วันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2559

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า แถลงแผนเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2560


เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 12 ต.ค.59 ที่ห้องประชุมกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 /ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานในการประชุมแถลงแผนเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2560 โดยมี ผู้แทนเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้, ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจจังหวัด, ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ, ผู้บังคับหน่วยขึ้นตรง และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม


โดยภายหลังการประชุม พันเอก ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้แถลงข่าวเพื่อชี้แจงต่อสื่อมวลชน ถึงแนวทางการขับเคลื่อนแผนเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2560 ไปสู่การปฏิบัติของหน่วยต่างๆ เพื่อให้การปฏิบัติงานเพื่อเสริมสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ในปี 2560 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 มีแนวทางให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา และพร้อมก้าวเดินไปกับพี่น้องประชาชน และทุกภาคส่วน โดยใช้กฎหมายนำ เพื่อให้เห็นถึงความถูกต้องความจริงใจและความยุติธรรม ใช้งานทหารตาม เพื่อดูแลคุ้มครองรักษาความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน ผู้ประกอบการ นักลงทุน ทั้งนี้เพื่อก่อให้เกิดความมั่นคงในพื้นที่ การเมืองขยาย โดยการนำนโยบายรัฐบาลมาปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะนโยบายรัฐบาล มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนซึ่งผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจและแก้ปัญหาความยากจนของประชาชน โดยจะเข้าดำเนินการในเรื่องของการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ การส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งนี้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ดีขึ้นอันจะนำไปสู่ความมั่ง และ เกิดความยั่งยืน


อย่างไรก็ตามในการดำเนินงานนโยบายดังกล่าว กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาเมืองต้นแบบด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ ตามโครงการพัฒนาเศรษฐกิจสามเหลี่ยม มั่งคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งนอกจากการพัฒนาในเรื่องดังกล่าวแล้ว ท่านแม่ทัพภาคที่ 4 ยังให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเรื่องความเห็นต่างของประชาชนในมิติต่าง ๆ ซึ่งการทำความเข้าใจกับประชาชนนับเป็นสิ่งสำคัญ โดยแม่ทัพภาคที่ 4 เน้นย้ำให้กำลังพล และ เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ต้องประพฤติตัวให้เหมาะสม อย่าสร้างเงื่อนไขเป็นอันขาด โดยเฉพาะเรื่องของวินัยและสิ่งผิดกฎหมายต่างๆ หากพบว่าเจ้าหน้าที่ประพฤติตัวไม่เหมาะสมก็จะดำเนินการให้ถึงที่สุด ไม่ว่าจะเป็นพลเรือนตำรวจหรือทหาร หากมีการตรวจสอบว่าทำผิดจริงก็จะปลดทันที ในส่วนของเจ้าหน้าที่ทหารนั้นแม่ทัพภาคที่ 4 ต้องการให้เจ้าหน้าที่ทหารปฏิบัติงานแบบทหารอาชีพ ไม่ใช่มีอาชีพทหาร ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความมั่นคงในพื้นที่ อันจะส่งผลให้ ประชาชนอยู่ดีกินดี มีอาชีพที่มั่นคง มีรายได้ มีงานทำ ด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจในหลายมิติ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้กลับมารุ่งเรืองเหมือนในอดีต โดยใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตอัตลักษณ์ของท้องถิ่น เพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป


---------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น