วันอาทิตย์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2560

สีสันเมืองยะลา คอนเสิร์ต "TPO" สุดยอดวงออร์เคสตร้า

ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา นายดลเดช พัฒนรัฐ ผู้ว่าราชการ จ.ยะลา ได้เดินทางมาร่วมชมการแสดงคอนเสิร์ต "TPO Concert in Yala" ตามโครงการดนตรีสื่อสมานฉันท์ สร้างสีสันเมืองยะลา เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์เชิงบวกของเทศบาลนครยะลา และเสริมสร้างความสมานฉันท์ในพื้นที่ พร้อมกล่าวต้อนรับ รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข คณบดีวิทยาลัยดุริยางค์ศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล และนักดนตรีวง Thailand Philharmonic Orchestra ( TPO ) โดยมี นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา คณะผู้บริหาร ส่วนราชการ พร้อมพี่น้องประชาชนชาวยะลา เข้าร่วมชมการแสดงคอนเสิร์ต กว่าหนึ่งพันคน นอกจากนี้ วงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิคแห่งประเทศไทย โดย รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข คณบดีวิทยาลัยดุริยางค์ศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ยังได้ มอบแกรนด์เปียโน และเงินบริจาคให้กับวงออร์เคสตร้าเยาวชนเทศบาลนครยะลา อีกด้วย ซึ่งการแสดงคอนเสิร์ต "TPO Concert in Yala" ของ“วงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิคแห่งประเทศไทย โดยการนำของ เดลตา เดวิด ไกเออร์ วาทยกร รวมทั้งนักดนตรีชาวต่างชาติ 26 คน และชาวไทย 61 คน ครั้งนี้ นำบทเพลงซิมโฟนี บทเพลงพื้นเมือง และบทเพลงพระราชนิพนธ์ มาแสดงเป็นเวลากว่า 3 ชั่วโมง ได้สร้างความประทับใจ สร้างความสุข และสีสัน ให้กับประชาชนชาวยะลา เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการวาดภาพประกอบเสียงเพลงจากจิตรกรสีน้ำ
นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าวว่า เทศบาลนครยะลา ร่วมกับ วงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิก แห่งประเทศไทย ได้จัดคอนเสิร์ต “TPOConcert in Yala” ขึ้น เพื่อให้คนยะลาและเยาวชน ได้มีโอกาสฟังคอนเสิร์ตออร์เคสตร้าระดับประเทศ อีกทั้ง เป็นการสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกให้แก่เมืองยะลา ในสายตาและความรู้สึกของคนทั่วไป สำหรับวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย อยู่ในการกำกับดูแลของวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นวงดุริยางค์ระดับประเทศ ที่ปกติจะบรรเลงในงานศิลปวัฒนธรรมระดับชาติและในกิจกรรมระดับนานาชาติ มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น คือ ความเป็นนานาชาติ และมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม สมาชิกวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิกแห่งประเทศไทย มาจากกว่า 15 ประเทศทั่วโลก
นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของวงออร์เคสตร้าเยาวชนเทศบาลนครยะลา เริ่มก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2549 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลากว่า 12 ปี ซึ่งการก่อตั้งวงนั้นจะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากขาดความกรุณาจาก รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข และวิทยาลัยดุริยางค์ศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้ให้คำปรึกษาในทุกๆ ด้าน และอนุเคราะห์ให้ครูดนตรีรุ่นแรกของเทศบาลนครยะลา ได้อบรม ณ วิทยาลัยดุริยางค์ศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จนสามารถจัดตั้งวงออร์เคสตร้าเยาวชนแห่งแรกในภาคใต้ได้สำเร็จ อีกทั้งกรุณาให้นักดนตรีเยาวชนยะลาไปเข้าค่ายดนตรีช่วงปิดภาคเรียนเป็นประจำทุกปี ณ วิทยาลัยดุริยางค์ศิลป์ เพื่อพัฒนาศักยภาพด้านดนตรีและได้รับประสบการณ์การเรียนการสอนแบบมืออาชีพ รวมถึงมีโอกาสได้แสดงคอนเสิร์ต ณ หอแสดงดนตรี อาคารภูมิพลสังคีต วิทยาลัยดุริยางค์ศิลป์ ในโอกาสที่วงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิก แห่งประเทศไทย ได้ให้เกียรติมาแสดงคอนเสิร์ต “TPO Concert in Yala” ได้แสดงให้เห็นถึงความผูกพันที่วิทยาลัยดุริยางค์ศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ไม่เพียงให้ความรู้ด้านดนตรีแก่วงออร์เคสตร้าเยาวชนเทศบาลนครยะลาเท่านั้น แต่ยังให้กำลังใจแก่ชาวยะลาด้วยการมาแสดงคอนเสิร์ตที่จังหวัดยะลา นับเป็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่และเป็นความภาคภูมิใจที่ชาวยะลาและจังหวัดใกล้เคียงจะได้สัมผัสกับวงดุริยางค์ฟีลฮาร์โมนิก แห่งประเทศไทย และได้ฟังบทเพลงในคอนเสิร์ตระดับสากลเช่นนี้ อีกทั้งยังเป็นการส่งสารไปยังคนผู้คนภายนอกให้ทราบว่าปัจจุบันสถานการณ์ในจังหวัดยะลาดีขึ้นและพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาด้วยความยินดียิ่ง
ด้าน รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข คณบดีวิทยาลัยดุริยางค์ศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การนำวงทีพีโอเต็มวง มาเปิดการแสดงคอนเสิร์ตที่ จ.ยะลา ก็เพื่อที่จะให้กำลังใจคนที่อยู่ในพื้นที่ ว่ายังมีคนเอาใจใส่ และเอื้ออาทรอยู่ โดยหวังว่าจะเป็นการสร้างความอบอุ่น สร้างขวัญกำลังใจท้องถิ่น เชื่อว่าเสียงดนตรีจะเป็นพลังที่มีอำนาจที่ให้ความอบอุ่นแก่ประชาชนได้ เพราะดนตรีสร้างความสามัคคี ของประชาชนทำให้มีจิตใจเข้มแข็ง สามารถฝ่าฟันอุปสรรคที่ยากๆ ร่วมกัน และจะทำให้คนทั้งประเทศรับรู้ว่า”ยะลาน่าอยู่” อีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น