วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ศูนย์ศิลปาชีพบ้านพิเทน อำเภอทุ่งยางแดง จังหวัดปัตตานี

         เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ สมเด็จ พระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ได้พระราชทานเมื่อ พระองค์ท่านเสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมเยียนพสกนิกร ตำบลพิเทน กิจกรรมของศูนย์ฯ มีกิจกรรม คือ กลุ่มปักผ้าคลุมผม กลุ่มทอผ้าด้วยกี่กระทบ และกลุ่มแกะสลักไม้ และทุกส่วนราชการ ภาคเอกชน ภาคประชาชนในพื้นที่เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จากการที่รัฐบาลปัจจุบัน มีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำของสังคมที่มุ่งสร้างรายได้และความเจริญ ความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ เพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน


         นางดาราลักษณ์ พาสุข ครู กศน. ที่ปฏิบัติหน้าที่ในตำบลพิเทน กล่าวว่า อยากจะประชาสัมพันธ์ในส่วน ต.พิเทน มีสิ่งที่ดีๆมากมายเป็นตำบลที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ในปัจจุบันนี้มีแหล่งท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นมาใหม่ด้วยเป็นความร่วมมือร่วมใจของส่วนราชการในส่วนของ ต.พิเทน วันนี้จะขอยกตัวอย่างในเรื่องของตลาดชุมชนนวัตวิถีบ้านพิเทน เดิมเป็นกลุ่มศิลปาชีพของ ต.พิเทน ศูนย์ศิลปาชีพแห่งนี้เป็นการทอผ้ากี่กระตุกเป็นพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ในรัชกาลที่ 9 ท่านได้ทรงเสด็จมาพระราชดำเนินมาปฏิบัติภารกิจในพื้นที่แห่งนี้จำนวน 2 ครั้ง ด้วยกัน ซึ่งเป็นโครงการของพระองค์ท่านที่ทอผ้าด้วยกี่กระทบ โครงการปักผ้าด้วยมือ และกลุ่มแกะสลักไม้ ซึ่งผลผลิตที่ได้ตรงนี้จะนำส่งที่สำนักพระราชวังโดยไม่มีการวางจำหน่ายในตลาดทั่วไป


          หลังจากนั้นเป็นการพัฒนาทุกส่วนราชการในพื้นที่เพื่อพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวสถานที่แห่งนี้ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ เราจะสังเกตได้ว่าจะมีสระน้ำที่กว้างใหญ่ มีการเลี้ยงปลา และมีการจำหน่ายอาหารปลามีเรือถีบ จักรยาน เพื่อให้คนที่เข้ามาท่องเที่ยวได้มีกิจกรรมทำในช่วงเย็นเป็นการพักผ่อนหย่อนใจ และมีสวนสุขภาพ มีเครื่องออกกำลังกาย ส่งผลให้คนในชุมชนและคนต่างถิ่นที่เข้ามาตรงนี้สามารถให้ตนเองได้มีสุขภาวะที่ดี เชิญชวนทุกท่านที่อยู่รอบนอกที่ยังไม่เคยรู้จักทุ่งยางแดง ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เป็นอำเภอที่น่าท่องเที่ยวโดยเฉพาะในช่วงเดือนเมษายน จะมีแตงโมแตงโม หวาน กรอบ อร่อย ซึ่งคำควัญของทุ่งยางแดงมีอยู่ว่า ทุ่งทองกว้างไกล พรุใหญ่แหล่งปลา ภาษาถิ่นพิเทน พี่เณรเชื้อสายเก่า ขุนเขาช้างคลาน อุทยานนางผมหอม ตรงนี้ล้วนแล้วอยู่ในอำเภอทุ่งยางแดงทั้งสิ้นขอเชิญชวนท่านใดที่ผ่านมาเยี่ยมชมได้เลย


         นายอิบรอเฮง ยุนุ ชาวบ้าน บ้านพิเทน กล่าวว่า ช่วงนี้พิเทนเพิ่งเปิดสถานที่ท่องเที่ยวตลาดนวัฒวิถี เดิมพื้นที่ตรงนี้เป็นที่เพาะพันธุ์ปลา แล้วมาพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวของตำบล เหมาะแก่ทุดเพศทุกวัย มีกิจกรรมหลากหลาย มีจุดชมวิวที่สวยบรรยากาศดี มีร้านค้ามากมายที่วางจำหน่ายเหมาะแก่การมาพักผ่อนยามเย็น ปกติแล้วจะมีคนเข้ามากันเยอะในช่วงเย็น พอมีคนมาเที่ยวก็กลายเป็นรายได้ของชุมชน ขอเชิญชวนชาวจังหวัดปัตตานีและจังหวัดอื่นๆมาเที่ยวบ้านพี่เทน


        นศ.ซูรีตา แอเกาะ แม่ค้าร้านกะบะห์ปลากรอบ กล่าวว่า จุดเด่นของที่นี่จะมีสระน้ำ มีเรือเป็ด มีปั่นจักรยาน มีศาลากลางน้ำ และมีจุดชมวิวที่สวยงาม ตลาดเปิดทุกวัน เวลา 14:00 - 18:00 น แม่ค้าเป็นคนในชุมชน นักท่องเที่ยวจะมาจากหลายพื้นที่ ช่วงเย็นๆคนจะเยอะ ที่ตลาดมีขายทุกอย่างของกิน ช่วงนี้ที่นี่กำกลังเป็นที่รู้จัก อยากเชิญชวนทุกคนมาเที่ยวบ้านพิเทนได้รู้จักบ้านพี่เทนมากยิ่งขึ้น การเดินทางถ้ามาจากอำเภอมายอ ขับตรงมาถึงสามแยกมัสยิดเลี้ยวขวา ถ้ามาจากยะลาตรงมาถึงสามแยกมัสยิดเลี้ยวซ้าย ขับตรงเข้ามาอีกประมาณ 10 นาทีถึงที่ตลาดเลย


          ประชาชนได้รับการพัฒนาอาชีพ มีรายได้เพิ่มขึ้น ยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง โดยเชื่อมโยงชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี กับเส้นทางการท่องเที่ยวกระแสหลัก เมืองรอง และแหล่งท่องเที่ยว ให้เกิดรายได้ที่กระจายไปสู่ผู้ประกอบการกลุ่มต่าง ๆ ในชุมชน และประชาชนเกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OTOP ผลิตภัณฑ์ ให้เป็นเครื่องมือในการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน และการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งอย่างแท้จริง เพื่อสร้างรอยยิ้ม คืนความสุข เพื่อคนไทยทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น