วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2562

กฐินมหากุศล แห่งเมืองพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้

         ความงดงามแห่งเมืองงามสามวัฒนธรรม จังหวัดปัตตานี ในช่วงหลังจากวันออกพรรษา ซึ่งในระยะเวลา ๑ เดือน คือ ตั้งแต่วันแรม ๑ ค่ำเดือน ๑๑ จนถึงวันขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๑๒ หรือจำง่าย ๆ ว่าตั้งแต่วันตักบาตรเทโวจนถึงวันลอยกระทง เป็นช่วงเวลาที่เรียกว่า " กฐิน " และช่วงนี้เองพุทธศาสนิกชนในจังหวัดปัตตานี ก็พร้อมใจกันจัดพุ่มกฐิน เพื่อร่วมทำบุญ สืบสานพุทธศาสนา สืบสานประเพณีอันดีงามร่วมกัน เพราะบุญกฐิน ถือว่าเป็นบุญใหญ่ที่ต้องทำร่วมกันให้ได้ เพราะแค่ปีละ 1 ครั้ง



        คุณกัลยา ชัยณรงค์ เป็นหนึ่งศาสนิกชน ผู้ที่รวมกลุ่มเพื่อนๆ ทั้งชาวบ้านและจากหน่วยงานที่ได้รวมตัวกันจัดพุ่มกฐิน สรรหาจตุปัจจัย กระทั่งร่วมกันจัดทำอาหาร เพื่อจะนำมาถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ ผู้จำพรรษาถ้วนไตรมาส และนำมาจัดเลี้ยงแก่พุทธศาสนิกชนที่พร้อมใจกันมาร่วมถวายกฐิน ที่จะเข้ามากันเป็นจำนวนมาก เพื่อร่วมกันทำมหากุศลให้ได้ ณ วัดขจรประชาราม อำเภอเมืองปัตตานี



         การทอดกฐินถือเป็นการทำบุญพิเศษที่ทำได้เพียงปีละครั้ง โดย อานิสงส์ หรือผลดีจึงมีหลายประการ คือได้สงเคราะห์พระสงฆ์ผู้จำพรรษาให้ได้ผ้านุ่งห่มใหม่ ได้ชื่อว่าทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา สร้างกุศลจิตแก่ผู้ทำบุญเพราะทำด้วยความเลื่อมใสศรัทธา อีกทั้งการทอดกฐินยังก่อให้เกิดความสามัคคี เป็นการร่วมมือกันทำคุณงามความดี และหากการถวายกฐินนั้นมีส่วนในการบูรณะปฏิสังขรณ์วัดวาอาราม ก็จะได้ชื่อว่ามีส่วนช่วยรักษาศาสนสถานและศาสนวัตถุให้ยั่งยืนต่อไป



        วัดในจังหวัดปัตตานี มี 83 วัด มีพระอารามหลวง 2 วัด วัดราษฏร์ 81 วัด วัดขจรประชาราม อำเภอเมืองปัตตานี เป็นวัดเล็กๆ ที่อยู่ห่างออกจากตัวเมืองมาเล็กน้อยและมีพุทธศาสนิกชนมาร่วมปฏิบัติธรรมอยู่เนืองๆ อีกทั้งโดยรอบวัด มีชุมชนพี่น้องชาวไทยมุสลิม อยู่รายรอบ ซึ่งเป็นความงดงามที่ลงตัวของการอยู่ร่วมกันในความเป็นเมืองงามสามวัฒนธรรม เมืองแห่งพหุวัฒนธรรมของจังหวัดปัตตานี





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น