วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ในหลวงกับเรื่องการคลุมฮิญาบรับปริญญา

...จดหมายถึงในหลวง... 



ชีวิตคนเรามีเหตุการณ์หลายเหตุการณ์ที่เป็นเรื่องราวฝังใจและประทับใจโดยไม่อาจลืม...

ฉันเองก็เช่นกัน มีเหตุการณ์ครั้งหนึ่งที่ฉันยังคงจดจำเรื่องราวของมันได้อย่างดีแม้ว่ามันจะผ่านไปนานหลายปีแล้วก็ตาม

เมื่อประมาณปี18 ปีก่อน ฉันเป็นนิสิตของมหาลัยเก่าแก่แห่งหนึ่ง ที่มีความฝันใน(ตอนนั้น)ไม่ต่างจากเพื่อนๆในคณะว่า อยากเข้าคณะดีๆ เรียนจบเกรดดี และอยากได้มีโอกาสรับพระราชทานปริญญาจากในหลวง สักครั้ง..

จวบจนจบปีสี่ ความฝันได้บรรลุบางอย่าง อัลฮัมดุลลิลลาห์
จนวันขึ้นทะเบียนบัณฑิต เพื่อยืนยันสิทธิเจ้ารับพระราชทานปริญญา อาจารย์ที่ปรึกษาเรียกเข้าไปพบ อาจารย์แจ้งให้ทราบว่า
มหาลัยเรามีกฎและระเบียบการแต่งกายชุดครุยว่าห้ามใส่ผ้าคลุมนะ ถ้าหากจะรับปริญญาต้องแต่งกายตามระเบียบของมหาลัยเท่านั้น
คือ แต่งกายตามภาพ (ที่อ.แนบให้ดู) เพื่อความเรียบร้อยและไม่ผิดระเบียบ ระคายเบื้องพระยุคลบาท ตอนนั้นฉันรู้สึก ผิดหวังเล็กๆเลยถาม อาจารย์กลับไปว่า แล้วชุดที่ฉันแต่งมันไม่เรียบร้อยตรงไหน?
ฉันก็เคารพในหลวง และฉันไม่ได้เพิ่งมาคลุมตอนรับปริญญา ฉันใส่มันมาเรียนทุกวันตั้งแต่ขึ้นปีสาม

อาจารย์ได้อ้างว่า ชุดครุยของมหาลัยเป็นชุดพระราชทานและห้ามมีสิ่งใดมาเปลี่ยนแปลงหรือเหนือพระเกี้ยวอันเป็นสัญลักษณ์ของมงกุฎของพระมหากษัตริย์

อาจารย์อยากให้เธอเอาไปคิดให้ดีนะปีนี้เป็นปีสุดท้ายที่ในหลวงจะพระราชทานปริญญาบัตร อาจารย์ไม่อยากให้เธอเสียสิทธิ เพราะหลังจากนี้ท่านจะไม่พระราชทานแล้ว

หลังจากนั้นไม่นาน ฉันวิ่งหาอาจารย์ที่ปรึกษาหลายครั้ง ท่านได้ช่วยประสานกับสภามหาลัยแต่ ก็ได้รับคำยืนยันคำตอบไม่ต่างจากเดิม ใกล้ถึงวันซ้อมเพื่อนๆที่จบก็นัดกันไปเช่าครุยถ่ายรูป ฉันเองตอนนั้นลังเล 

สุดท้ายตัดสินใจไม่ไปรับหากต้องแลกกับการต้องถอดฮิญาบเพื่อเข้ารับปริญญาทั้งๆ ที่เคยฝันมาตลอดอยากเห็นในหลวงสักครั้งในชีวิต
เมื่อถึงวันรับจริงก็ได้มาถ่ายรูปกับเพื่อนๆและครอบครัวช่วงเช้า

พอช่วงบ่าย เพื่อนๆ บัณฑิตต้องเข้าหอประชุมเพื่อเข้ารับพระราชทานโอวาท ฉันก็ได้แต่นั่งร้องไห้ดูเพื่อนๆ ผ่านกล้องวงจรปิด ด้านนอก แอบเสียใจที่ไม่ได้สิทธิตรงนั้น

หลังจากสิ้นสุดงานพระราชทานด้วยอัดอั้นปนกับน้อยใจทางมหาลัย ตัดสินขอพึ่งพาพระบารมีของพระองค์ท่าน เขียนจดหมายฉบับหนึ่ง ถวายฎีกาไปถึงในหลวง ขอพระราชทานอนุญาตให้ผู้หญิงมุสลิมสามารถแต่งกายและปฏิบัติตามความเชื่อของศาสนาที่ตนนับถือ เนื้อหาในจดหมายเขียนเล่าประวัติของฉันพร้อมอธิบายว่า ฮิญาบคืออะไร? แนบจดหมายจากมหาลัยที่ชี้แจงว่า ผิดระเบียบเรื่องใส่ฮิญาบ และภาพถ่ายของบัณฑิตของมหาลัยต่างๆที่ถ่ายรูปรับพระราชทานปริญญาพร้อม ฮิญาบ

ตอนที่ส่งไปฉันไม่ทราบว่า จดหมายของฉันจะถึงพระองค์ท่านหรือไม่ แต่ความรู้สึกตอนนั้น อยากให้พระองค์ท่านได้รับรู้ ว่า คนคลุมฮิญาบ ก็คือคนไทยและเป็นพสกนิกรของท่าน ที่รักและจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์และจะเป็นบัณฑิตที่ดี ซื่อสัตย์และสร้างความดีงามแก่แผนดินนี้และไม่เคยคิดจะสร้างความเสียหายใดๆ
จากนั้น 1 ปี ผ่านไป


ฉันได้กลับไปแสดงความยินดีกับน้องๆ โดยได้ลืมเรื่องจดหมายฉบับนั้นไปเสียสนิท น้องๆ บัณฑิตได้รับแจ้งว่า สมเด็จพระเทพฯ ได้รับสั่งทางสภามหาวิทยาลัยแห่งนี้โดยพระราชทานอนุญาตให้บัณฑิตที่คลุมฮิญาบสามารถเข้ารับพระราชทานปริญญาได้เหมือนที่อื่นๆ ตั้งแต่บัดนั้น เป็นต้นมา



อ่านแล้วซาบซึ้ง เป็นประจักษ์ว่าในหลวง รัชกาลที่9 ทรงรักและดูแล พสกนิกรชาวไทยมุสลิมของพระองค์ท่าน ไม่เคยปิดกั้นในเรื่องของศาสนา พระองค์ทรงให้ความสำคัญต่อทุกๆ ศาสนาที่อยู่ในประเทศไทย

บทความโดย: มัยมูน สะมะนี

....มุสลิมไทยรักในหลวง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น