วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2562

หนังปลากะพงขาวทอดกรอบ​ OTOP​ ยอดนิยมที่สงขลา​

        การรวมกลุ่ม ของชาวบ้าน หมู่ที่ 4 ตำบลเกาะยอเพื่ือ พัฒนาผลิตภัณฑ์จากปลากะพงขาวที่ขึ้นชื่อ สำหรับเกาะยอนับว่าแหล่งการเลี้ยงปลากะพงขาวในกระชังที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และเป็นปลากะพงขาวที่อร่อยที่สุด จนได้รับความนิยมแพร่หลายทั้งในและต่างประเทศ กลายเป็นสินค้าโอทอป ระดับ 5 ดาว ที่สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ และสร้างเอกลักษณ์ของชาวเกาะยอ ให้เป็นที่จดจำกันได้ดี ในชื่อ หนังปลากะพงขาวทอดกรอบ



           ปัจจุบันคุณพงศ์สวัสดิ์ ยอดสุรางค์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เกาะยอที.เอ็ม.พี.โปรดักส์ บอกว่ากลุ่มเกาะยอฯ ได้ทำการคิดค้นผลิตภัณฑ์หนังปลากะพงขาวทอดกรอบ ให้มีหลายรสชาติ เพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคให้มากยิ่งขึ้น ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมาย ทุกระดับอายุ เช่น รสธรรมดา รสเผ็ด รสต้มยำ และรสมันเค็ม ซึ่งเป็นรสชาติที่ลูกค้านิยมมากที่สุด ผลิตภัณฑ์หนังปลากะพงขาว ผลิตเป็นสินค้า OTOP ที่ขึ้นชื่อ และมียอดจำหน่ายที่สูงของจังหวัดสงขลา เนื่องจากปลากะพงขาวที่เลี้ยงโดยรอบบริเวณเกาะยอ เป็นปลา 3 น้ำ ทั้งน้ำจืด น้ำเค็ม และน้ำกร่อย เปลี่ยนแปลงตามช่วงฤดูกาลในรอบแต่ละปี จึงเป็นแหล่งปลากะพงขาวที่ขึ้นชื่อเป็นที่นิยม รวมทั้งโรงงานอุตสาหกรรมแช่เย็น นิยมนำปลากะพงขาว ที่เลี้ยงรอบเกาะยอมาชำแหละ นำเนื้อปลา ส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น




           สำหรับวัตถุดิบและส่วนประกอบ คือ หนังปลากะพงขาว กระเทียม พริกไทย เกลือ อุปกรณ์ในการผลิต ได้แก่ อุปกรณ์ในการขูดหนังปลา เครื่องอบ และขั้นตอนการผลิต อันดับแรกคือ ขอดเกล็ดและเนื้อ ต่อด้วยตัดชิ้นหนังปลา นำไปตากแดด หมักเครื่องปรุง และบรรจุใส่ถุงบรรจุภัณฑ์ที่ทำขึ้นมา เพื่อวางจำหน่าย ตามร้านอาหาร ตามท้องถิ่น หรือตามงานสินค้าโอทอป ในราคาเพียงถุงละ 25 บาท เท่านั้น​ ถ้ามาสงขลาอย่าลืมมาชิมหนังปลากะพง​ทอดกรอบที่เกาะยอนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น