วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

เช็คอินตลาดรอมฎอน @จะบังติกอ ปัตตานี



         เราะมะฎอน หรือสะกด "รอมะฎอน" หรือ "รอมฎอน" คือเดือนที่ 9 ของปฏิทินฮิจญ์เราะฮ์ในศาสนาอิสลาม เป็นเดือนที่มุสลิมถือศีลอดทั้งเดือน ด้วยเหตุนี้จึงเรียกกันอีกชื่อหนึ่งว่า "เดือนบวช" และถือว่าเป็นเดือนที่สำคัญที่สุดเดือนหนึ่ง มุสลิมจะต้องอดอาหารเพื่อที่จะได้เข้าถึงอัลลอฮ์ และเพื่อให้มีความอดทน ในปีนี้เดือนรอมฎอน ฮิจเราะห์ศักราช 1440 ตรงกับ วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 พี่น้องประชาชนมุสลิมต่างถือศีลอดเริ่มตั้งแต่รุ่งเช้าจนถึงดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้า และเป็นประจำทุกปีเมื่อเข้าสู่ช่วงเดือนรอมฎอนเราจะได้เห็นภาพบรรยากาศการจับจ่ายซื้ออาหาร คาว หวาน เพื่อใช้ในการละศีลอดในแต่ละวัน ของพี่น้องมุสลิมจากทุกมุมตลาด เป็นภาพบรรยากาศที่คึกคัก และสนุกสนานกันทุกปี

        ข่าวภาคใต้ชายแดน วันนี้ขอนำภาพบรรยากาศการจับจ่ายของพี่น้องมุสลิมจังหวัดปัตตานี ที่ตลาดจะบังติกอ ซึ่งที่นี่ในทุกๆปี จะมีพ่อค้า แม่ค้า นำอาหาร คาว หวาน มาจำหน่ายกันมากมาย ทั้งกับข้าว ขนมหวาน โรตี ไก่กอและ อินทผาลัม ฯลฯ เริ่มตั้งแต่ถนนยะรัง ยาวไปจนถึงจะถนนบังติกอ ให้ประชาชนเลือกซื้อกันได้จุใจ ใครที่ไม่มีเวลาเข้าครัวก็สามารถมาเลือกซื้อกันได้ช่วยประหยัดเวลาได้เยอะ

อาหารที่นำมาจำหน่ายที่ตลาดรอมฎอน จะบังติกอ จ.ปัตตานี ก็ไม่ได้แตกต่างจากที่ตลาดอื่นๆมากนัก แต่ที่แตกต่างก็คือที่นี่เป็นตลาดที่ใหญ่และเปิดขายมาอย่างยาวนาน การเดินทางสะดวกสบาย ใกล้กับมัสยิดกลางปัตตานี มีอาหารพื้นถิ่น อาหารพื้นเมือง มารวมไว้จุดเดียว ผู้คนจึงหลั่งไหลมาเลือกซื้อกันคึกคัก


































---------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น