วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562

10 วัน มุ่งสู่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ได้น่ากลัวอย่างคิด (งบ 8,000 บาท)

การเดินทางครั้งนี้เราวางแผนว่าจะไปเที่ยว 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของประเทศไทย เราไม่คิดอะไรมาก วางแผนหลวมๆ ว่าจะนั่งรถไฟไปยังใต้สุดแดนสยาม นั้นก็คือสถานี สุไหง-โกลก จังหวัดนราธิวาสแล้วก็เที่ยวขึ้นมาเรื่อยๆ จังหวัดปัตตานี จนถึงจังหวัดยะลา แต่ถ้าจะให้นั่งรถไฟกลับอีกรอบก็คงจะเหนื่อยล้า  ก็เลยจองตั่วบินกลับจากหาดใหญ่เลยแล้วกันกับการเดินทางครั้งนี้เรามีเวลาประมาณ 10 วันกับงบประมาณ 8,000 บาท

ถ้าพร้อมแล้วก็เก็บกระเป๋าเดินทางไป พร้อมๆ กันเลยกับทริป 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เราเริ่มเดินทางจาก สถานีบางซื่อครับ ขบวนรถ 171 กรุงเทพ - สุไหง-โกลก (นั่งยาวๆกันสุดสาย) เอาจริงๆ เราก็นั่งรถไฟบ่อยนะกรุงเทพ - เชียงใหม่นี้นั่งเป็นประจำ แต่ไม่เคยจองรถไฟนอนสักที ครั้งนี้เห็นว่ามันไกลเลยจองตั๋วนอนกันสักหน่อยเรา จองชั้น 2 ราคา 676 บาท จำไม่ได้ว่าจองชั้นบนหรือล่าง

แต่พอมาถึงจริงๆ เราได้นอนชั้นบนเฉยแต่พี่ที่นั่งกับเราเค้าลงที่หาดใหญ่ลงก่อนเรา นั่งรถไฟบอกเลยว่าไม่ต้องกลัวอดตายมีขายกันทั้งคืน น้ำ ข้าว เดินรอบสุดท้าย อีกครึ่งชั่วโมงก็เห็นพี่แกเดินมาอีกรอบอยู่ดี พอถึงเวลานอนกันจริงๆ บ้าชิบโค-ตะ-ระแคบกลิ้งทีนี่ตกเตียง แต่เอาจริงๆ เตียงนอนนุ่มสบายอยู่นะครั้งแรกกับการนอนตู้นอนรถไฟไก่ทอดหาดใหญ่ เอาจริงๆ ไก่ทอดหาดใหญ่มีขายตั้งแต่นครปฐม เราไม่เคยคิดจะซื้อเลยนะจนมาถึงหาดใหญ่นี้หละ ไหนๆ มาถึงลองสักหน่อยว่าเป็นยังไง5555 (ไปลองเองแล้วกัน) 50 บาท ข้าวเหนียวถุง

พอพี่ที่เค้าลงหาดใหญ่ เราก็เลยขอมานอนเตียงข้างล่างดูเตียงข้างล่างดีกว่ากว่าข้างบนเยอะ มีวิวหน้าต่างด้วย นอนสบายกว่ากันเยอะเลยจากหาดใหญ่ไปสุไหง-โกลกก็ไม่ไกลแล้วครับ 2-3 ชั่วโมงกว่าๆก็ถึงกันหละเริ่มเข้า เขต 3 จังหวัดชายอแดนภาคใต้อย่างจริงจังแล้วหละครับ เริ่มตื่นเต้น พี่ๆ ทหารก็ตรวจตรากันเข้มขึ้น ขอดูบัตรถามว่าจะลงไหน มีเช็คกระเป๋ากันนิดหน่อยครับแต่พี่ๆ เค้าก็ใจดีบอกว่าให้เราไปเที่ยวตรงนู้นตรงนี้สิสวยนะ 11 โมงกว่าๆ เราก็มาถึงสถานีใต้สุดของประเทศไทยแล้วหละครับกับการเดินทาง 20 กว่าชั่วโมงจากสถานีบางซื่อถึงสุไหง-โกลกจังหวัดนราธิวาสการเดินทางของจริงๆ กำลังจะเริ่มแล้วหละครับ