วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

เปิดแลนด์มาร์คใหม่ จุดชมดวงจันทร์ อ.ยะหา จ.ยะลา



        ช่วงเวลาของการถือศีลอดในเดือนรอมฎอนของพี่น้องชาวไทยมุสลิม คืบคลานเข้าสู่กลางเดือนแล้ว นับตั้งแต่วันแรกที่มีผู้เห็นดวงจันทร์และสำนักจุฬาราชมนตรี ได้ประกาศให้วันที่ 6 พฤษภาคม 2562 เป็นวันแรกในการถือศีลอด ซึ่งเป็นเดือนแห่งศรัทธาของพี่น้องมุสลิมทั่วประเทศและทั่วโลก ที่พร้อมกันถือศีลอด งดเว้นการดื่ม กิน ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า พร้อมปฏิบัติตนตามหลักคำสอนของศาสนา และในขณะนี้หลายคนต่างพากันจับจ่ายซื้อเสื้อผ้าใหม่ ชุดใหม่ เพื่อเตรียมเข้าสู่ช่วงเวลาสำคัญนั้นก็คือวันฮารียอ หรือวันอีฎิ้ลฟิตริ วันแห่งการเฉลิมฉลองหลังจากที่ถือศีลอดมาร่วมเดือน และเมื่อถึงกำหนดทุกคนก็ต่างเฝ้ารอดูดวงจันทร์อีกครั้งเพื่อกำหนดวันรายออีฎิ้ลฟิตริ

       วันนี้ จะพาทุกคนไปยังจุดเริ่มต้นของช่วงเวลาสำคัญทั้งการเข้าสู่เดือนรอมฎอนและช่วงเวลาของการกำหนดวันรายอ หรือ วันเฉลิมฉลอง เราพาไปรู้จักกับที่นี่ ศาลาดูดวงจันทร์ หรือหอดูดวงจันทร์  ที่อำเภอยะหา จ.ยะลา สำหรับจุดดูดวงจันทร์ในพื้นที่ อ.ยะหา นั้น มุสลิมในประเทศไทยมักจะยอมรับผลการดูดวงจันทร์จากที่นี่ เพราะเป็นจุดที่เห็นดวงจันทร์ชัดและเห็นเป็นที่แรกเสมอ และที่นี่เป็นศาลาหรือหอดูดวงจันทร์ที่มีทำเลที่ดีที่สุดในประเทศไทย และเป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดยะลาด้วย

       ศาลาดูดวงจันทร์ อำเภอยะหา หรือหอดูดวงจันทร์โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช หรือหอดูดวงจันทร์เขาปาเร๊ะ แล้วแต่ผู้คนจะเรียก ตั้งอยู่บนเขาปาเร๊ะ หลังโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช อ.ยะหา จ.ยะลา ที่นี่เป็นที่รู้จักและเป็นที่นิยมในการท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดยะลาอีกหนึ่งแห่ง โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและกลุ่มประเทศอาเซียน ทั้งมาเลเซีย อินโดนีเซีย มาเยือนอยู่บ่อยครั้ง หากมาเยือนปลายฝนต้นหนาว จะสัมผัสกับอากาศที่หนาวเย็น สดชื่น และทัศนียภาพสวยงามตระการตาของทะเหลมอกที่รายรอบขุนเขา

        นายหะมะ อาบูอาปี โต๊ะอีหม่ามมัสยิดพงลือแบ อ.ยะหา จ.ยะลา ซึ่งเป็นกูรูในการดูดวงจันทร์มาอย่างยาวนาน ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลักของการดูดวงจันทร์นั้น ต้องยืนอยู่ในจุดที่ถูกต้อง และสายตาต้องเพ่งเล็งในจุดที่ถูกต้องเช่นกัน ซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับเด็กรุ่นใหม่ แต่ก็ไม่ยากเกินความสามารถหากจะฝึกฝนตนเอง ศาลาดูดวงจันทร์แห่งนี้อยู่ในความดูแลของทาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา ซึ่งได้เข้ามาฟื้นฟู บูรณะ ปรับปรุง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการขึ้นมาดูดวงจันทร์ เพื่อกำหนดวันสำคัญของทางศาสนาอิสลาม นอกจากนี้ อบจ.ยะลา กำลังจะเปิดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของชุมชนแห่งใหม่อีกด้วย

          สำหรับศาลาดูดวงจันทร์ อ.ยะหา จ.ยะลา จะเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08:30 - 16:30 น. หากสนใจอยากไปเยี่ยมชม สามารถติดต่อได้ทางที่ว่าการอำเภอยะหา หมายเลขโทรศัพท์ 073 - 291291 หรือจะติดต่อได้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา หมายเลขโทรศัพท์ 073 – 291434





------------------------------
Cr.ข่าวภาคใต้ชายแดน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น