วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

บ้านขนมไทย สอง – แสน ” ร้านขนมไทยพื้นเมืองเก่าแก่ จ.สงขลา

        ร้านขนมไทยพื้นเมืองของจังหวัดสงขลา เป็นที่รู้จักกันดีของคนสงขลาและนักท่องเที่ยวมาช้านาน จากรุ่นยายสู่รุ่นแม่ มาสู่รุ่นที่ 3 ที่มีมานานกว่า 60 ปี ในย่านถนนนางงาม



          คุณรัฐนคร ปิยะศิริโสฬส หรือพี่สอง เจ้าของร้าน บอกว่าคุณสมพรซึ่งเป็นคุณแม่ของพี่สองได้เรียนรู้นำสูตรจากคุณยายกิ้มฉิ้นยายของพี่สอง ที่หาบเร่ขายในช่วงแรกๆ จนถึงช่วงเวลาหนึ่ง จึงได้ตัดสินใจเปิดหน้าร้านขึ้น ซึ่งร้านเก่าได้ตั้งอยู่ตรงข้ามร้านปัจจุบัน ผลปรากฏว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักท่องเที่ยว จากนั้นจึงย้ายมายังร้านปัจจุบัน และตั้งชื่อร้านว่า สอง-แสน ซึ่งมีที่มาจากชื่อของลูกชาย



         ในส่วนของขนมที่บ้านขนมไทย สอง-แสน มีมากมายกว่า 200 ชนิด และขนมที่มีตามฤดูกาลอีก 50 ชนิด รวมกันเป็น 250 ชนิด ซึ่งมีทั้งขนมไทยโบราณ และขนมร่วมสมัย ขนมที่ขึ้นชื่อของที่นี่ คือ ขนมทองเอก ทั้งนี้ ด้วยความพิเศษของเนื้อแป้งที่เป็นสูตรลับเฉพาะของทางร้าน ทำให้ขนมทองเอกคงความอร่อยและพิเศษแตกต่างจากที่อื่นๆ และที่ขึ้นชื่อของทางร้านอีกหนึ่งอย่างคือ มะม่วงแช่อิ่ม ที่เป็นต้นตำหรับทำจากมะม่วงพันธุ์พื้นเมืองของภาคใต้คือ มะม่วงเบา



        สำหรับใครสนใจอยากแวะชิมก็ลองแวะมาที่ ร้านขนมสองแสน ถนนนางงาม (ใกล้ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง) ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา โทร. 074-321588



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น