วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2562

กลุ่มประมงพื้นบ้านตือลาฆอปาลัส จังหวัดนราธิวาส

         วิถีของกลุ่มประมงพื้นบ้านตือลาฆอปาลัส ที่ได้เป็นตัวอย่างในการจัดตั้งสหกรณ์ซึ่งเกิดจากการรวมกลุ่มกันเองของชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อร่วมมือกับภาครัฐในการอนุรักษ์และบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำชายฝั่ง และขจัดปัญหา IUU Fishing จนสามารถพัฒนาต่อยอดจัดตั้งเป็นสหกรณ์ประเภทประมงแห่งเดียวของจังหวัดนราธิวาส



           นายมุสตอปา เซ็ง ประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านตือลาฆอปาลัส จำกัด เล่าให้ฟังว่า ชาวประมงพื้นบ้านใน 2 หมู่บ้าน คือบ้านเขาตันหยงกับบ้านตือลาฆอปาลัส ได้รวมกลุ่มกันเองเมื่อปี 2553 ภายใต้แนวคิดว่าทำอย่างไรให้มีสัตว์น้ำอุดมสมบูรณ์ คือต้องไม่ใช้เครื่องมือผิดกฎหมาย และไม่ให้คนอื่นเข้ามาทำประมงผิดกฎหมายในพื้นที่ ประกอบกับเมื่อปี 2558 รัฐบาลได้ออกมาตรการการขจัดการทำประมงที่ผิดกฎหมาย หรือ IUU Fishing ส่งผลดีต่อทรัพยากรสัตว์น้ำได้ฟื้นตัวกลับมามีความอุดมสมบูรณ์ จึงเป็นที่มาของการจัดตั้งสหกรณ์ประมงพื้นบ้านตือลาฆอปาลัส จำกัด อยู่ที่เลขที่ 33/2 หมู่ที่ 11 ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมืองนราธิวาส ปัจจุบันมีสมาชิก 58 ราย “…ที่ผ่านมามีการทำประมงอวนลาก เมื่อรัฐบาลมีการปราบปรามโดยเฉพาะเครื่องมืออวนลากและอวนรุน ทำให้จนถึงวันนี้สัตว์น้ำมีอุดมสมบูรณ์ มีการตั้งกฎของหมู่บ้านหยุดทำประมงเป็นบางวัน ยกเว้นเรือพาย เรือเล็ก ๆ ออกได้ ส่วนที่ตั้งกลุ่มขึ้นมาเพื่อช่วยพี่น้องชาวประมงและตั้งเป็นสหกรณ์ให้มีความยั่งยืนในการประกอบอาชีพประมง...



          ขณะที่นายประพัฒน์พงศ์ ทักษิณสัมพันธ์ หัวหน้ากลุ่มบริหารจัดการด้านการประมงสำนักงานประมงจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ทางกลุ่มให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการช่วยขจัดการทำประมงที่ผิดกฎหมายตามนโยบายของรัฐบาล ประกอบกับได้น้อมนำแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในเรื่องการระเบิดจากข้างในมาปรับใช้ มีการสร้างความเข้มแข็งให้ชาวประมงในพื้นที่แล้ว ทำอย่างไรให้เกิดการเชื่อมโยงไปถึงประโยชน์ด้านอื่น ๆ จึงเป็นที่มาของการรวมกลุ่มเป็นสหกรณ์ประมงพื้นบ้านขึ้น

         นายอับดุลรอยะ อาแว รองประธานกลุ่มประมงพื้นบ้านตือลาฆอปาลัส จำกัด กล่าวเสริมว่า การที่ชาวประมงพื้นบ้านได้รวมตัวกันจัดตั้งกลุ่มเป็นองค์กรชุมชนประมงท้องถิ่นด้านการประมงทะเลชายฝั่ง ทำให้เกิดความเข้มแข็ง ส่วนการจัดตั้งสหกรณ์ประมงพื้นบ้านตือลาฆอปาลัส จำกัด มองว่าจะช่วยทำให้กลุ่มชาวประมงมีความเข้มแข็งและอยู่รอดได้



        โดยนายชนะ อมรวัฒน์ ผู้อำนวยการกลุ่มจัดตั้งและส่งเสริมสหกรณ์ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า สหกรณ์ประมงพื้นบ้านตือลาฆอปาลัส จำกัด ในขณะนี้เป็นสหกรณ์ประเภทประมงแห่งเดียวของจังหวัดนราธิวาส จัดตั้งเมื่อเดือนสิงหาคม 2562 เพื่อช่วยเหลือกันในการประกอบอาชีพทำการประมง ทั้งการจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์ รวบรวมผลิตภัณฑ์ กุ้ง ปู ปลา ปลาหมึก ไปจำหน่าย “...ไม่เฉพาะชาวประมง เกษตรกรไม่ว่าจะทำสวน ทำไร่ ทำนา ต้องรวมกลุ่มกันเพื่อช่วยเหลือกันทำให้มีอำนาจในการต่อรอง ทั้งการซื้อและขาย ซึ่งการรวมกลุ่มกันเป็นสหกรณ์ดีกว่ากลุ่มรูปแบบอื่น เพราะเป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย สามารถดำเนินกิจกรรมได้หลากหลาย มีหน่วยงานราชการเข้ามาช่วยดูแล สนับสนุน ส่งเสริม...



           สหกรณ์ประมงพื้นบ้านตือลาฆอปาลัส จำกัดแห่งนี้ มีจุดเด่นหลายอย่าง แต่ทำอย่างไรให้เกิดการพัฒนาต่อยอด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงต้องส่งเสริมให้มีการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า ที่สำคัญต้องสนับสนุนให้กลุ่มประมงพื้นบ้านในพื้นที่อีก 12 แห่ง ได้รวมกลุ่มจัดตั้งเป็นสหกรณ์เช่นเดียวกับที่นี่ เพราะสหกรณ์ส่งเสริมให้ทุกคนได้ประโยชน์ร่วมกัน ให้สมาชิกรู้จักการอยู่ร่วมกันอย่างมีสันติสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น