วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2562

เปิดตำนานความอร่อยกับน้ำแข็งไสยายเฉื่อยที่สุไหงโกลก

         ในช่วงค่ำคืนของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ได้เป็นช่วงเวลาของการปิดบ้านเข้านอนเหมือนที่คนจากต่างพื้นที่เข้าใจกัน​ เพราะบ่อยครั้งก็เป็นช่วงเวลาแห่งความสุขที่จะได้ออกมาตระเวนหาของกินรสอร่อยซึ่งเปิดขายเฉพาะในยามค่ำคืนเท่านั้นหนึ่งในนั้นคือ ร้านน้ำแข็งไสป้าปุ๊ (นิทราภรณ์ แซ่ลิ่ม) หรือที่ คนในพื้นที่อำเภอสุไหงโก-ลก มักเรียกว่า​ ร้านน้ำแข็งใสยายเฉื่อย ซึ่งมีที่มาว่าต้องรอคิวกันนานนับชั่วโมงกว่าจะได้ลิ้มรสความอร่อยของน้ำแข็งไส ร้านนี้ขยายความนิดนึงที่ต้องรอนาน เพราะแต่ละคนสั่งกันคราวละ 5-10 ถุง และบ่อยครั้งที่อาจจะมากถึง 20 ถุงเพื่อไปแช่ช่องฟรีซไว้ทยอยกินในวันอื่นๆ ด้วยจึงทำให้ต้องรอคิวนาน" ทั้งที่จริงๆแล้วป้าปุ๊ในวัย กว่า 60 ปีใช้ความเร็วเต็มสปีดในการทำอย่างเต็มที่แล้ว



         จุดเด่นของน้ำแข็งไสป้าปุ๊ คือ ความใส่ใจในการทำน้ำแข็งไสแต่ละถ้วยแต่ละถุงอย่างใส่ใจ ตั้งแต่การเลือกเครื่องของน้ำแข็งไส ซึ่งหลักๆ จะมีลูกชิด เม็ดแมงลัก มันเชื่อม ขนมปัง วุ้นและหากถั่วไม่ขาดตลาดเหมือนคืนนี้ ก็จะมีถั่วต้มเม็ดโตๆให้ด้วย หลังจากใส่เครื่องทั้งหมดลงถ้วยก็จะตามด้วยน้ำแข็งไสที่ขูดจนได้น้ำแข็งเนื้อละเอียดที่ป้าปุ๊กดและอัดให้แน่นถ้วย ราดด้วยน้ำเชื่อม หัวกระทิ และนมสด ลองหลับตาก่อนตักคำแรกมากิน จะเข้าถึงรสสัมผัสที่ทำให้ดื่มด่ำกับความเข้มข้นหวานมันของกะทิ น้ำเชื่อม และนมสดที่ลงตัวที่สุด ซึ่งลูกค้าประจำของร้านนี้มีตั้งแต่เด็กประถม จนถึงผู้สูงวัยที่กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า "ร้านนี้คือเทพของน้ำแข็งไส ที่อร่อยที่สุดร้านหนึ่งของประเทศไทย"



        ช่วงเวลาของความฟินในการกินน้ำแข็งไสร้านนี้ คือ เวลาตั้งแต่ 1 ทุ่มไปจนกว่าของจะหมดบางคืนก็จนกระทั่งล่วงเลยเที่ยงคืนไปแล้ว มากกว่า​ 30​ ปีของความเป็นตำนานความอร่อยที่อยู่คู่เมืองสุไหงโก-ลก ด้วยรสชาติความอร่อยแบบดั้งเดิมที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา "การตัดสินใจมากินที่ร้านนี้ ความอยากกินอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีความอดทนสูงมาก เพราะป้าปุ๊จะพิถีพิถันในการทำน้ำแข็งใสแต่ละถ้วยด้วยความใส่ใจ ทุกถ้วยจึงอร่อยได้มาตรฐานเดียวกัน ภาพที่เห็นจนชินตาในยามค่ำคืนคือมีคนกลุ่มหนึ่งนั่งรอกินน้ำแข็งไสพร้อมพูดคุยกันแบบสบายๆ ในขณะที่กลุ่มหนึ่งห้อมล้อมป้าปุ๊อยู่หน้าร้านเพิงไม้เก่าแก่ โดยยึดคติ "นานแค่ไหนก็จะรอ" ร้านนี้ขายน้ำแข็งไส และเครื่องดื่ม คือน้ำลำไยและน้ำพุทธา ซึ่งความอร่อยที่เราเชิญชวนทุกคนมาพิสูจน์กันอยู่นี้สนนราคาเพียงชุดละ 10 บาททุกเมนู




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น