วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

“แกงถุง” ยะลา กระตุ้นเศรษฐกิจ ในช่วงเดือนรอมฎอน



         ในช่วงเดือนถือศีลอด ของพี่น้องชาวไทยมุสลิม การเลือกซื้ออาหารก่อนละศีลอด (เปิดปอซอ) โดยเฉพาะอาหารสำเร็จรูป อย่างแกงถุง ก็ยังคงได้รับความนิยม ชื่นชอบ จากประชาชน เป็นอย่างมาก เนื่องจาก ส่วนใหญ่จะเป็นวัยทำงาน เรียนหนังสือ และไม่มีเวลาที่จะไปทำอาหารสดรับประทาน ซึ่งการมาเลือกซื้อแกงถุง ก็จะสะดวก รวดเร็ว อยากจะรับประทานอะไร ก็เลือกซื้อได้เลย ไม่ต้องเสียเวลาไปประกอบอาหาร และที่สำคัญ ได้อาหารหลายอย่างไปรับประทาน อีกด้วย

         โดยย่านการค้าตลาดเก่า เขตเทศบาลนครยะลา ก็จะเป็นแหล่งรวมอาหารคาว อาหารหวาน หลากหลายชนิด ที่มีร้านค้าให้เลือกจำนวนมาก ซึ่งในแต่ละวัน จะมีพี่น้อง ชาวไทยมุสลิม ออกไปเลือกซื้อกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะร้านแกงถุง ขนมหวาน กะยะถนนสิโรรส 1 ที่เปิดขายแกงถุง ในเดือนถือศีลอดเวลาประมาณ 15.00 น.ของทุกวัน มีอาหารให้เลือกซื้อถึง 30-40 อย่าง เปิดได้เพียง 2-3 ชั่วโมง อาหารที่ทำมาขาย ก็มีประชาชนไปเลือกซื้อกันจนหมด

        นางคอรีเยาะ บุญชำนาญ เจ้าของร้าน บอกว่า ร้านขายอาหาร ของตนเอง จะเปิดในช่วงเดือนถือศีลอดเป็นประจำทุกปี ขายดีทุกปี 2-3 ชั่วโมงก็หมด ทั้ง ผัดเผ็ด แกงส้ม ผัดผัก ยำ ปลาทอด และอื่นๆ รวมแล้ว 30-40 อย่าง โดยเฉพาะต้มแซบ ซุป จะขายดีมาก นอกจากนี้ ก็ยังมีขนมหวานอีก 3-4 อย่าง ด้วย

        สำหรับปีนี้ วัสดุที่นำมาประกอบอาหารจะไม่ค่อยมี และราคาแพง ไม่ว่าจะเป็นพริก มะนาว แพงขึ้นเป็นเท่าตัว อย่างมะนาวบ้านถูกสุด อยู่ที่ ก.ก.ละ 100 บาท มะนาวไม่มีน้ำ มะนาวไร้เมล็ด ก.ก.ละ 70-80 บาท ทำให้ราคาอาหารประเภทยำ ที่ต้องใช้มะนาวจะมีราคาเพิ่มขึ้นด้วย

         โดยราคาขายแกงถุง บางอย่างก็ต้องปรับราคา ตามวัสดุที่นำมาใช้ประกอบอาหาร บางอย่างก็ไม่ขึ้นราคาเท่าเดิม ราคาตักใส่ถุงขาย ตั้งแต่ 50 100 บาท แล้วแต่ชนิดของอาหาร ถ้าเป็นจำพวกเนื้อ ก็จะแพงหน่อย ส่วนราคาขนมหวาน ก็ยังคงราคาเดิม ถุงละ 20 บาท









--------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น