วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

“สีสันเมืองยะลา” ที่นี่ชายแดนใต้



         เชิญชวน มาชื่นชมความงดงาม ของเส้นทางถนนสายเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จังหวัดยะลา ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่มีการวางผังเมืองที่ดีและสวยงามแห่งหนึ่งในประเทศไทย อยู่ในเขตเทศบาลนครยะลา ขนาดพื้นที่ 19 ตารางกิโลเมตร มีถนนกว่า 400 สาย ตัดเชื่อมต่อกัน ส่วนหนึ่งเป็นใยแมงมุม มีวงเวียนซ้อนกัน 3 วง คล้ายกับกรุงปารีสประเทศฝรั่งเศส โดยออกแบบให้ถนนทุกสายไปรวมกันที่วงเวียนหลักเมือง เป็นการแบ่งพื้นที่ใช้สอยเป็นโซนนิ่งที่ชัดเจน ส่งผลให้เมืองยะลามีความเป็นระเบียบเรียบร้อย เป็นเมืองที่สวยงามร่มรื่น และที่สำคัญคือ เป็นเมืองที่มีความสะอาดมากจนได้รับการกล่าวขาน จากผู้คนทั่วทุกสารทิศ

         ในช่วงมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ขึ้นเป็น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อย่างสมบูรณ์ตามโบราณราชประเพณี เทศบาลนครยะลา ได้ดำเนินโครงการและกิจกรรมต่างๆ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ มีการปรับภูมิทัศน์ตั้งแต่บริเวณถนนสุขยางค์จากศาลหลักเมืองยะลาถึงหอนาฬิกา ซึ่งเป็นเส้นทางหลักในการเดินทางเข้าสู่ตัวเมืองยะลา มีการตกแต่งไม้ประดับเพื่อให้ความร่มรื่น สวยงาม อันประกอบไปด้วยต้นดาวเรือง จำนวน 60,000 ต้น และไม้ประดับอื่นๆ อาทิ ต้นดาวกระจาย ต้นไส้ไก่ ต้นบานชื่น รวมทั้งสิ้น 100,000 ต้นด้วยกัน พร้อมตกแต่งไฟต่างๆ ตลอดทั้งสองข้างทาง ให้มีความระเบียบเรียบร้อย สะอาด สวยงาม ปลอดภัย เป็นถนนสวยเทิดพระเกียรติและสะท้อนถึงอัตลักษณ์ของจังหวัดยะลา

        ทีมงานได้มีโอกาสสนทนากับ นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา ท่านให้ข้อมูลกับเราว่า สถาบันพระมหากษัตริย์กับประชาชนชาวไทยเป็นของที่คู่กันมาอย่างยาวนาน เป็นสิ่งที่เราแยกออกจากกันไม่ได้ เพราะเป็นชีวิตจิตใจของพวกเราคนไทยทุกคน ในฐานะเทศบาลนครยะลา ซึ่งก็เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นข้าราชการในพระบาทสมเด็จพระเด็จพระเจ้าอยู่หัว เราถือว่าเป็นโอกาสอันดีที่เราทุกคนได้ร่วมเฉลิมฉลองในพิธีพระบรมราชาภิเษก ดังนั้น ทางเทศบาลนครยะลา จึงได้นำดอกดาวเรืองออกมาประดับให้เหลืองอร่าม พร้อมกับประดับธงชาติ พร้อมกับสิ่งที่เป็นคำถวายพระพร ขอให้พระองค์ทรงพระเจริญ ติดในทุกมุมเมือง และประดับริ้วผ้าต่างๆ เพื่อให้เมืองมีความสวยงาม ซึ่งเราในฐานะพสกนิกรชาวยะลา ถือเป็นโอกาสอันดีที่เราจะร่วมกันแสดงความจงรักภักดีให้กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

       อีกจุดที่น่าสนใจคือ ที่บริเวณศาลหลักเมืองยะลา เนื่องจากศาลหลักเมืองยะลา เป็นศูนย์กลางทางจิตใจและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดยะลา รวมถึงที่สนามโรงพิธีช้างเผือก ซึ่งเป็นสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เคยเสด็จ นอกจากนี้ ยังเป็นสายทางที่ตั้งของสถานศึกษาและศูนย์ราชการของจังหวัดยะลาด้วย หากท่านมีโอกาสเยือนยะลา มาร่วมกันบันทึกความทรงจำดีๆ ที่แสดงออกถึงความจงรักภักดีของพสกนิกรชาวไทย ในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กับจังหวัดยะลากันนะครับ






-----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น