วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2562

โอบหมอก กอดป่าเขา...ที่สุคิริน นราธิวาส

         ในการจัดประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 โดยประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ประเทศไทยจะได้ประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามให้ผู้มาเยือนได้รับความประทับใจกลับไป และเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศของการรวมตัวกันของประเทศในประชาคมอาเซียน จึงขอพาไปเที่ยวที่อำเภอสุคิริน ซึ่งเป็นอำเภอชายแดนของจังหวัดนราธิวาสที่อยู่ติดกับอำเภอเยอลี ประเทศมาเลเซีย พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงชันและป่าทึบ มีที่ราบระหว่างภูเขาบ้างเล็กน้อย ลักษณะดินมีความอุดมสมบูรณ์ มีเทือกเขาที่สำคัญ ได้แก่ เทือกเขาตูแว เทือกเขาบาตูกาเตาะ เทือกเขาบาลา และมีแม่น้ำสายบุรีกับแม่น้ำสุไหงโก-ลก เป็นสายน้ำแห่งชีวิตที่หล่อเลี้ยงชาวสุคิรินตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การเดินทางเข้ามาในพื้นที่อำเภอสุคิรินในปัจจุบันมีความสะดวกสบายมาก เนื่องจากพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นถนนลาดยาง หากเดินทางมากจากตัวอำเภอสุไหงโก-ลก จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที



          ด้วยสภาพพื้นที่ป่าที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์และเป็นภูเขาสูง ทำให้อากาศภายในอำเภอสุคิรินค่อนข้างเย็นสบายเกือบตลอดทั้งปี เมื่อมาแล้วก็ไม่ควรพลาดการเดินทางมาชมสวนไม้ดอกสุคิริน บนเนื้อที่รวมกว่า 30 ไร่ ที่อยู่ห่างจากโฮมสเตย์หมู่บ้านจุฬาภรณ์พัฒนา 12 ไปเพียง 2 กิโลเมตร ซึ่งจังหวัดนราธิวาสได้ทุ่มงบประมาณเพื่อปรับภูมิทัศน์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง โดยจะปลูกดอกไม้และต้นไม้หลากหลายพันธุ์ ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบให้เป็นจุดเช็คอินเพื่อเก็บภาพความประทับกลับออกไป มาที่นี่แล้วก็อย่าลืมแวะท่องเที่ยวยังสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ อาทิ พิพิธภัณฑ์กรม 10 หรือในอดีต คือ กองกำลังคอมมิวนิสต์มาลายา พร้อมลิ้มรสอาหารจานเด็ดเมนูกรม 10 ที่เป็นอาหารดั้งเดิมแบบต้นตำรับซึ่งเน้นการใช้วัตถุดิบจากในป่ามาประกอบอาหาร เช่น ซุปคอมมิวนิสต์ ไข่เจียวสมุนไพร ยำผักกูด โรตีแกงปลากระป๋อง หรือจะล่องแก่งระยะทาง กว่า 6 กิโลเมตร เพื่อชื่นชมกับสายน้ำที่ใสสะอาดและธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ตลอดสาย



          หากมีโอกาสลองแวะมาเยือนที่นี่ พร้อมกับชื่นชมกับสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ อีกมากมาย และสัมผัสกับมิตรภาพจากพี่น้องชาวสุคิริน ซึ่งพร้อมต้อนรับผู้มาเยือน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น