วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563

ใบไม้มงคลสีทอง มหัศจรรย์ความงามของไทย ที่เป็นอย่างเดียวในโลก

         ใบไม้มงคลสีทอง มหัศจรรย์ความงามตามธรรมชาติของไทย ที่เป็นหนึ่งเดียวในโลก โดยต้นใบไม้สีทองมีชื่อตามท้องถิ่นว่า ย่านดาโอ๊ะถูกค้นพบว่าเป็นพันธุ์ไม้หายากชนิดใหม่ของโลก พบครั้งแรกโดย ดร.ชวลิต นิยมธรรม ที่น้ำตกปาโจ จังหวัดนราธิวาส ในปี พ.ศ. 2532 ตามหลักฐานการค้นคว้าและวิจัยของ ศาสตราจารย์ไคลาร์เซน นักพฤกษศาสตร์ชาวเดนมาร์ก


          ใบไม้สีทอง เป็นไม้เถาเนื้อแข็งขนาดใหญ่ มีมือเกาะม้วนงอ เลื้อยขึ้นไปคุลมตามเรือนยอดของต้นไม้ใหญ่ ใบเดี่ยวเรียงเวียนสลับรูปเกือบกลม ปลายใบหยักเว้าเป็นแฉกลึก 2 แฉก โคนใบเว้าหยักคล้ายรูปหัวใจ ใบอ่อนมีขนสีน้ำตาลแดง หรือขนสีทองแดงเป็นมันคล้ายเส้นไหมปกคลุมหนาแน่น ลักษณะเหมือนกำมะหยี่


         อาจารย์สมมาตร ดารามั่น ผู้ริเริ่มนำใบไม้สีทองมาทำเป็นสินค้าที่ระลึก เล่าว่า ของที่ระลึกใบไม้สีทองเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้คิดออกแบบขึ้นมาเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ใบไม้สีทองเป็นพันธุ์ไม้ชนิดหนึ่งที่ขึ้นอยู่ในแถบจังหวัดนราธิวาส ค้นพบครั้งแรกที่อำเภอบาเจาะ ด้วยความสวยงามของใบไม้สีทองและเรื่องราวที่น่าสนใจ จึงเป็นแรงบันดาลใจที่อยากนำใบไม้สีทองมาทำเป็นของที่ระลึก โดยจังหวัดนราธิวาสมีของดีหลายๆอย่างที่น่าสนใจ ประกอบกับมูลค่าของการซื้อสินค้าของนักท่องเที่ยวมีถึงร้อยละ 40 จึงได้ออกแบบใบไม้สีทองให้เป็นของที่ระลึกแก่นักท่องเที่ยวที่มาเยือนภาคใต้และจังหวัดนราธิวาส


          ต้นใบไม้สีทองจะมีความน่าสนใจ เนื่องจากมีการเปลี่ยนของสีใบถึง 3 สี คือ สีนาค สีเงิน และสีทอง ในฤดูร้อน,ฤดูฝน จะมีสีทอง และฤดูหนาวจะมีสีเงิน ทำให้ต้นใบไม้สีทองกลายเป็นใบไม้มงคลตามความเชื่อ และต้นใบไม้สีทอง จะปรากฏใบไม้สีทองต้องมีอายุมากกว่า 5 ปี โดยต้นใบไม้สีทองหรือย่านดาโอ๊ะ เป็นพืชที่ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี สามารถปลูกได้เกือบทุกที่แต่อาจมีใบหรือสีของใบไม่เหมือนกัน


        ด้วยความสวยงามที่เป็นเอกลักษณ์ และความมหัศจรรย์หนึ่งเดียวในโลก ประกอบกับความเชื่อว่าใบไม้สีทองเป็นใบไม้มงคล จึงมีการนำมาจัดตกแต่งเป็นกรอบรูปอย่างสวยงาม และพัฒนาเป็นสินค้า OTOP ขึ้นชื่อของจังหวัดนราธิวาส📍 จากจุดเริ่มต้นตามแนวคิดของอาจารย์สมมาตร ดารามั่น ผู้ริเริ่มนำใบไม้สีทองมาทำเป็นสินค้าที่ระลึก จนปัจจุบันได้กลายเป็นอาชีพหนึ่งที่ได้รับความสนใจ ทำให้มีการจำหน่ายใบไม้สีทองเป็นของที่ระลึกมากขึ้น เพื่อให้ประชาชนที่สนใจสามารถเลือกซื้อเป็นของฝากของที่ระลึกได้ตามความชอบ มีการพัฒนารูปแบบจากเดิมเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาด แต่การนำใบไม้สีทองมาใช้ประโยชน์ต้องทำอย่างถูกต้อง จึงต้องเรียนรู้อย่างเข้าใจเพื่อนำมาใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและเหมาะสม ซึ่งจะเป็นการใช้ทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่าและเกิดประโยชน์ เป็นการพึ่งพิงซึ่งกันและกัน  ทั้งยังช่วยประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วไปรู้จักใบไม้สีทองอย่างแพร่หลาย นับเป็นความภาคภูมิใจของชาวนราธิวาสที่มีใบไม้สีทองเป็นสิ่งมหัศจรรย์ ช่วยสร้างอาชีพ สร้างรายได้ บนความเกื้อกูลระหว่างการอนุรักษ์ สู่การต่อยอดพัฒนาอย่างยั่งยืน




1 ความคิดเห็น:

  1. คุณกำลังประสบวิกฤติทางการเงินคุณต้องการเงินเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นคุณมีหนี้สินและคุณต้องการขายไตเพื่อเงินเยี่ยมชมเราวันนี้และเราจะทำให้ความฝันของคุณเป็นจริงซื้อไตสำหรับ 480,000 เหรียญสหรัฐ! มองหาโอกาสที่จะเปลี่ยนระดับของคุณปลดปล่อยตัวเองจากหนี้สินและปฏิเสธความยากจนมองหาการพักผ่อนทางการเงินมองหาวิธีที่จะจ่ายค่าเช่าและแก้ปัญหาครอบครัวอื่นคุณอยู่ในวิกฤตการณ์ทางการเงินและไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรติดต่อเราวันนี้ เราจะเสนอเงินจำนวนมากสำหรับไตของคุณ ชื่อของฉันคือ Doctor Dr. Eustace Oseghale และฉันเป็นนักไตวิทยาที่วิทยาลัยครูแห่งเบนินเคล็ดลับคลินิกของเรามีความเชี่ยวชาญในการผ่าตัดไตและให้การรักษา ซื้อและปลูกถ่ายไตจากผู้บริจาคที่เหมาะสม
    เราอยู่ในอินเดีย, ตุรกี, ฝรั่งเศส, ไนจีเรีย, สหรัฐอเมริกา, มาเลเซีย, ดูไบและคูเวต
    หากคุณมีความสนใจในการขายหรือซื้อไตโปรดติดต่อเราผ่านทางอีเมลของเรา: dreustaceoseghale009@gmail.com
    WhatsApp: +2348133873774
    ผู้บริจาคจริง / ผู้ขาย / ผู้ซื้อมีความจำเป็น
    ขอแสดงความนับถือ ...
    Dr. Eustace Oseghale

    ตอบลบ