วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2562

UNSEEN IN นราธิวาส ทะเลงามด้วยน้ำพระทัย

       ความงดงามของท้องทะเลไทยกลับมาอุดมสมบูรณ์อีกครั้งจากพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงให้มีการจัดสร้างปะการังเทียม ภายใต้โครงการฟื้นฟูทรัพยากรชายฝั่งทะเลอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูระบบนิเวศน์และที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำ บริเวณชายฝั่งทะเลของจังหวัดปัตตานีและจังหวัดนราธิวาส ทำให้ปัจจุบันท้องทะเลอ่าวไทยมีความอุดมสมบูรณ์ จนสามารถพบฉลามวาฬและโลมาที่บริเวณ พื้นที่ชายฝั่งทะเลจังหวัดนราธิวาสเมื่อไม่นานมานี้ อันเป็นการบ่งชี้ถึงความอุดมสมบูรณ์ของทะเลที่เกิดจากการสร้างปะการังเทียม ตามพระราชเสาวนีย์ของพระองค์ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 ถึงปัจจุบัน โดยมีการดำเนินการแล้ว 77 แหล่ง ตลอดแนวชายฝั่งทะเลปัตตานี - นราธิวาส โดยได้มีการบูรณาการร่วมกันของหลายหน่วยงานในการจัดสร้างปะการังเทียม เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทยกรุงเทพมหานคร กองทัพบกและกองทัพไทย โดยสำนักงาน กปร ได้สนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงาน และมอบหมายให้กรมประมงประสานหน่วยงานต่างๆ กำหนดจุดพิกัดที่จัดวางปะการังเทียมร่วมกับชาวประมงในท้องถิ่น เพื่อการจัดวางวัสดุให้ถูกต้องตามความต้องการของชาวประมง




        การนำวัสดุที่ไม่ใช้งานหรือปลดประจำการกลับมาใช้ประโยชน์อีกครั้ง เพื่อสร้างเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเล หรือที่ชาวบ้านเรียกกันติดหูว่า บ้านปลาไม่ว่าจะเป็น รถถัง รถขยะ และรถไฟ ซึ่งทำให้สภาพนิเวศน์ใต้น้ำกลายเป็นปะการังที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำขนาดเล็ก เป็นแหล่งอาหารของปลาชนิดต่างๆ




      ปัจจุบันพบว่าการทำประมงชายฝั่ง ชาวประมงพื้นบ้านจับปลาได้เพิ่มมากขึ้น สามารถลดต้นทุนในการประกอบอาชีพลงเพราะไม่ต้องออกทำการประมงไกลฝั่ง ขณะเดียวกันสัตว์น้ำบางชนิดที่เคยหายไปในช่วงเวลาหนึ่ง ก็ได้กลับคืนมาอีกครั้ง รวมไปถึงปะการังอ่อนและดอกไม้ทะเล ทำให้แนวปะการังเทียมกลายเป็นแหล่งประมงขนาดใหญ่ และที่สำคัญชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสก็มีรายได้มากขึ้น ทั้งหมดนี้ก็ด้วยพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อพสกนิกรของพระองค์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น