วันพฤหัสบดีที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2559

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เดินหน้าพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่ชายแดนใต้





        เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 59 ที่ห้องประชุมหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 5 ภายในค่ายเสนาณรงค์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้เรียกประชุมหน่วยงานและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่และอุตสาหกรรมเหมืองแร่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมประชุมหารือแนวทางส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย ผู้แทนจาก ศอ.บต. อุตสาหกรรมจังหวัดท่องเที่ยวและกีฬาในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา หอการค้าจังหวัด ผู้ประกอบการท่องเที่ยวผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเมืองแร่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน
โดยการประชุมในครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ต้องการส่งเสริมและพัฒนาด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมนำสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน

พันเอก ยุทธนา เพชรม่วง รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้ชี้แจงแนวทางการดำเนินนโยบายการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ตามนโยบายของผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ว่า ในเบื้องต้นพลโท ปิยวัฒน์ นาควานิชแม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจและแก้ปัญหาความยากจนของประชาชน จึงจะเข้าดำเนินการในเรื่องของการพัฒนาอุตสาหกรรมเมืองแร่ การส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งนี้ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดีขึ้น อันจะนำไปสู่การแก้ปัญหาด้านความมั่นคงอย่างยั่งยืนต่อไป
สำหรับด้านการส่งเสริมอุตสาหกรรมเหมืองแร่นั้น แม่ทัพภาคที่ 4 ได้มีแนวทางในการดำเนินการพัฒนาและแก้ปัญหาให้แก่ผู้ประกอบการ พร้อมที่จะเปิดเหมืองแร่ให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ายังคงมีปัญหาด้านการประกอบการเรื่องเหมืองแร่ในพื้นที่อยู่บ้าง อย่างไรก็ตาม ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมที่จะแก้ปัญหาดังกล่าว

ในส่วนของการพัฒนาการท่องเที่ยวนั้นจะเข้าไปส่งเสริมและพัฒนาให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยเน้นการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ การท่องเที่ยวเชิงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นความหลากหลายและเป็นอัตลักษณ์อันโดดเด่นของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจะต้องเร่งนำเสนอสิ่งเหล่านี้ให้กับประชาชนทั้งในประเทศและต่างประเทศได้รับรู้
อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินงานนโยบายดังกล่าว กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้ดำเนินการตามนโยบายของรัฐบาลโดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาเมืองต้นแบบด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ ตามโครงการพัฒนาเศรษฐกิจสามเหลี่ยม “มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ซึ่งนอกจากการพัฒนาในเรื่องดังกล่าวแล้ว แม่ทัพภาคที่ 4 ยังให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเรื่องความเห็นต่างของประชาชนในมิติต่างๆ ซึ่งการทำความเข้าใจกับประชาชนนับเป็นสิ่งสำคัญโดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้เน้นย้ำให้กำลังพลและเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ต้องประพฤติตัวให้เหมาะสม อย่าสร้างเงื่อนไขเป็นอันขาด โดยเฉพาะเรื่องของวินัยและสิ่งผิดกฎหมายต่างๆ หากพบว่าเจ้าหน้าที่ประพฤติตัวไม่เหมาะสม ก็จะดำเนินการให้ถึงที่สุดไม่ว่าจะเป็นพลเรือน ตำรวจ หรือทหาร หากมีการตรวจสอบว่าทำผิดจริงก็จะปลดทันที
—————–
แหล่งที่มา : สวท.สงขลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น