วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ภาพเก่า..เล่าเรื่อง ของพระเศวต ช้างเผือกคู่บารมี “รัชกาลที่ ๙” พลายน้อยเมืองยะลา


หลายๆ คน คงจะมีภาพเก่า ๆ ที่ประทับใจเก็ยไว้ที่บ้านกัน แต่นี่ก็น่าจะเป็นอีกภาพหนึ่งที่หลาย ๆ บ้านที่จังหวัด ยะลามีกัน แต่ก็ไม่แน่ใจว่าภาพนี้เป็นภาพถ่ายต้นฉบับเองเลย หรืออัดสำเนามาจากที่ไหน

แต่ที่แน่ๆ ที่มุมภาพเป็นลายนูน "ห้องภาพ 07 ยะลา"

ภาพนี้เป็นภาพคราวในหลวงเสด็จมาในพิธีสมโภชขึ้นระวางช้างเผือก ณ จังหวัดยะลา  รายละเอียดของช้างช้างนี้มีดังนี้ น่าสนใจเลยทีเดียว


พระเศวตสุรคชาธารฯ หรือ คุณพระเศวตฯ เล็ก เป็นช้างพลายเผือก เกิดในป่าตำบลการอ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จราชดำเนินทรงประกอบพิธีสมโภชขึ้นระวาง ที่จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2511 พระราชทานนามว่า

"พระเศวตสุรคชาธาร บรมนฤบาลสวามิภักดิ์ศุภลักษณเนตราธิคุณ ทศกุลวิศิษฏ พรหมพงศ์อดุลยวงศ์ตามพหัตถี ประชาชนะสวัสดี วิบุลยศักดิ์อัครสยามนาถสุรพาหน มงคลสารเลิศฟ้า ๚ "

หม่อม ราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช บันทึกว่า คุณพระเศวตเล็ก ถูกพบโดยนายเจ๊ะเฮง หะระตี กำนันตำบลการอ โดยโขลงช้างเดินทางเข้ามาใกล้หมู่บ้านในเวลากลางคืน พอตอนเช้าก็พบเห็นลูกช้างพลัดฝูงอยู่ใต้ถุนบ้าน สันนิษฐานว่าแม่ช้างจะรู้ว่าลูกช้างตัวนี้เป็นช้างสำคัญ และนำมาส่งที่หมู่บ้าน เพื่อเข้ามาสู่พระบารมีตั้งแต่ยังไม่หย่านม


เมื่อนายเจ๊ะเฮงได้เลี้ยงดูลูกช้างนั้นไว้ วันหนึ่งมีสุนัขตัวเมียป่วยหนักใกล้ตาย ได้กระเสือกกระสนมาบริเวณที่คุณพระเศวตเล็กกำลังอาบน้ำอยู่  ได้กินน้ำที่ ใช้อาบตัวคุณพระอาการป่วยก็หายไป คงเหลือเพียงอาการปากเบี้ยว และกลายเป็นสุนัข ที่คอยคลอเคลียติดตามคุณพระเศวตเล็กตลอดมา ได้ชื่อว่า "เบี้ยว"


ทางสำนักพระราชวัง โดยพระราชวังเมือง (ปุ้ย คชาชีวะ) เจ้ากรมช้างต้นได้ตรวจสอบ พบว่าลูกช้างนั้นมีมงคลลักษณะถูกต้องตามคชลักษณศาสตร์ อยู่ในพรหมพงศ์ ตระกูลช้าง 10 หมู่ ชื่อ ดามพหัตถี  พระเศวตสุรคชาธารนับเป็นช้างต้นช้างที่สามในรัชกาลปัจจุบัน


พ.ต.อ.ศิริ คชหิรัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย เมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2511 หลังจากพิธีสมโภชขึ้นระวาง และย้ายไปยืนโรงที่โรงช้างต้น พระราชวังดุสิต  นางเบี้ยวก็ได้ติดตามมาด้วย และออกลูกหลานติดตามคุณพระเศวตเล็ก อยู่ภายในพระราชวังดุสิตอีกหลายสิบตัว

พระเศวตสุรคชาธาร เคยเป็นพระสหายในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เมื่อยังทรงพระเยาว์ ได้ตามเสด็จราชดำเนินแปรพระราชฐานไปยังวังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์อยู่เสมอ



พระเศวตสุรคชาธาร ได้ล้มลง ณ โรงช้างต้นเมื่อ พ.ศ. 2520





--------------------

ขอขอบคุณข้อมูลจากและรูปภาพจาก: http://th.wikipedia.org/wiki/พระเศวตสุรคชาธาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น