วันอังคารที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2563

ลองลิ้มชิ้มรส "ข้าวแกงอิสลาม" สุไหงโก-ลก

         ร้าน"ข้าวแกงอิสลาม" พื้นที่ที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตชายแดนใต้และสังคมพหุวัฒนธรรมที่อยู่ร่วมกันอย่างแน่นแฟ้นและกลมกลืน​ หลายครั้งที่เมื่อมีผู้มาเยือนบ้านของเรา อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส หนึ่งในเมนูอาหารเช้าที่แนะนำคือ การลองลิ้มชิ้มรส "ข้าวแกงอิสลาม" และเช่นกันในทุกๆครั้งก็จะมีคำถามตามมาว่า คนชายแดนใต้เขากินข้าวแกงเป็นมื้อเช้ากันหรือ?



          "ข้าวแกงอิสลาม" ถือเป็นอาหารที่สะท้อนวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในช่วงเช้าก่อนจะต้องไปออกแรงทำงานหรือหลังจากเหน็ดเหนื่อยจากการกรีดยาง เข้าสวน หรือทำการเกษตร "ร้านข้าวแกงอิสลาม" มักเป็นจุดเช็คอินที่คนในพื้นที่นิยมไปนั่งกินพร้อมพูดคุยแลกเปลี่ยนประเด็นทางสังคมและการเมืองอย่างผ่อนคลาย



         เมนูหลากหลายที่วางอยู่บริเวณหน้าร้าน มีสีสันสวยงาม และมีกลิ่นหอมจากเครื่องแกงชวนให้น้ำลายสอ เมนูหลักๆที่ควรต้องลอง คือ แกงไก่ แกงปลา แกงเนื้อ ที่มีเครื่องแกงในน้ำกะทิข้นๆ นาซิดาแฆที่เป็นข้าวมันราดน้ำแกงไก่ แกงปลา หรือแกงเนื้อพร้อมมะพร้าวปรุงรส ข้าวยำที่หอมกลิ่นบูดูที่หวานนิดเค็มหน่อยโรยหน้าด้วยมะพร้าวคั่ว ปลาป่น และผักซอยที่รวมสมุนไพรต่างๆ ไว้มากมาย เหมาะกับคนที่รักสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง 1อิ่มในมื้อเช้าข้าวพูนจานกับแกงที่อุดมไปด้วยโปรตีนและคุณค่าทางอาหารสนนราคาประมาณ 30-40 บาท เท่านี้ก็พร้อมลุยงานหนักไปได้ตลอดทั้งวัน ซึ่งบางคนก็ซื้อใส่ห่อกระดาษกลับไปกินที่บ้าน ขณะที่บางคนก็ชื่นชอบกับการนั่งกินภายในร้าน



          การได้นั่งกินอาหารเช้าในร้าน "ข้าวแกงอิสลาม" สำหรับคนต่างถิ่น หรือต่างภูมิภาค จึงเป็นการเรียนรู้วิถีวัฒนธรรมชายแดนใต้อย่างสมจริงโดยไม่ต้องเปิดตำราเล่มไหน และพื้นที่แห่งนี้ไม่เพียงผู้นับถือศาสนาอิสลามเท่านั้นที่มากิน เพราะทั้งพี่น้องชาวไทยพุทธ หรือคนไทยเชื้อสายจีนก็มาร่วมใช้พื้นที่นี้ในการนั่งพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวต่างๆ ซึ่งอาจเรียกได้ว่า "ร้านข้าวแกงอิสลาม" คือพื้นที่ของสังคมพหุวัฒนธรรมที่มีการรวมตัวของคนต่างศาสนาด้วยจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ กินอาหารอร่อยพร้อมกระชับความสัมพันธ์อย่างเป็นกันเอง ดังนั้นเมื่อมีโอกาสมาเยือนอำเภอสุไหงโก-ลก หรือในจังหวัดชายแดนภาคใต้ อย่าลืมแวะเวียนไปเรียนรู้และสัมผัสวิถีชีวิตชายแดนใต้ผ่านวัฒนธรรมการกินอาหารเช้า "ข้าวแกงอิสลาม" กันนะคะ



         ร้านที่เราพามาเยือนคือร้านก๊ะห์ลา กูโบร์ ตั้งอยู่ซอยกูโบร์ ถนนประชาวิวัฒน์ ซอย 4 เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาสที่นี่มีเมนูเด็ดคือ นาซิดาแฆปลาโอ ที่น้ำแกงเข้มข้น ปลาโอชิ้นใหญ่ ท๊อปด้วยมะพร้าวปรุงรส ราดน้ำพริกหวาน จัดว่าเด็ด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น