วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2562

เยือนนราฯ สักการะพระพุทธทักษิณมิ่งมงคล พระพุทธรูปใหญ่ที่สุดในภาคใต้



        พระพุทธทักษิณมิ่งมงคล  ตั้งอยู่ที่พุทธอุทยานเขากง ต.ลำภู จ.นราธิวาส ถนนสายนราธิวาส-ลำภู-ระแงะ ห่างจากตัวเมืองนราธิวาส 9 กิโลเมตร พระพุทธรูปทักษิณมิ่งมงคลสีทองปางปฐมเทศนาขัดสมาธิ เป็นพระพุทธรูปกลางแจ้งที่งดงามและใหญ่ที่สุดในภาคใต้

        พระพุทธทักษิณมิ่งมงคล องค์พระประธานเป็นพระพุทธรูปปางปฐมเทศนา หน้าตักกว้าง 17 เมตร สูงจากบัวใต้พระเพลาถึงพระเกศบัวตูม 24 เมตร โดยได้มีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุพร้อมด้วยดินจากสังเวชนียสถานมาประดิษฐานที่พระอุระเบื้องซ้าย การก่อสร้างเป็นแบ[คอนกรีตเสริมเหล็กประดับด้วยกระเบื้องโมเสดสีทอง องค์พระพุทธรูปมีลักษณะตามอิทธิพลของสกุลศิลปะอินเดียใต้ สังฆาฏิจัดกลีบแผ่กว้างเต็มพระอังสาเบื้องซ้ายและชายจีวร ใต้พระเพลาทำเป็นริ้ว การตกแต่งสวยงาม  นอกจากองค์พระพุทธทักษิณมิ่งมงคลแล้ว ในบริเวณวัดเขากงยังมีสวนสวยร่มรื่น นามว่าพุทธอุทยานเขากง

องค์พระพุทธทักษิณมิ่งมงคลได้ประดิษฐานอย่างมั่นคงคู่กับจังหวัดนราธิวาส และดินแดนภาคใต้ถือเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นที่ยึดเหนี่ยวทางใจและเป็นที่สักการะบูชาอย่างสูงของชาวพุทธในจังหวัดภาคใต้ พระพุทธทักษิณมิ่งมงคลเริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2509 แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2512

       ประวัติความเป็นมาในการก่อสร้างพระพุทธทักษิณมิ่งมงคลขึ้นบนยอดเขากงนี้ ด้วยสาเหตุว่า พื้นที่แห่งนี้เคยเป็นพุทธสถานมาตั้งแต่ครั้งโบราณ  โดยมีการค้นพบหลักฐานที่เป็นซากโบราณสถานอันเป็นส่วนประกอบของเจดีย์พร้อมทั้งเศียรพระพุทธรูป  และพระโพธิสัตว์ฝ่ายมหายานรวมทั้งโบราณวัตถุมากมาย ดังนั้นบรรดาพุทธบริษัท ทั้งหลายจึงรวมใจกันสร้างองค์พระพุทธรูปขนาดใหญ่บนยอดเขากง เพื่อให้เป็นพระพุทธรูปประจำภาคใต้








-----------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น