วันอังคารที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2560

ชาวบ้านสีคง จ.ยะลา เตรียมต่อยอด "โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อฯ" หลังประสบผลสำเร็จ สร้างฟาร์มชุมชน เพิ่มรายได้ในสวนยางพารา


วันนี้ (26 ก.ย. 60) ชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนลำใหม่ 2 บ้านสีคง อำเภอมือง จังหวัดยะลา จำนวน 10 ครัวเรือน ได้ร่วมกันขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการนำร่องด้านฟาร์มชุมชน ส่งเสริมเพิ่มรายได้ในสวนยางพารา ภายใต้ "โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ" ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ด้วยการเลี้ยงเป็ดไข่ ไก่ไข่ ไก่พื้นเมือง ไก่เบตง ปลาในกระชัง ปลาในบ่อดิน และเลี้ยงกบ เพื่อเพิ่มรายได้เสริมให้กับครอบครัว ชุมชน
หลังเริ่มดำเนินการในพื้นที่สวนยาง จำนวน 10 ไร่ ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2560 ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ทางกลุ่มมีรายได้วันละ 500-600 บาท จากการขายไก่ ขายเป็ด ไข่ และปลาบางส่วน สามารถนำไปแปรรูปเป็นปลาส้ม เตรียมขยายผลต่อยอดไปยังสวนยางของชาวบ้านบ้านสีคง เพื่อเพิ่มรายได้เสริมให้กับชาวสวนยางต่อไป

นางสมใจ ทองวิเศษ เกษตรอำเภอเมืองยะลา กล่าวว่า "โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ" ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ในอำเภอเมืองยะลา ดำเนินการในพื้นที่ 14 ชุมชน 67 กลุ่ม 67 โครงการ ขณะนี้ได้ดำเนินการจัดซื้อวัสดุ ปัจจัย จ้างแรงงานเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2560 โดยคณะกรรมการติดตามระดับอำเภอ ได้ออกติดตามและเยี่ยมเยียนการดำเนินงานทั้ง 67 กลุ่มแล้ว ขณะนี้ผลการดำเนินงานบางกลุ่มก็เริ่มให้ผลผลิตบ้างแล้ว เช่น การเลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ ก็ได้ขายไข่ในชุมชน เป็นรายได้ เป็นอาหารในครอบครัว เช่นเดียวกับพืชผักก็เริ่มเก็บจำหน่ายแล้วบางส่วน ส่วนการบริหารจัดการแต่ละกลุ่มก็จะมีการบริหารจัดการ โดยจะจัดแบ่งรายได้จากการขายผลิต เพื่อมาเป็นทุนต่อยอดการดำเนินโครงการ ส่วนผลกำไรก็จะแบ่งให้สมาชิกที่เข้าร่วม เพื่อให้การดำเนินโครงการเป็นไปอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยจะมีหน่วยงานสำนักงานเกษตร ประมง ปศุสัตว์ ตรวจบัญชีสหกรณ์ เข้าไปติดตาม แนะนำ ให้ความรู้ในด้านต่างๆ กับเกษตรกรตลอดระยะเวลาที่ดำเนินโครงการ





ด้านนายบุญนิตญ์ สองแก้ว ประธานกลุ่มฯ กล่าวว่า หลังโครงการส่งเสริมเพิ่มรายได้ในสวนยางพารา ในพื้นที่บ้านสีคงประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี ต่อไปก็จะขยายไปพื้นที่สวนยางอื่นๆ โดยจะใช้พื้นที่ชุมชนลำใหม่ 2 บ้านสีคงนี้เป็นพื้นที่นำร่อง เลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ เลี้ยงกบ ในสวนยาง ให้เกษตรกรชาวสวนยางได้มาศึกษาดูงาน และนำกลับไปใช้ประโยชน์กับชุมชน ครอบครัวของตนเอง นอกจากนี้ทางกลุ่มก็จะต่อยอดด้วยการปลูกมะละกอเพื่อให้ครบวงจร ซึ่งจะมีทั้งการเลี้ยงสัตว์ เลี้ยงปลา ปลูกพืช ผัก และแปรรูปต่อไป
ซึ่งปัจจุบันถ้าเกษตรกรชาวสวนยางไปมุ่งเน้นกับราคายาง ก็จะทำให้เกษตรกรอยู่ไม่ได้เนื่องจากยางพารามีราคาตกต่ำ สิ่งที่ทำได้ตอนนี้ก็ต้องเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับชาวสวนยาง เพื่อเป็นรายได้เสริมให้ชาวสวนยางสามารถอยู่ได้ เป็นอาชีพเสริมให้กับชาวบ้านสีคง ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพหลักในการทำสวนยาง โครงการนี้นับว่าเป็นประโยชน์ต่อชุมชนเป็นอย่างมาก เพราะรัฐบาลให้การสนับสนุนเพื่อเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 เราในฐานะพสกนิกร ก็จะทำให้ดีที่สุด ส่วนที่นำมาใช้ก็จะใช้ประโยชน์กับชุมชนให้ได้มากที่สุด จะดำเนินการเพื่อถวายความจงรักภักดีต่อในหลวงทั้ง 2 พระองค์
และต้องขอขอบคุณทางเกษตร ประมง ปศุสัตว์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้เข้ามาให้ความรู้ แนะนำในการลดต้นทุน โดยนำวัตถุดิบในพื้นที่ที่มีอยู่มาใช้ประโยชน์เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่าย อีกทางหนึ่ง





ขณะครอบครัว นายแสนสฤษดิ์ จัตวาคุณ สมาชิกโครงการฯ กล่าวว่า "โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อฯ" เป็นโครงการที่ดีมาก ตามรอยพ่อหลวง ช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้เสริม มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เป็นกิจกรรมที่จะทำร่วมกันในชุมชน หลังจากได้มาร่วมดำเนินการที่นี่ก็จะนำกลับไปต่อยอดเลี้ยงไก่เพื่อเป็นรายได้เสริมที่บ้านด้วย
สำหรับโครงการที่พ่อหลวงให้มาเป็นเรื่องที่ดี ที่เราจะดำเนินการต่อและอยากให้ทุกคนคิดถึงพ่อหลวง ทำตามพ่อหลวงที่ให้ไว้ รู้สึกตื้นตันใจที่ได้เข้าร่วม "โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อฯ" ได้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการนี้ และจะทำตรงนี้ให้สุดความสามารถเท่าที่จะทำได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น