้มีการใช้เตาอบเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตตอบสนองความต้องการของตลาด ซึ่งวัตถุดิบของเรานั้นได้คัดสรรความสดใหม่อยู่แสมอทำให้เป็นที่ถูกใจลูกค้ามายาวนาน



          นางสาวรุสนีย๊ะ  กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน Ar-koh house รับทำขนมอาเก๊าะส่งลูกค้าทั้งในพื้นที่ ต่างพื้นที่ รวมทั้งต่างประเทศ อาทิ มาเลเซีย และมีลูกค้าที่อยู่ต่างประเทศ เช่น จีน คูเวต ซึ่งเป็นคนไทยอาศัยอยู่ที่นั่นซึ่งจะสั่งซื้อหรือบางครั้งกลับมาที่ไทยก็จะออเดอร์กลับไปด้วย ปัจจุบันตนได้เปิดเพจเฟชบุ๊คในชื่อ Ar-koh house เพื่อง่ายต่อการติดตามและสั่งซื้อของลูกค้า นอกจากขนมอาเก๊าะแล้วที่นี่ยังรับทำขนมสำหรับงานแต่ง และขนมเบรกในทุกๆงานอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น