วันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2559

เดินตามรอยเท้า “พ่อ” ใช้ชีวิต อยู่อย่างพอเพียง


ชาวบ้านยะลายึดอาชีพเกษตรกรเดินตามรอย พ่อหลวง นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ดำเนินชีวิต อยู่อย่างพอเพียง มีรายได้เลี้ยงครอบครัว

โดยใช้แนวทางของ ในหลวง ที่ให้ความรู้กับประชาชน ได้นำตรงนี้มาเป็นแบบอย่าง ทำแบบเศรษฐกิจพอเพียงใช้กับตนเอง พร้อมทั้งเป็นศูนย์เรียนรู้ให้กับชาวบ้าน และคนนอกได้มาศึกษาดูงาน นี่คือคำพูดหนึ่งของเกษตรกรชาวบ้านตาสา หมู่ที่ 3 ตำบลพร่อน อำเภอเมือง จังหวัดยะลา อาสาสมัครเกษตรและสหกรณ์ระดับตำบลบ้านตาสา ซึ่งใช้ชีวิตการเป็นเกษตรกร อยู่อย่างพอเพียง โดยนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาใช้ในการดำเนินชีวิต ตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน โดยการปรับพื้นที่ใช้สอยบริเวณบ้านของตนเอง ให้ได้รับประโยชน์สูงสุด ด้วยการปลูกพืชผักสวนครัว ทั้งพริก มะเขือ ผักบุ้ง ผักคะน้า ต้นหอม โหระพา ตะไคร้ ถั่วพู มะนาว และเลี้ยงเป็ด เลี้ยงไก่ เพื่อใช้รับประทานในครอบครัว โดยไม่ต้องใช้เงินไปซื้อหา เหลือจากรับประทานก็จะนำไปขาย และแจกจ่ายให้กับชาวบ้านใกล้เคียง มีรายได้อย่างพอเพียงเลี้ยงครอบครัว


นายมูฮำหมัดบัดรี เจ๊ะเล๊าะ กล่าวว่า ความดีของ ในหลวงสอนให้เรารู้จักความพอเพียง ใช้ชีวิตแบบพอประมาณ ไม่ฟุ่มเฟือย ตนเองได้นำบทๆ นี้ของท่านสอนมาใช้และจำจนขึ้นใจ ต้องทำแบบไหนให้เรามีความสุข รวมทั้งให้เพื่อนบ้าน คนรอบบ้าน มีความสุขด้วย ใช้แนวทางของท่านสอนเรามา และเราก็ได้ถ่ายทอดให้ความรู้กับคนอื่นๆ จากที่ได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ เดิมเป็นคนฟุ่มเฟือยใช้เงินไม่รู้จักพอ แต่พอได้นำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวงมาใช้ ได้ลดรายจ่าย มีของกิน ผักปลอดสารพิษ เป็ด ไก่ และไข่ ส่งลูกเรียนจนจบปริญญาตรี โดยยึดอาชีพเกษตรกรมาโดยตลอด เพราะรู้แจ้งว่าแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ทำให้ตนเองสามารถเลี้ยงครอบครัว ส่งลูกเรียนได้โดยไม่ติดขัด


ซึ่งตนเองก็จะดำเนินชีวิตเช่นนี้ตลอดไปจนกว่าจะไม่มีแรงทำ และจะถ่ายทอดความรู้จุดนี้ ให้เยาวชนรุ่นหลังได้นำแนวทางของในหลวงที่สอนเรามาไปใช้ด้วย







------------------

แหล่งที่มา : สทท.ยะลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น