วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

“บั้งไฟภูเขาทอง” สร้างรอยยิ้มและความสุขให้คนในพื้นที่



          หากกล่าวถึงงานประเพณีบุญบั้งไฟ ส่วนใหญ่จะนึกถึงภาคอีสานที่มีการทำบั้งไฟออกมาแข่งขันจนเป็นงานประเพณีในหลายจังหวัด และส่วนใหญ่อาจจะยังไม่ทราบว่าที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็มีงานประเพณีบุญบั้งไฟด้วยเช่นกัน และวันนี้ จะพาทุกท่านไปติดตามเรื่องราวของบุญบั้งไฟหนึ่งเดียวของภาคใต้กันค่ะ

         เป็นเวลา 40 ปี แล้วที่ชาวไทยจากแดนอีสานซึ่งโยกย้ายถิ่นฐานตั้งแต่ปี 2508 มาตั้งรกรากที่ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาสได้ริเริ่มการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟตำบลภูเขาทอง หนึ่งเดียวในภาคใต้ ด้วยแนวคิดที่ผูกร้อยเรื่องราวตามความเชื่อแต่โบราณว่าเมื่อถึงฤดูกาลทำนา จะมีการจุดบั้งไฟเพื่อขอฝนจากพญาแถน หรือ เทพวัสสกาลเทพบุตรเมื่อมนุษย์ยิงบั้งไฟขึ้นฟ้า จะรีบบันดาลให้ฝนตกลงมาทันที และอีกส่วนหนึ่งคือ ต้องการสืบสานประเพณีที่สืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษตั้งแต่เมื่อครั้งอาศัยอยู่ทางภาคอีสาน เพื่อสร้างความรักความสามัคคีและเชื่อมสายใยความผูกพันของชาวอีสานที่มาตั้งรกรากที่ตำบลภูเขาทองให้เป็นหนึ่งเดียวกัน

          สำหรับในปีที่ 40 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 7 - 9 มิถุนายน 2562 ณ ลานอเนกประสงค์บ้านโต๊ะโมะ หมู่ที่ 3 ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส โดยปีนี้ได้เตรียมจัดการแสดงแสง สี เสียง สื่อผสม อย่างยิ่งใหญ่ตระการตาที่บอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่จุดเริ่มต้นเมื่อลูกอีสานต่างบ้านต่างเมืองโยกย้ายมาตั้งถิ่นฐานที่ตำบลภูเขาทอง โดยเป็นครั้งแรกที่มีการจัดแสดงในลักษณะนี้ ซึ่งเมื่อได้ชมแล้วจะทราบรายละเอียดทุกอย่างที่เกี่ยวกับประชาชนและชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านตำบลภูเขาทองอย่างลึกซึ้ง ขณะที่การจุดบั้งไฟที่เป็นไฮไลท์ของการจัดงาน จะมีทั้งบั้งไฟล้าน บั้งไฟแสน ที่และบั้งไฟเอ้ที่จำลองบั้งไฟพร้อมประดับตกแต่งอย่างสวยงาม พร้อมขบวนรำเซิ้งของชาวบ้านตำบลภูเขาทองที่รวมลูกอีสานหลายวัยมาแต่งกายด้วยเครื่องแต่งกายและลวดลายผ้าแบบอีสานดั้งเดิมที่จัดให้ชมอย่าสวยงาม โดยมีนายนิพนธ์ เหล็กเพชร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลภูเขาทอง ร่วมกับแกนนำหมู่บ้านและชาวบ้านทุกครัวเรือนที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการรับผิดชอบงานส่วนต่างๆในทุกๆกิจกรรมที่จัดขึ้นด้วยรอยยิ้มและความสุขที่ทำให้หวนระลึกถึงถิ่นอีสานที่จากมาอีกครั้ง

        เชิญชวนมาเที่ยวชม "งานประเพณีบุญบั้งไฟตำบลภูเขาทอง" สักครั้งในชีวิต เพราะในงานนี้คุณจะได้กลิ่นไอของวิถีชีวิตถิ่นอีสานที่อยู่ท่ามกลางหุบเขาชายแดนใต้ที่ตำบลภูเขาทอง อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส








-------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น