วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

มหกรรมท่องเที่ยวปัตตานีอาเซียน มหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวปัตตานี

         เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว มีความกตัญญูเป็นเลิศ มีความเด็ดเดี่ยวในสัจวาจาที่ยิ่งใหญ่ เป็นสตรีผู้เป็นปูชนียบุคคลของชาวปัตตานี เป็นที่รู้จักและเคารพนับถือของชาวภาคใต้และภูมิภาคต่าง ๆ ตลอดถึงชาวจีนในสิงคโปร์ มาเลเซีย มีความสำคัญเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ ตำนาน โบราณสถาน และประเพณีของจังหวัดปัตตานีมายาวนาน เมื่อถึงวันมหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวทุกปี ผู้ที่มีความศรัทธาในความศักดิ์สิทธิ์ขององค์เจ้าแม่ จากทั่วประเทศและนักท่องเที่ยว ต่างเดินทางมาสักการะบูชาที่ปัตตานี จนกลายเป็นประเพณีที่สำคัญอย่างหนึ่งของภาคใต้




        จังหวัดปัตตานี โดยหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จึงร่วมจัดงานมหกรรมท่องเที่ยวปัตตานีอาเซียน กตัญญูคู่ฟ้า มหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวปัตตานีประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 5-11 กุมภาพันธ์ 2563 ณ บริเวณศาลเจ้าเล่งจูเกียง ถนนอาเนาะรู ถนนปะนาเระ และถนนปัตตานีภิรมย์ อำเภอเมืองปัตตานี เพื่อส่งเสริมกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว อนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น สร้างสีสัน และคืนชีวิตชีวาให้แก่ประชาชนชาวปัตตานี อีกทั้ง เป็นการสร้างความเชื่อมั่น ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดี สู่สายตาบุคคลภายนอก ให้เดินทางมาท่องเที่ยว อันจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโดยรวมของจังหวัดปัตตานี



         กิจกรรมภายในงานฯ วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ตั้งแต่เวลา 13.30 น. มีพิธีหามเกี้ยวมหามงคล และพิธีเปิดงานฯ อย่างยิ่งใหญ่ อัญเชิญองค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว ออกจากศาลเจ้าเล่งจูเกียง ประทับเกี้ยวมหามงคลใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เคลื่อนขบวนไปรอบเมืองปัตตานี ให้ประชาชนสักการะบูชา เวลา 17.00 น. พิธีเปิดงานมหกรรมท่องเที่ยวปัตตานีอาเซียนฯ โดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 พิธีลุยน้ำ - พิธีลุยไฟ เริ่มตั้งแต่เวลา 04.08 น. อัญเชิญพระหมอ (พระประธาน) องค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวและพระทุกองค์ ออกจากศาลฯ แห่ไปตามเส้นทางรอบเมืองปัตตานี มีขบวนสิงโต มังกรทอง อุปรากรจีน (งิ้ว) มโนราห์ ขบวนรถบุปผาชาติ 😊😊 เวลา 07.08 น. องค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว และองค์พระ 25 องค์ ทำพิธีลุยน้ำข้ามแม่น้ำปัตตานี ณ บริเวณเชิงสะพานเดชานุชิต ริมแม่น้ำปัตตานี ช่วงเย็นเวลา 16.38 น. ขบวนพระหมอ องค์เจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยว องค์พระทุกองค์ กระทำพิธีลุยไฟ ณ บริเวณลานอเนกประสงค์ หน้าศาลเจ้าเล่งจูเกียง ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ชมกัน



         วันที่ 7 และ 8 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 20.00 น. มีการจัดแสดง แสง สี เสียง และสื่อผสม การแสดงน้ำพลุดนตรี ระหว่างวันที่ 8 - 9 กุมภาพันธ์ 2563 ณ บริเวณเชิงสะพานเดชานุชิต ริมแม่น้ำปัตตานี ตลอดถึงกิจกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว กตัญญูคู่ฟ้า เมืองตานี 2020” การแข่งขันฟุตบอล “Street soccer” แข่งขัน บาสเก็ตบอล กิจกรรมปั่นจักรยาน และการวิ่ง Night run ณ บริเวณสถานที่ใกล้เคียงกัน วันที่ 10-11 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 18.30 น. การแสดงเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมย ของคณะเชิดสิงโต ทั้งในและต่างประเทศ ที่เข้าร่วมแข่งขัน 12 ทีม ขอเชิญทุกท่านร่วมงานมหกรรมท่องเที่ยวปัตตานีอาเซียน กตัญญูคู่ฟ้า มหาสมโภชเจ้าแม่ลิ้มกอเหนี่ยวปัตตานีระหว่างวันที่ 5 -11 กุมภาพันธ์ 2563​ นี้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น