วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

“บาเจาะ” การอยู่ร่วมกันของคนในสังคมพหุวัฒนธรรม 3 วัฒนธรรม ไทย จีน และมลายู

 

         ในช่วงเดือนเมษายน ถึงเดือนพฤษภาคม 2562 นับเป็นเดือนมหามงคล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ทุกจังหวัดได้กำหนดจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติ และถวายเป็นพระราชกุศล เช่นเดียวกับในพื้นที่อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นอำเภอหนึ่งที่พี่น้องประชาชนอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขในสังคม พหุวัฒนธรรมแม้ว่าจะต่างเชื้อชาติ ศาสนา และวัฒนธรรมและในช่วงเวลาเดียวกันนี้มีการประกอบพิธีของแต่ละศาสนา และร่วมกันทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ ซึ่งทำให้ได้เห็นภาพของความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ภาพความเอื้ออาทรดูแลซึ่งกันและกันของคนในพื้นที่

      ว่าที่ร้อยตรี จิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอบาเจาะ เล่าให้ทีมงานของเราฟังว่า อำเภอบาเจาะ ให้ความสำคัญในเรื่องของการอยู่ร่วมกันในลักษณะของพหุวัฒนธรรม ในบาเจาะอยู่ด้วยกันมา 3 วัฒนธรรม โดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมจีน และวัฒนธรรมมลายูท้องถิ่น เช่นในช่วงที่ผ่านมาทางมูลนิธิพระพุทธมิ่งมงคลศรัทธา 45 พระใหญ่เมืองภูเก็ต ร่วมกับกรมทหารพรานนาวิกโยธิน กองทัพเรือ จัดโครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และอุทิศถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่วัดอุไรรัตนาราม ในพื้นที่ตำบลบาเจาะ

การจัดโครงการฯ มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้แทนของชมรมอิหม่าม ได้เข้ามาร่วมเยี่ยมเยียนให้กำลังใจกันขณะที่ นาวาเอก สันติ เกศศรีพงษ์ศา ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจทหารพรานนาวิกโยธิน กองทัพเรือ กล่าวเสริมว่า จะทำอย่างไรให้ลดความหวาดระแวงซึ่งกันและกัน ก็คือต้องทำให้เกิดความสมดุลโดยการเข้าไปสนับสนุนกิจกรรมของทุกศาสนา รวมถึงจัดพบปะให้กำลังใจซึ่งกันและกัน มีการไปมาหาสู่กัน ซึ่งทางหน่วยได้ให้การอำนวยความสะดวกมาโดยตลอด...

         นอกจากนี้ พี่น้อง 3 วัฒนธรรม ยังได้ร่วมกันแสดงพลังแห่งความจงรักภักดี ในฐานะประชาชนจิตอาสา เราทำความ ดีด้วยหัวใจร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ พัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ ทาสีมัสยิด ในโอกาสเปิดหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง มั่นคงมั่งคั่งยั่งยืน เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562

ส่วนชาวไทยเชื้อสายจีน ก็ได้มีการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัย ในช่วงเทศกาลไหว้บรรพบุรุษ หรือเช้งเม้ง ปัจจุบันมีชาวไทยเชื้อสายจีนอยู่ 35 ครอบครัว มีสุสานจีนอยู่ที่บ้านส้มป่อย แถวเทือกเขาบูโด ซึ่งตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบ ทำให้ชาวไทยเชื้อสายจีนไม่มั่นใจในการเดินทางไปทำพิธี ทำให้ทางชมรมอิหม่าม ชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้เห็นความสำคัญของการทำพิธีเช้งเม้ง จึงได้หารือกันและร่วมกันอำนวยความสะดวก เดินทางไปเป็นเพื่อน เข้าพื้นที่ก่อนและออกที่หลัง

“...ภาพความประทับใจอยู่ที่ลูกหลาน ได้กลับบ้าน พบเจอกัน ได้ทำกิจกรรมร่วมกันกับคนในครอบครัว และคนในพื้นที่ บางคนรู้จักกันอยู่แล้วแต่มีบางช่วงเวลาที่ห่างกันไป ได้กลับมาใกล้ชิด พูดคุยกัน...

สำหรับในช่วงเดือนรอมฎอนอันประเสริฐของพี่น้องไทยมุสลิม เริ่มวันแรกของปีฮิจเราะห์ศักราช 1440 เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ทางพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนในตลาดบาเจาะ นำอินทผลัมและน้ำอัดลมมามอบให้กับมัสยิด 5 แห่ง ที่อยู่รอบๆสุสานจีน เนื่องในโอกาสการถือศีลอด ตอบแทนน้ำใจไมตรีที่พี่น้องมุสลิมรอบสุสานจีน ได้อำนวยความสะดวกในการทำเช้งเม้ง

นายอำเภอบาเจาะ กล่าวย้ำว่า ภาพแบบนี้ทำให้ช่องว่างระหว่างกลุ่มวัฒนธรรมแคบลง หรือไม่มีเลย เมื่อช่องว่างเหล่านี้ไม่มีหรือแคบลง โอกาสที่จะรู้สึกเป็นอื่นกับแต่ละวัฒนธรรม ก็จะไม่มี เมื่อความเป็นอื่นไม่มี โอกาสที่ใครจะมาทำให้เกิดความแตกแยก ทำให้เกิดความหวาดระแวง ก็เป็นไปได้น้อยมาก ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องสำคัญในการสร้างความสงบในพื้นที่ ซึ่งทำได้แล้ว และจะทำต่อไป

       นี่คือภาพความงดงามของการอยู่ร่วมกันของพี่น้องในพื้นที่ซึ่งพบเห็นได้เสมอในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่หากมาสัมผัสแล้วจะพบว่าบรรยากาศของที่นี่ไม่ได้แตกต่างจากพื้นที่ภาคอื่นๆของประเทศไทยเลย

------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น