วันจันทร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2563

จุดประกายความคิดสร้างสรรค์ไอเดีย “ปลูกผักคอนโด ปลอดสารพิษ” TK Park ยะลา

        ประชาชนในชุมชนเมืองยะลา ให้ความสนใจ รวมกลุ่ม เรียนรู้ การปลูกผักคอนโดเกษตรแนวตั้ง เพียงพอ & พอเพียง  ซึ่งอุทยานการเรียนรู้โรงเรียนเทศบาล 4 ธนวิถี ได้จัดขึ้น เพื่อให้ความรู้ ในการเพาะปลูกพืชผักในรูปแบบเกษตรแนวตั้งแก่ประชาชน  ส่งเสริมให้ครัวเรือน ได้ปลูกผักที่สะอาด เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ปลอดภัยจากสารเคมี ไว้ใช้บริโภคในครัวเรือน โดยใช้พื้นที่ว่างในบ้าน สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันของกลุ่มคนในเมือง  ตลอดจนเพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับคนเมือง  และสร้างแรงบันดาลใจให้รู้จักการรักษาสิ่งแวดล้อมและช่วยในการลดปริมาณขยะในท้องถิ่น ซึ่งการเรียนรู้ครั้งนี้มีนักจัดสวนมืออาชีพ เป็นวิทยากรให้ความรู้ทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ ด้วยการลงมือทำตั้งแต่การจัดเตรียมเครื่องมืออุปกรณ์ การจัดหาวัสดุใช้แล้ว การเตรียมดิน เมล็ดพืชผัก การเพาะ การปลูก การดูแลบำรุงรักษา



            สำหรับการปลูกผักคอนโดเกษตรแนวตั้ง เป็นการปลูกพืชเป็นชั้น ๆ มีการให้น้ำ อาหาร และแสง โดยการควบคุมจากมนุษย์ ปลูกในอาคาร ที่มีพื้นที่ว่าง ระเบียง ลานหน้าบ้าน ดาดฟ้า หรือ พื้นเล็กภายในบ้าน ซึ่งนอกจากจะปลูกผักได้แล้ว แถมยังได้ตกแต่งพื้นที่บ้านให้น่าอยู่ อีกด้วย



            นางไพศิลป์ สาราลักษณ์ ชาวบ้านยะลา กล่าวว่า ได้มาเรียนรู้การปลูกผักคอนโด เพื่อจะนำไปใช้ประโยชน์ ประยุกต์ ต่อยอด ปลูกที่บ้านไว้ทานกันในครอบครัว การปลูกก็ไม่ยุ่งยากคิดว่าทำได้ โดยทางผู้สอนได้เน้นให้เอาวัสดุใช้แล้วมาทำ ทั้งขวด แก้ว พลาสติก กระสอบ ถัง ถุง ใช้พื้นที่ปลูกก็ไม่มาก ที่มีอยู่ริมกำแพงก็ได้ ปลูกห้อยก็ได้ สวยงามดี



            ด้านนายมนูญ อุ่นอก วิทยากร/ข้าราชการครูบำนาญ ร.ร.เขื่อนบางลางยะลา กล่าวว่า การปลูกผักคอนโดเกษตรแนวตั้ง ยึดหลักเพียงพอ พอเพียง เติบโต กินได้ สวยถูกใจ  เน้นต่อยอด ใช้ไอเดีย มีหลักอยู่ว่า คอนโดเรามีพื้นที่ไม่มาก อพาร์ทเม้นท์ บ้านที่มีเนื้อที่น้อย ตามเสา ฝาผนัง  ก็สามารถปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อรับประทานช่วยในครัวเรือนได้  พอเพียง ก็นำวัสดุใกล้ตัวใช้แล้วนำมาใช้ประโยชน์ หลักๆ ก็คือ ประหยัดพื้นที่ ปลูกหมุนเวียนใช้กินในครัวเรือน คำนึงถึงพื้นที่ในครัวเรือนเหมาะไหม การบำรุงรักษา ให้น้ำ มีแสงแดด ซึ่งจะเป็นการลดค่าใช้จ่ายด้วย นอกจากใช้รับประทานในครัวเรือนแล้ว ประชาชนก็สามารถต่อยอด ใช้ไอเดียเพาะพันธุ์ ขยายพันธุ์ เป็นภาคธุรกิจได้  ซึ่งจะเป็นการจุดประกาย ได้คิดต่อทำต่อ อย่างน้อยกินเอง แบ่งปันเพื่อนบ้าน ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ พืชผักที่นำมาปลูก ก็เป็นพืชผักสวนครัวที่ใช้รับประทานกัน ไม่ว่าจะเป็นถั่วงอก คะน้า ใช้ซิม ผักกาด พริก ต้นหอม ผักชี ได้หมดอยู่ที่เรานำมาประยุกต์ใช้ ปลูกได้ทั้งแบบเป็นราว ห้อย แขวนข้างฝา ใส่ถุง ขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่มีอยู่




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น