วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2562

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสตูล

         จังหวัดสตูลจังหวัดสตูล เป็นจังหวัดที่แม้ไม่ได้โดดเด่นในประวัติศาสตร์สยามมากเท่าไหร่ จากประวัติศาสตร์ความเป็นมาของจังหวัดสตูลในสมัยก่อนกรุงศรีอยุธยา และในสมัยกรุงศรีอยุธยาไม่ปรากฏหลักฐานกล่าวไว้ จึงสันนิษฐานว่าในสมัยนั้นไม่มีเมืองสตูล และคงมีแต่หมู่บ้านเล็ก ๆ กระจัดกระจายอยู่ตามที่ราบชายฝั่งทะเล และแยกตัวจากไทรบุรี ในสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์จนเป็นจังหวัดสตูล



          โดยส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์กล่าวว่า พระยาภูมินารถภักดีหรือตนกูบาฮารุดดิน บินกูแม๊ะ เจ้าเมืองสตูลสมัยนั้น จัดสร้างคฤหาสน์กูเด็น เป็นอาคารลักษณะสถาปัตยกรรมยุโรปแบบโคโรเนียล มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นที่ประทับของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว คราวเสด็จปักษ์ใต้ แต่มิได้มาประทับแรม ต่อมาจึงใช้เป็นบ้านพักเจ้าเมืองและศาลาว่าการเมืองสตูล จนกระทั่งในสงครามโลกครั้งที่ 2 ราวปี พุทธศักราช 2484 อาคารหลังนี้ใช้เป็นกองบัญชาการทหารญี่ปุ่น ใช้เป็นศาลากลางจังหวัดสตูล ตั้งแต่ปี พุทธศักราช 2490 - 2506 เป็นที่ว่าการอำเภอเมืองสตูล ในปี พุทธศักราช 2508 - 2509 เป็นอาคารเรียนและใช้เป็นอาคารสำนักงานกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.)



        ลักษณะของคฤหาสน์กูเด็น เป็นอาคาร 2 ชั้น หลังคาทรงปั้นหยา ผังอาคารเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส อาคารชั้นล่างแบ่งออกเป็น 4 ส่วน คือ ระเบียง ห้องโถงกลาง ห้องปีก 2 ข้าง และห้องโถงด้านหลัง มีบันไดขึ้นชั้นบนที่ห้องโถงกลางและโถงหลัง ชั้นบนแบ่งออกเป็น 4 ส่วน คือมุขหน้า ห้องโถงกลาง และห้องปีกสองข้าง ห้องด้านหลังและดาดฟ้าด้วยตัวอาคารนั้นมีความละเมียดละไมตั้งแต่รูปลักษณ์ภายนอก โดดเด่นด้วยหลังคาทรงปั้นหยาแบบไทยมุงกระเบื้องดินเผารูปกาบกล้วย บานหน้าต่างละเอียดด้วยแผ่นไม้ชิ้นเล็ก ๆ เป็นเกล็ดแนวนอน ช่องลมหน้าบนตกแต่งรูปดาวตามแบบอิสลาม😍 ขณะที่ภายในนั้นจัดแสดงประวัติศาสตร์เมืองสตูล วิถีชีวิตของชาวสตูล ด้วยการจัดแบ่งเป็นห้องต่าง ๆ จำนวน 7 ห้อง เช่น ชีวิตชาวเลเกาะหลีเป๊ะ การปั้นหม้อ ห้องบ้านเจ้าเมืองสตูล ห้องวัฒนธรรมชาวไทยมุสลิม รวมทั้งให้ความรู้เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นด้วย



          จากความสำคัญทางประวัติศาสตร์และรูปแบบทางสถาปัตยกรรมที่มีความโดดเด่นกรมศิลปากรจึงได้ประกาศขึ้นทะเบียนคฤหาสน์กูเด็นเป็นโบราณสถานแห่งชาติเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2532 เพื่อเป็นศูนย์เก็บรวบรวมอนุรักษ์ จัดแสดง และเผยแพร่มรดกทางศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดสตูล



          สำหรับนักเรียน นักศึกษา ประชาชน หรือนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าชม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ สตูล (คฤหาสน์กูเด็น) ตั้งอยู่ที่ถนนสตูลธานี อำเภอเมือง จังหวัดสตูล เยื้องจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เปิดทำการวันพุธ-วันอาทิตย์ เวลา 09.00-16.00 น. ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ สอบถามเพิ่มเติมโทร.​☎ 0 7472 3140


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น