วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2559

"ทุกครั้งที่เกิดเหตุ..สิ่งที่ตามมาคือ ความสูญเสีย


กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม แถลงการณ์ประณามคนร้ายกรณีคนร้ายวางระเบิดตลาดโต้รุ่งเมืองปัตตานี ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง

น.ส.ปิติกาญจน์ สิทธิเดช อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 59 กลุ่มก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดที่บริเวณร้านก๋วยเตี๋ยวหน้าตลาดโต้รุ่ง ถนนพิพิธ เทศบาลเมืองปัตตานี จ.ปัตตานี จนทำให้ประชาชนเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก รวมทั้งทรัพย์สินเกิดความเสียหาย

น.ส.ปิติกาญจน์กล่าวอีกว่า กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ถือว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการกระทำที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรมอย่างยิ่ง ละเมิดต่อสิทธิในการมีชีวิต เสรีภาพและความมั่นคงในการดำรงชีวิตของบุคคล ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงซึ่งประเทศไทยได้เข้าเป็นภาคีกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights - ICCPR) เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2539 และมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในประเทศไทยเมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2540



สำหรับสาระสำคัญของกติกาฯ ดังกล่าว เป็นการส่งเสริมให้ประเทศสมาชิกเคารพสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง เช่น สิทธิในชีวิต สิทธิในการกำหนดเจตจำนงของตนเอง เสรีภาพในการนับถือศาสนา เสรีภาพในการพูดแสดงความคิดเห็น สิทธิในการเลือกตั้ง เป็นต้น ในขณะเดียวกัน กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม เป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานภายใต้กติกาฯ ดังกล่าว น.ส.ปิติกาญจน์กล่าว


น.ส.ปิติกาญจน์กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาได้มีการรวบรวมข้อมูลและสถานการณ์ การละเมิดสิทธิมนุษยชนเพื่อรายงานต่อสหประชาชาติและในเวทีระดับโลกทุกปี จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวจะไม่เป็นผลดีและส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศไทยและความน่าเชื่อถือทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และการเมือง ดังนั้น กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม จึงขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและได้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขอประณามการกระทำดังกล่าว พร้อมทั้งเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพสิทธิในชีวิตและร่างกายของประชาชนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งจะนำพาให้เกิดความสงบสุขและสันติสุขในประเทศไทย





-------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น