วันจันทร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2560

“ยอดมะขาม” ริมทาง สร้างรายได้ให้ชาวบ้านยะลา


“มะขามริมทาง ไม่ไร้ประโยชน์” ชาวบ้านยะลาใช้เวลาว่างออกเก็บยอดมะขาม ตามท้องถนนขาย สร้างรายได้เสริม

     วันนี้ (11 ก.ย. 60) ต้นมะขามซึ่งได้ถูกปลูกมานานหลายปี พร้อมกับตัดแต่งกิ่งให้เป็นพุ่มอยู่ตลอดเวลาที่ริมถนนเทศบาล 1 สองฝั่งซ้ายขวาเขตเทศบาลนครยะลา เพื่อตกแต่งถนนให้ดูสวยงาม เป็นร่มเงา ไม่ได้ถูกทิ้งไว้เพื่อความสวยงาม และการประดับตกแต่งเท่านั้น แต่ยังเป็นที่ทำมาหากินของชาวบ้าน ที่ได้แวะเวียนมาเก็บยอดมะขามไปขายอีกด้วย




นางถนอม เจริญสุข ชาวบ้านที่อาศัยในเขตเทศบาลนครยะลา วัย 66 ปี เป็นอีกหนึ่งคนที่เห็นคุณค่าของต้นมะขามที่ปลูกไว้ริมถนน โดยนางนางถนอม เจริญสุข จะใช้เวลาในช่วงเช้าเดินออกกำลังกายจากบ้านพัก ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากต้นมะขามที่ปลูกไว้ ประมาณเกือบๆ หนึ่งกิโลเมตร พร้อมกับนำไม้และถุงมาเก็บยอดมะขามนำไปขาย เพื่อเป็นรายได้เสริม

โดยนางถนอม เจริญสุข ได้เล่าให้ฟังว่าเมื่อก่อนทำงานเทศบาล พอปลดเกษียณก็มาอยู่บ้านกับสามี ปลูกผักสวนครัวขายที่ตลาดยะลา ในข่วงว่างๆ ไม่ได้ทำอะไร ก็จะเดินจากบ้านมาเก็บยอดมะขาม ไปส่งให้แม่ค้าซึ่งสั่งยอดมะขามอ่อนมา เป็นการออกกำลังกายไปในตัวด้วย โดยจะใช้เวลา 1-2 ชั่วโมง ในการเก็บยอดมะขามอ่อนตามถนน ซึ่งปลูกไว้สองฝั่งที่มีอยู่ประมาณเกือบสามสิบต้น แล้วแต่ว่าได้มากน้อยแค่ไหน บางครั้งก็ได้กิโลเดียวก็กลับ ถ้าเหนื่อยไม่อยากเก็บแล้ว ก็จะกลับ เพราะว่าอายุมากแล้ว ถ้าโดนแดดกลัวว่าจะเป็นลมด้วย



การเก็บก็จะเลือกเด็ดยอดอ่อนๆ เท่านั้น ยอดแก่ๆ จะใช้ไม่ได้ จะเวียนเก็บทีละต้นจนหมด ก็จะไปต้นอื่น นำไปขายให้ร้านขายข้าวแกง ซึ่งยอดมะขามนี้ก็จะปรุงอาหารได้หลายอย่าง ทั้งนำไปใส่แกงกะทิปลาย่าง แกงเผ็ด แกงส้ม แกงคั่ว ยำ

ส่วนประโยชน์ของยอดมะขามอ่อน ซึ่งมีรสเปรี้ยว ก็มีมากมาย เป็นยาระบายอ่อนๆ มีวิตามินซี นอกจากนี้คนสมัยก่อนก็จะนำใบแก่ของต้นมะขามไปต้มกับหัวหอม แล้วนำไปรักษาหวัดให้กับเด็กๆ ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น