วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2563

ศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนยะหริ่ง จ.ปัตตานี

       ตั้งอยู่ในบริเวณริมคลองยามู ตรงข้ามที่ว่าการอำเภอยะหริ่ง อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าชายเลนยะหริ่งมีพื้นที่โครงการรวม 500 ไร่ โครงการศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี เป็นโครงหนึ่งที่เกิดขึ้นเพื่อสนองพระราชดำริ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ของพระองค์ท่านโดยได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิชัยพัฒนามูลนิธิแม่ฟ้าหลวง และมูลนิธิโททาลและประสานงานโดยสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) มีทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนเป็นสะพานที่สร้างด้วยไม้ตะเคียนตาแมว เป็นระยะทาง 1,250 เมตร ตลอดเส้นทางเดินโดยรอบจะเห็นการขึ้นของกลุ่มไม้ในสังคมป่าชายเลนทั้งไม้ยืนต้น ไม้พุ่ม ไม้เถา และไม้พื้นล่าง ซึ่งจะเห็นความสัมพันธ์ของสภาพพื้นที่และปัจจัยสิ่งแวดล้อมอย่างเด่นชัด
  


         นายโกเมศ คงประสิทธ์ หัวหน้าโครงการศึกษาศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนยะหริ่ง กล่าวว่า เป็นโครงการพระราชดำริ เกิดขึ้นโดยเพื่อสนองพระราชดำริ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ของพระองค์ท่านโดยได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิชัยพัฒนามูลนิธิแม่ฟ้าหลวง และมูลนิธิโททาลและประสานงานโดยสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) ได้จัดตั้งโครงการศูนย์เมื่อปีพ.ศ 2539 ได้ก่อสร้างโครงการการนี้ขึ้น ทั้งอาคารสำนักงาน สะพานศึกษาธรรมชาติระยะทาง 1,250 เมตร และหอดูนก มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์คุ้มครองป่าชายเลนเพื่อให้มีภาพสมบูรณ์ทั้งของพื้นที่ที่โครงการและพื้นที่ใกล้ๆ ซึ่งโครงการนี้อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าชายเลนยะหริ่ง จำนวนพื้นที่รวม 500 ไร่ ตั้งอยู่ที่ริมคลองยามู ผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมามีคณะนักเรียนนักศึกษาและประชาชนที่เข้ามาเยี่ยมชมจำนวนมากกว่า 20,000 คนโดยส่วนใหญ่จะเป็นนักเรียนนักศึกษาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีเจ้าหน้าที่ในการพาเยี่ยมชม ขั้นแรกเจ้าหน้าที่จะให้ความรู้ขั้นพื้นฐานในห้องประชุมและมีเจ้าหน้าที่พาเยี่ยมชมไปยังสะพานศึกษาธรรมชาติ ทั้งสัตว์ป่า พันธุ์พืช ป่าชายเลน ระบบนิเวศต่างๆ ในโครงการนี้ใช้ชุมชนมามีส่วนร่วมด้วย ชุมชนจะอยู่รอบๆป่ามีส่วนในการดูแลป้องกันการบุกรุกต่างๆ ชุมชนจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากนักท่องเที่ยวที่ผ่านเข้ามาเยี่ยมชม และมีกลุ่มชาวบ้านตั้งกลุ่มนำเที่ยวในการเยี่ยมชมป่าชายเลน ดูนก ดูปลา ดูวิถีชีวิตของชาวบ้านครบวงจร ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจประชาชนชาวบ้านทุกๆท่านมาเยี่ยมชมป่าชายเลนโดยไม่มีการเก็บค่าใช้จ่าย เยี่ยมชมฟรีเวลาทำการจันทร์-ศุกร์ เจ้าหน้าที่จะมีความพร้อมในการให้ความรู้และการนำเยี่ยมชมศึกษาธรรมชาติมาเรียนรู้และพักผ่อนหย่อนใจ ที่เป็นไฮไลท์ของที่นี่ คือ ลิงแสม มีจำนวนหลาย 100 ตัว เป็นไฮไลท์ที่น่าสนใจ



           นางมารียัม สาเฮาะ นักวิชาการเผยแพร่ประจำโครงการศูนย์การศึกษาป่าชายเลนยะหริ่ง กล่าวว่า ที่นี่จะมีพันธุ์ไม้ที่เด่นๆ ในป่าชายเลนก็ คือต้นโกงกางใบเล็ก ตะบูนดำ ตาตุ่มทะเล ต้นโปรง เป็นต้น พันธุ์ไม้จะเป็นสมุนไพร เช่น ต้นโกงกางใบเล็ก ใบเอามาพอกแผลเป็นการห้ามเลือดโดยธรรมชาติเป็นการปฐมพยาบาล ต้นเป้งเอายอดมาต้มแก้ท้องเสีย และพันธุ์ไม้พื้นล่าง ต้นเหงือกปลาหมอดอกสีขาว เป็นสมุนไพรเอาทั้งใบ ราก ผล ดอก มาต้มแก้โรคผิวหนัง สัตว์ที่มีประโยชน์ชนิดหนึ่งก็คือแม่หอบเป็นสัตว์ 3 ชนิดอยู่ในตัวเดียวกัน หัวเหมือนกุ้ง ตัวเหมือนกั้ง ก้ามเหมือนปู วิถีชาวบ้านบอกว่าสามารถรักษาโรคหอบได้ วิธีการคือ เอาตัวที่เหมือนกั้งมาต้ม ตากแดด บดผสมกับน้ำผึ้ง กินเช้าช้อนเย็นช้อน รักษาโรคหอบได้ เป็นสมุนไพรของชาวบ้านแต่ทางการแพทย์ยังไม่รับรอง อยากจะฝากน้องๆคนที่สนใจมาเที่ยวชมป่าชายเลนป่าชายเลนเป็นป่าที่สมบูรณ์แห่งหนึ่งของประเทศ ป่าเขียวขจีอยู่ตลอดอยู่ใกล้ชุมชนแต่ความสมบูรณ์ยังมีอยู่

             น.ส.อาตีกะฮ์ ปูเตะ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปโครงการ กล่าวว่า ที่นี่จะมีเกี่ยวกับธรรมชาติพันธุ์ไม้ในป่าชายเลน สัตว์ มีสะพานเส้นทางเดินศึกษา มีต้นโกงกางใบเล็กเป็นพืชเด่นของที่นี่ แสมดํา ตาตุ่ม เป็นต้น การใช้ประโยชน์ เช่นตาตุ่มทะเลจะมีทั้งโทษและประโยชน์เวลาเราท้องผูกสามารถเอายาหยด 2 -3 หยดเป็นยาระบายอ่อนๆแต่ถ้าเยอะเกินไปจะเป็นยาขับถ่ายอย่างรุนแรงโดยรวมแล้วที่นี้จะเป็นแหล่งกำบังลมพายุจะต้านลมแรง เป็นแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำเข้ามาวางไข่ที่นี่พอลูกปลาสามารถหากินเองได้ก็จะออกไปสู่ทะเล ในส่วนของสัตว์ที่นี่จะมีลิงแสมเยอะที่สุดอยู่กันเป็นฝูงๆละ 30 -40 ตัว เมื่อก่อนจะมีคางแว่น 3-4 ตัว แต่เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้วอพยพไปที่อื่นเพราะเข้ากับลิงแสมไม่ได้ ที่นี่เป็นป่าชายเลนที่มีความอุดมสมบูรณ์ที่สุดในภาคใต้




         ศูนย์ศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนยะหริ่ง แห่งนี้มีทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลยเป็นสะพานที่สร้างด้วยไม้ตะเคียนทอง เป็นระยะทางยาวโดยรอบ 1,250 เมตร ตลอดเส้นทางเดินโดยรอบจะเห็นกลุ่มไม้ในสังคมป่าชายเลนทั้งไม้ยืนต้น ไม้พุ่ม ไม้เถา และไม้พื้นล่าง และมีซุ้มสื่อความหมายอธิบายเกี่ยวกับป่าชายเลน พร้อมมีรูปภาพประกอบและยังมีสะพานทางเดินไม้ยกระดับ ศาลาพักผ่อน และหอชมนก เพื่อชมทัศนียภาพเหนือยอดของพันธุ์ไม้ป่าชายเลน นอกเหนือจากการเดินศึกษาป่าชายเลนตามเส้นทางเดิน แล้วยังมีการล่องเรือชมป่า ชายเลนซึ่งจัดเป็นกิจกรรมหนึ่งของศูนย์ฯ นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือชมธรรมชาติป่าชายเลน ตามลำคลองน้อยใหญ่ซึ่งแบ่ง เป็น 3 สายคือคลองบางปู คลองกลาง คลองกอและ ตลอดสองฝั่งคลองจะเห็นป่าชายเลนที่สมบูรณ์ ความอุดมสมบูรณ์ของสัตว์น้ำ นกนานาชนิด วิถีชีวิตของชาวบ้านกับป่าชายเลนและความสวยงามของสวนป่าโกงกาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น