วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

เรื่องราวการถือศีลอดของพี่น้องมุสลิมในเดือนรอมฎอนอันประเสริฐ



          ความสำคัญของเดือนแห่งการถือศีลอด หรือ เดือนรอมมะฎอน หรือ รอมฎอน ซึ่งตรงกับ เดือนที่ 9 ของปฏิทินฮิจญ์เราะห์ ตามปฏิทินอิสลาม เป็นเดือนที่มุสลิมจะถือศีลอดทั้งเดือน เป็นเดือนบวชที่สำคัญ โดยมุสลิมจะต้องปฏิบัติตามศาสนบัญญัติด้วยการงดอาหารทุกชนิดรวมถึงน้ำดื่มในช่วงเวลาพระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตกดิน นอกจากนี้ยังต้องอดทนต่อสิ่งรอบตัวไม่ว่าจะเป็นการหยุดทำความชั่ว และออกห่างจากสิ่งของหรือคนที่จะชักนำเราไปสู่การฝ่าฝืนคำสั่งของพระเจ้าไม่ว่าจะโดยมือเช่นทำร้ายหรือขโมย โดยเท้าคือเดินไปสู่สถานที่ต้องห้าม โดยตาคือดูสิ่งลามก โดยหูเช่นการฟังสิ่งไร้สาระ ฟังเรื่องชาวบ้านนินทากัน โดยปากเช่นการนินทาว่าร้ายคนอื่น โกหก โป้ปด
         นอกจากนี้รอมฎอนยังเป็นเดือนที่อยู่ระหว่างเดือนชะบานและเดือนเชาวาล มีจำนวนวัน 29 หรือ 30 วันเท่านั้น และเป็นเดือนที่คัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิม คือ คัมภีร์อัลกุรอาน ถูกประทานลงมาพร้อมกับหลักธรรมคำสอนและบทบัญญัติต่างๆ ซึ่งรวมไปถึงการถือศีลดังกล่าวด้วย เรียกได้ว่า รอมฏอนเป็นเดือนแห่งการอบรมจิตใจ เพราะนอกจากจะไม่ทำในสิ่งไร้สาระแล้ว ยังต้องระมัดระวังทุกการกระทำ ทั้งกิริยา วาจาและคำพูด มิเช่นนั้น ก็จะเป็นการถือศีลอดที่ได้แค่เพียง การอดอาหาร เท่านั้นเอง ที่สำคัญยังได้รับรู้ความยากลำบากของคนที่ยากไร้อีกด้วย
         ถ้าท่านเดินทางมายังจังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงเดือนนี้จะพบว่าทุกค่ำคืนในแต่ละมัสยิด จะเนืองแน่นไปด้วยพี่น้องมุสลิมที่มาละหมาด และฟังบรรยาย โดยที่มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี ซึ่งเป็นมัสยิดที่สวยงาม ถือเป็นทัชมาฮาลแห่งปลายด้ามขวานประเทศไทย ออกแบบด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงามมีความโดดเด่น โดยรูปทรงภายนอกของมัสยิดมีต้นแบบมาจากทัชมาฮาล ของอินเดีย อีกทั้งยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดปัตตานี ในการละหมาดตารอเวียะแต่ละค่ำคืนจึงมีประชาชนมากกว่าหนึ่งพันคนมาร่วมละหมาด
        น.ส.นูรอาซูรา อาหะมะ นักศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เล่าให้ทีมงานของเราฟังว่าในเดือนรอมฎอนอันประเสริฐนี้ ตนเองได้มาปฏิบัติศาสนกิจที่มัสยิดกลางประจำจังหวัดปัตตานี ทุกคืน ซึ่งเป็นการละหมาดตารอเวียะ เพื่อรำลึกถึงโอกาสที่พระผู้เป็นเจ้าทรงมอบคุณงามความดีให้ในเดือนอันประเสริฐนี้ ด้วยการทำละหมาดตามข้อบัญญัติของศาสนาอิสลาม เรียนรู้ความอดทนในการถือศีลอด และเรียนรู้การให้จากการให้ทานแก่ผู้ยากไร้ สร้างความสมดุลในจิตใจให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
         การศึกษาเรื่องราวของศาสนาและวัฒนธรรมที่แตกต่าง นอกจากจะเป็นการเพิ่มความรู้ให้แก่ตนเองแล้ว ยังเป็นการเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุข เพราะทุกศาสนาล้วนสอนให้ทุกคนเป็นคนดี​ และนี่คือเกร็ดเล็กๆ ของเรื่องราวการถือศีลอดของพี่น้องมุสลิมในเดือนรอมฎอนอันประเสริฐ ที่ทีมงานของเรานำมาฝากกันคะ
-------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น