วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ชิลล์ๆ กับบรรยากาศสวนสวย “สวนขวัญเมืองยะลา”



          สวนขวัญเมือง (พรุบาโกย)  เป็นสวนสาธารณะขึ้นชื่อของจังหวัดยะลา ด้วยพื้นที่ที่กว้างถึง 207 ไร่ ตั้งอยู่ในเขตเทศบาล 1 ของเทศบาลนครยะลา ห่างจากศาลหลักเมืองยะลาประมาณ 300 เมตร สวนขวัญเมือง เป็นสวนสาธารณะกลางขนาดใหญ่ เป็นเสมือนศูนย์กลางการพักผ่อนของชาวยะลา ประกอบด้วยทะเลสาบจำลองที่ตกแต่งทัศนียภาพของชายทะเล มีโขดหิน มีทิวสน และหาดทราย มีอาณาเขตที่กว้างขวาง และสามารถจัดกิจกรรมบนพื้นที่แห่งนี้ได้หลากหลาย อาทิ สนามเด็กเล่น สนามแสดงนกเขาชวาในภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งอยู่ใจกลางกับตัวเมือง เป็นปอดให้เมือง

        เดิม สวนขวัญเมือง เป็นพรุ  หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าพรุบาโกย เป็นที่ลุ่มน้ำท่วมขัง ทำการเกษตรไม่ได้ ทำที่อยู่อาศัยก็ยาก ใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้ เทศบาลนครยะลาจึงพัฒนาเป็นสวนสาธารณะขึ้น เนื่องจากจังหวัดยะลาเป็นจังหวัดเดียวของภาคใต้ที่ไม่ติดทะเล  จึงมีการออกแบบสวนสาธารณะเลียนแบบทะเล หรือว่าทำทะเลเทียมนั่นเอง เนื่องจากพื้นที่เป็นพรุสวนหนึ่งต้องขุด ส่วนหนึ่งต้องถม ต้องปรับภูมิทัศน์ใหม่ทั้งหมด ทำให้ป่าพรุที่ไร้ประโยชน์ เกิดความสวยงาม ใช้งานได้จริง ถูกใจประชาชนชาวยะลาเป็นอย่างมาก สวนขวัญเมืองแห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้เดินทางมาทำพิธีเปิดป้ายชื่อ "สวนขวัญเมือง" เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2529

- สะพานคอนกรีตทรงโค้งทอดข้ามบึงน้ำขนาดใหญ่ หนึ่งในสัญลักษณ์คู่สวนขวัญเมือง
สนามแข่งขันนกเขาชวาเสียงระดับอาเซียน
เสารอกนกในสนามแข่งขันนกเขาชวาเสียงระดับอาเซียน

        นอกจากนี้ สวนขวัญเมืองแห่งนี้ยังเป็นที่รู้จักในหมู่คนเลี้ยงนก ด้วยเพราะที่นี่ได้จัดให้เป็นสนามแข่งขันนกเขาชวาเสียง ซึ่งเป็นสนามมาตรฐานที่ใหญ่ที่สุดในภาคใต้ และเป็นแหล่งแข่งขันนกระดับอาเซียน ด้วยทำเลที่สวยงาม กว้างขวาง และชายหาดจำลองทำให้ผู้คนต่างชื่นชอบ ที่นี่กลายเป็นปอดของเมือง เป็นที่พักผ่อนครอบครัว และเป็นที่ที่สามารถสร้างกิจกรรมยามว่างของคนเมืองยะลาอย่างดียิ่ง


-----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น