วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2562

กาแฟขี้ชะมด สร้างมูลค่าราคามหาศาลแก่เกษตรกรพื้นที่จังหวัดนราธิวาส

         กาแฟขี้ชะมด ที่ไม่ใช่แค่กาแฟธรรมดา แต่มีราคามหาศาล กาแฟขี้ชะมดเป็นการนำเอาเมล็ดกาแฟไปใช้เป็นอาหารสัตว์ที่จัดอยู่ในตระกูลชะมด จากนั้นเมื่อชะมดขับถ่ายออกมาก็จะได้ส่วนของเมล็ดกาแฟที่ชะมดไม่สามารถย่อยเป็นอาหารได้ออกมาจากการขับถ่ายของมัน โดยเชื่อกันว่าว่าจะเป็นการช่วยคัดเลือกกาแฟที่มีคุณภาพออกมาได้มากกว่าการคัดเลือกแบบทั่วไป แถมยังมีกระบวนการหมักบ่มภายในกระเพาะอาหารของชะมด ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสารเคมี เอ็นไซม์ย่อยอาหารของชะมดเปลี่ยนโครงสร้างโปรตีนในเมล็ดกาแฟ ทำให้ได้กาแฟรสชาตินุ่มนวลขึ้น เมื่อการย่อยดำเนินไปเมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพจะถูกผสมผสานเข้ากับเนื้อที่พวกมันกิน ให้กาแฟมีคุณภาพสูงขึ้น อีกทั้งยังทำให้รสชาติของกาแฟน่าลิ้มลองมากกว่าเดิม



         นอกจากนี้ยังมีกาแฟมูลช้าง รสชาติเข้มข้นให้ทีมงานของเราได้ชิมกันด้วย สนนราคาแก้วละ 1,200 บาท ขณะที่กาแฟขี้ชะมดราคาแก้วละ 800 บาท



          ไม่น่าเชื่อว่าการปลูกกาแฟในสวนยางพารา พืชทางเลือกของเกษตรกรพื้นที่ จ.นราธิวาส จะพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสเช่นนี้ จากสถานการณ์ราคายางที่ตกต่ำ กลับมีรายได้จากการปลูกกาแฟ ทั้งพันธุ์อาราบิก้า และโรบัสต้า นำส่งมาขายในโรงงานผลิตกาแฟฯ ทำให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัวเพิ่มขึ้น ชีวิตความเป็นอยู่ก็ดีตามลำดับ



           ปัจจุบันคนนิยมดื่มกาแฟกันมากขึ้น ความต้องการของท้องตลาดก็มากขึ้นด้วย ขณะที่กาแฟขี้ชะมดถือเป็นกาแฟเกรดพรีเมี่ยม ตรงใจคอกาแฟที่ติดใจในรสชาติ กับความหอมเย้ายวน รสชาติละมุลลิ้นเช่นนี้ คงจะตกหลุมรักได้ไม่ยากเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น