วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2562

“สะพานไม้บานา” เสน่ห์เมืองปัตตานี

         สะพานไม้แห่งนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือร่วมใจที่จะสร้างการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติบริเวณป่าชายเลนรอบอ่าวปัตตานีของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จุดเด่นคือทางสะพานไม้บนทะเลป่าชายเลนกว้างๆ ซึ่งเหมาะกับภาพมุมเหงาๆ หรือถ้าไม่อยากเศร้าเราก็สามารถล่องเรือเพื่อศึกษาวิถีชีวิตของผู้คนท้องถิ่นและระบบนิเวศน์บริเวณนี้ก็ได้เช่นกันนะ สะพานไม้บานาจะตั้งอยู่ใกล้ๆกับมัสยิดกรือเซะ ซึ่งถ้าขับรถจากตัวเมืองมาจะใช้เวลาประมาณสามสิบนาที



          จริงๆ แล้วตั้งใจจะไปถ่ายสะพานไม้บานา ฉบับเก่าอันเดิม แต่ตอนไปวันนี้เห็นเขา มีการทำใหม่เพิ่ม เป็นสะพานทำมาจาก ไม้ไผ่ทอดยาวสู่อ่าวปัตตานี เห็นป่าชายแลน (ตอนนี้ยังทำไม่เสร็จสมบูรณ์) สวยๆ ที่นี่เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติป่าชายเลน (สะพานไม้บานา) อาชีพส่วนใหญ่ทำอาชีพประมง 90 % เป็นประมงพื้นบ้าน และอีก 10% ประกอบอาชีพรับจ้างและอื่นๆ ที่นี่มีกิจกรรมโดยการนำเรือมาขนส่งนักท่องเที่ยวด้วย เมื่อถึงฤดูที่สัตว์น้ำวางไข่ทำให้ไม่สามารถประกอบอาชีพประมงได้ในช่วงหนึ่งและผลัดมาทำอาชีพเสริมในเรื่องของขับเรือรับจ้างแทน



           สะพานไม้บานาตั้งอยู่ที่  ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี  เป็นสะพานที่ทอดยาวลงสู่ อ่าวปัตตานีเพื่อเป็นที่ขนส่ง นักท่องเที่ยวที่จะล่องเรือไปในสถานที่ต่างๆ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น