วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ความงามที่ไม่เคยจืดจาง “อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว - เขาตันหยง”



         เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยได้ยินชื่อนี้ อ่าวมะนาว  อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว เขาตันหยง จ.นราธิวาส เป็นอ่าวที่มีความสวยงาม มีเอกลักษณ์อันโดดเด่น มีชายหาดที่ไม่เหมือนที่ไหน ต่อให้กาลเวลาผันผ่าน ฤดูกาลผันเปลี่ยน แต่ อ่าวมะนาว  ไม่เคยเปลี่ยนไป สีของท้องฟ้าตัดกับน้ำทะเลใส โขดหินแปลกตาช่างอัศจรรย์ใจ ยังคงเฝ้ารอนักเดินทางได้มาสัมผัสกัน และเรา ล่องใต้ชายแดน วันนี้จะพามาย้ำความคิดถึงกันอีกครั้ง

      อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดนราธิวาส ทางกรมป่าไม้ ได้ขึ้นทะเบียนให้เป็น วนอุทยานอ่าวมะนาว เมื่อวันที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2536 มีเนื้อที่ประมาณ 720 ไร่ ต่อมาทางกรมป่าไม้ได้ส่งมอบให้อุทยานแห่งชาติทางทะเลทำการสำรวจพื้นที่บริเวณใกล้เคียงเพิ่มเติม พบว่าสภาพพื้นที่ตามธรรมชาติมีความอุดมสมบูรณ์ ทั้งทางบกและทางน้ำ จึงได้มีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว - เขาตันหยง

อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ตำบลกะลุวอเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เป็นชายหาดที่ยาวต่อเนื่องจากชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกของจังหวัดปัตตานี เป็นโค้งอ่าวเชื่อมต่อกันยาว 4 กิโลเมตร มีโขดหินคั่นสลับโค้งหาดเป็นระยะๆ ด้านหนึ่งติดพระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ บริเวณริมหาดมีสวนรุกขชาติ และทิวสนร่มรื่นเหมาะแก่การพักผ่อน มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ป่าชายหาด (beach forest) ระยะทาง 1 กิโลเมตรด้วย

       บริเวณด้านหน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว เขาตันหยง เป็นเขตท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้ามาโดยสะดวก เนื่องจากอยู่ติดกับบริเวณที่จอดรถ มีทางเดินปูด้วยแผ่นคอนกรีตตลอดเส้นทางไปยังหาดทรายขาวที่มีแนวทิวสน เรียงรายตลอดชายฝั่ง บริเวณนี้อุทยานแห่งชาติฯ ได้มีการปรับปรุงตกแต่งสภาพภูมิทัศน์ให้มีความสวยงามตลอดเวลา พร้อมทั้งยังมีการจัดบริเวณเป็นโต๊ะที่นั่งไว้บริการนักท่องเที่ยว เพื่อความสะดวกสบายขณะนั่งพักรับประทานอาหาร หรือใช้ทำกิจกรรมนันทนาการอื่นๆ ได้เป็นอย่างดี บริเวณชายหาดเขาตันหยง บริเวณนี้จะมีสภาพเป็นหาดทรายขาวสลับด้วยโขดหินหลากสีสัน โอบล้อมด้วยเนินเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติ จนถึงเขตพระราชฐาน บริเวณนี้จะพบเห็นพันธุ์ไม้ป่าประเภทป่าชายหาดที่สมบูรณ์ มีความสวยสดงดงามแปลกตาจำนวนมาก เคยมีผู้เปรียบเทียบบริเวณนี้ว่า มีบรรยากาศคล้ายคลึงกับมุมใดมุมหนึ่งบนเกาะใหญ่กลางทะเล

         เอกลักษณ์เฉพาะตัวของอ่าวมะนาว คือ จะเป็นหาดทรายขาวสลับกับโขดหิน มีรูปร่างแตกต่างกันไป อยู่เป็นหย่อมๆ กระจัดกระจายรอบๆหาด เป็นความมหัศจรรย์ที่ธรรมชาติรังสรรค์  โดยในวันธรรมดา หรือในช่วงวันหยุดจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนกันเป็นประจำ บ้างก็มากางเต็นท์นอนค้างคืน หรือไม่ก็ใช้เวลาสบายๆกับครอบครัวริมหาด บางคราก็จับคันเบ็ดตกปลาหน้าหาด ได้ปลามามากมาย บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเลแห่งนี้

       สำหรับการเดินทางมาที่อ่าวมะนาว สามารถเดินทางโดยใช้ทางหลวงหมายเลข 4084 นราธิวาส-ตากใบ ถึง แยกปากทางถึงอ่าวมะนาว และทางจากแยกไปสู่หาดอีก 3 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจเฟชบุ๊ค : อุทยานแห่งชาติอ่าวมะนาว - เขาตันหยง จ.นราธิวาส บ้านเรา ชายแดนใต้ ยังมีสิ่งมหัศจรรย์ที่จะทำให้หัวใจของเราพองโตอีกมากมาย หากอยากให้อะดรีนาลีนแห่งความสุขของคุณทำงานตลอดเวลาอย่าลืมติดตามเราได้ที่นี่ ล่องใต้ชายแดน เพราะเราจะพาคุณเดินทางตามหาความสุข อิ่มเอิบกับสิ่งใหม่ๆทุกวัน ทริปหน้าเราจะไปที่ไหนติดตามกันต่อจ้า














-----------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น