วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2562

อุทยานแห่งชาติน้ำตกทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี

        อุทยานแห่งชาติน้ำตกทรายขาว มีเนื้อที่ประมาณ 68,750 ไร่ หรือ 110 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเขาใหญ่ ในท้องที่อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี อำเภอเมืองยะลา อำเภอยะหา จังหวัดยะลา และป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขาสันกาลาคีรี ในท้องที่ตำบลบ้านโหนด ตำบลเปียน ตำบลธารคีรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา พื้นที่ทั้งหมดอยู่บริเวณเทือกเขาสันกาลาคีรี มียอดเขานางจันทร์เป็นยอดเขาที่สูงที่สุด เป็นต้นกำเนิดของห้วยทรายขาว ห้วยโผงโผง ห้วยบอน ห้วยแกแดะ ห้วยลำหยัง ห้วยคลองเรือ ห้วยต้นตะเคียน ห้วยลำชิง ห้วยลำพะยา ที่จะไหลมารวมกันเป็นแม่น้ำเทพา


        ก่อนจะเข้าไปถึงน้ำตกทรายขาว เส้นทางสู่น้ำตกนี้จะผ่านหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งจากหมู่บ้านมีเส้นทางเดินเท้า ระยะทางประมาณ 1.5 กิโลเมตร เพื่อขึ้นมายังจุดชมวิว ด้านล่างที่เห็นคือ หมู่บ้านทรายขาว ที่มองจากจุดชมวิว ซึ่งเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมากก่อนการไปเที่ยวน้ำตก


         พื้นที่ของอุทยานฯ น้ำตกทรายขาวปกคลุมด้วยป่าดิบชื้นอุดมสมบูรณ์ทำให้ที่นี่มีน้ำตกสวยงามให้เที่ยวมากมาย ทั้งน้ำตกทรายขาว น้ำตกสวยมีต้นน้ำเกิดจากยอดเขานางจันทร์ในทิวเขาทรายขาว สายน้ำไหลตามแนวหุบเขาลงจากหน้าผาสูงประมาณ 40 เมตรลงสู่แอ่งน้ำด้านล่างที่สามารถเล่นน้ำได้ น้ำตกโผงโผง เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่สายน้ำจะค่อยๆ ไหลลดหลั่นลงมาเป็นขั้นบันไดสวยงามมาก น้ำตกพระไม้ไผ่ เป็นน้ำตกขนาดเล็ก สายน้ำไหลลงมาจากหน้าผาหินกว้างประมาณ 10 เมตร ลงมาเป็นม่านน้ำงดงาม น้ำตกอรัญวารินทร์ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ที่ต้องอาศัยการเดินเท้าเข้าไปชมค่อนข้างเหนื่อย มีทั้งหมด 7 ขั้น แต่ละชั้นมีความงามแตกต่างกัน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น